Học sinh cưỡi bè đến trường

17/09/2011 08:58 GMT+7

(TNO) Hằng ngày, có hàng trăm học sinh (HS) trường Tiểu học Bế Văn Đàn, xã Đắk R’moan, thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông), phải dùng bè vượt qua hồ thủy điện Đắk R’tíh để đi học.

Những ngày đầu năm học này, chúng tôi nhiều lần chứng kiến cảnh từng tốp vài chục HS trường Tiểu học Bế Văn Đàn đến trường bằng cách chen chúc nhau lên một chiếc bè có diện tích chừng 5m2, được kết bằng mấy tấm ván sơ sài để vượt qua hồ thủy điện Đắk R’tíh.

Vì không đủ sức chèo chống bè, nên các em đã buộc một sợi dây thừng từ bên này qua bên kia hồ để cùng nhau kéo bè qua lại.

 
Các HS lên chiếc bè kết bằng mấy tấm ván sơ sài

Em Điểu Sáp, học lớp 3B, cho biết: “Ngày nào cũng vậy, cháu cùng với các bạn phải dùng bè để vượt qua hồ đi học”. Còn em Dương, lớp 4B, nói: “Cháu không biết bơi nên ngồi trên bè cũng lo sợ, nhưng không đi bè thì phải đi bộ đường vòng, xa lắm. Chúng cháu học buổi sáng còn đỡ, những bạn học buổi chiều thì khi tan học, trời tối, trên hồ thường có gió to, sóng lớn nên kéo bè rất nặng”.

Hồ thủy điện Đắk R’tíh có diện tích hàng trăm ha, chỗ hẹp nhất cũng hơn 100 mét và độ sâu đều trên 3m. Thời gian gần đây, nhiều người dân địa phương dùng bè để qua lại trên hồ.

Theo ông Trần Văn Tiến, Phó trưởng Công an xã Đắk R’moan, trước đây có một con đường nối từ trung tâm xã Đắk R’moan đến trường TH Bế Văn Đàn. Năm 2010, dự án thủy điện Đắk R’tíh được triển khai, con đường quen thuộc này đã bị ngập dưới lòng hồ. Từ đó, muốn đến trường, HS phải đi đường vòng khoảng 10 km. Do quãng đường xa nên hầu hết HS trên địa bàn đã chọn cách dùng bè vượt qua hồ để đi học.

Cô Hoàng Thị Oanh, giáo viên trường TH Bế Văn Đàn, phản ánh: “Vì phải dùng bè vượt qua hồ đi học, nên hàng ngày có rất nhiều HS bị trễ học. Có những em bị rơi xuống hồ, quần áo, sách vở ướt lấm lem”.

 
Học sinh chen chúc nhau trên bè đi về nhà 

Ông Bùi Ngọc Đương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, mới đây xảy ra một vụ lật bè, nhiều HS bị rơi xuống hồ, nhưng do được người dân ứng cứu kịp thời nên các em thoát nạn.

“Việc có nhiều học sinh phải cưỡi bè vượt qua hồ đến trường đã khiến cho giáo viên đứng ngồi không yên. Nhà trường đã có văn bản báo cáo với chính quyền các cấp, nhưng đến nay, tình trạng này vẫn chưa được giải quyết”, ông Đương nói.

Trao đổi về sự việc trên, ông Trần Đình Ninh, Phó chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa cho rằng: “Tình trạng HS dùng bè vượt hồ đi học mới chỉ xuất hiện từ đầu năm học 2010-2011 này và chưa xảy ra sự cố đáng tiếc nào. Tuy nhiên, việc để HS đi học kiểu này là hết sức nguy hiểm, nên thị xã đã báo cáo với lãnh đạo tỉnh xin ý kiến chỉ đạo giải quyết. Để hạn chế rủi ro, trước mắt, thị xã đã chỉ đạo chính quyền địa phương, nhà trường vận động HS không đi học bằng đường tắt trên hồ”.

 Bài, ảnh: Thúy Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.