Học sư phạm hóa học làm gì nếu không đi dạy?

28/01/2013 16:07 GMT+7

(TNO) Học ngành sư phạm hóa học ra trường có thể làm những việc gì nếu như em không muốn đi dạy ạ? Chỉ tiêu ngành này năm nay là bao nhiêu? Điểm chuẩn các năm có cao không?

(TNO) Học ngành sư phạm hóa học ra trường có thể làm những việc gì nếu như em không muốn đi dạy ạ? Chỉ tiêu ngành này năm nay là bao nhiêu? Điểm chuẩn các năm có cao không? (nguyenkieta2@gmail.com).

- Thạc sĩ Tạ Quang Lâm, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM: Nếu như em học ngành sư phạm hóa học ra mà không đi dạy, em có thể xin vào các doanh nghiệp công nghệ thực phẩm, các cơ sở chế biến sản xuất về thực phẩm, mỹ phẩm hay bất kỳ công việc gì có liên quan đến hóa học…

Tuy nhiên, nếu em không muốn đi dạy thì không nên thi vào ngành này, mà có thể thi vào ngành hóa học. Điểm chuẩn ngành hóa học cũng thấp hơn (khoảng 15, 16 điểm), trong khi điểm chuẩn ngành sư phạm hóa học là 19,5 điểm (năm 2012). Năm 2013, chỉ tiêu ngành sư phạm hóa học là 130 và ngành hóa học là 120.

* Em muốn học ngành sư phạm mầm non nhưng không biết có tốn nhiều tiền không? Ra trường có dễ xin việc và mức lương như thế nào? (Hồng Thắm, Bình Dương).

- Thạc sĩ Tạ Quang Lâm, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM: Sinh viên theo học các ngành sư phạm, không chỉ sư phạm mầm non, cho đến thời điểm này, đều không phải đóng tiền học phí. Các em chỉ mất các chi phí sinh hoạt, ăn ở, tài liệu học tập…

Đây là một ngành “hot” vì nhu cầu xã hội rất cao, ra trường là có việc làm ngay. Mức lương tùy thuộc vào đơn vị em làm việc. Nếu là trường mầm non tư nhân thì được hưởng mức lương cao hơn.

* Em được biết Trường ĐH Kinh tế TP.HCM ở năm đầu sinh viên sẽ được học như nhau và năm thứ 2 sẽ được phân ngành theo nhu cầu nhân lực của từng ngành, tức là có nhiều sinh viên sẽ không học đúng ngành ban đầu đã đăng ký? Vậy phải làm sao để năm học thứ 2 em được học đúng ngành em đã đăng ký? (Nguyễn Thu Trang, học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu, TP.HCM).

- Thạc sĩ Trần Duy Can, Chuyên viên tuyển sinh, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM: Vấn đề này hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực học tập thật sự của các em. Tất nhiên, có sinh viên không vào đúng chuyên ngành mong muốn (khoảng 5%).

Việc tuyển theo một điểm chuẩn chung tạo động lực buộc người học sau khi trúng tuyển phải nỗ lực học tập thật sự mới có cơ hội chọn được ngành mong muốn và tạo cơ hội cho người học có điều kiện tìm hiểu cặn kẽ ngành học và năng lực bản thân cũng như cơ hội việc làm sau tốt nghiệp...

Đáp ứng yêu cầu của thí sinh, Báo Thanh Niên mở Hộp thư Tư vấn mùa thi 2013. Khi có bất cứ thắc mắc nào về thông tin tuyển sinh của các trường, quy chế, quy định trong tuyển sinh, lựa chọn ngành nghề… thí sinh có thể gửi câu hỏi đến địa chỉ: tuvanmuathi@thanhnien.com.vn.

Chúng tôi sẽ chuyển những thắc mắc của thí sinh đến các chuyên gia để có câu trả lời chính xác nhất. Phần trả lời sẽ cập nhật liên tục tại website: www.thanhnien.com.vn.

Mỹ Quyên
 (tổng hợp)

>> Hạn chế Trường ĐH Phú Yên tuyển sinh ngành sư phạm
>> Ít thí sinh dự thi ngành sư phạm ĐH An Giang
>> Ngành sư phạm giảm sức hút

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.