Học sinh Nhật bị ‘chê’ thụ động trong việc học

15/03/2017 12:15 GMT+7

Học sinh Nhật Bản bị đánh giá là có thái độ thụ động với việc học của mình. Kết quả cuộc khảo sát này ở Nhật cũng cho biết phần lớn người dân cho rằng chương trình giáo dục bắt học sinh học vẹt theo sách giáo khoa.

Khảo sát của Viện quốc gia giáo dục thanh thiếu niên Nhật Bản cho thấy học sinh nước này học tập thụ động hơn học sinh Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc - Ảnh chụp màn hình trang boingboing.net

Học sinh Nhật bị đánh giá là thụ động hơn so với học sinh các nước Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ. Cuộc khảo sát do Viện quốc gia giáo dục thanh thiếu niên Nhật Bản (NIAD-QE) tiến hành, được công bố hôm 13.3, theo Japan Times.
Khảo sát cũng cho biết gần 80% học sinh Nhật Bản thường xuyên ghi chép trong giờ học. Trong khi đó, 15% hay ngủ gật trong lớp. Cả hai yếu tố này, Nhật Bản đều cao nhất trong 4 quốc gia được khảo sát, gồm Mỹ và 3 nước châu Á là Nhật, Hàn Quốc và Trung Quốc.
NIAD-QE thực hiện khảo sát trong giai đoạn từ tháng 9 đến tháng 11.2016 tại nhiều trường trung học khác nhau ở cả 4 nước. Tổng cộng hơn 7.800 phiếu trả lời hợp lệ.

Ngoài ra, kết quả cũng cho thấy học sinh Nhật có xu hướng chỉ chịu học bài vào thời điểm trước khi thi. Các em cũng ít dành thời gian cho bản thân để suy nghĩ, ít tìm cách ứng dụng kiến thức vào thực tế hơn 3 nước còn lại.
Một điều nữa có thể khiến nhiều người bất ngờ là mặc dù Nhật có nền khoa học công nghệ phát triển nhưng học sinh nước này lại ít có thói quen sử dụng phần mềm máy tính như học sinh Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc. Ngoài ra, học sinh Nhật cũng ít tạo và nâng cấp các trang web hay viết các chương trình máy tính như học sinh 3 nước kia.
Giải thích hiện tượng này, giám đốc Yoichi Akashi của NIAD-QE cho rằng cách dạy học thụ động không thu hút học sinh tập trung vào việc học, cũng như không khuyến khích các em sử dụng công nghệ thông tin hỗ trợ học tập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.