Học sinh tại TP.HCM tham gia lớp học thêm ngoài giờ tại một trung tâm thuê cơ sở của các trường học /// ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH
Học sinh tại TP.HCM tham gia lớp học thêm ngoài giờ tại một trung tâm thuê cơ sở của các trường họcẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH
Tạm bỏ qua những trường hợp “GV cá biệt” ép học sinh (HS) đi học thêm, tôi nghĩ đa phần HS học thêm vì các em và phụ huynh thiếu niềm tin vào hiệu quả của việc học chính khóa ở trường.
Mới đây, tại hội nghị công tác giáo dục chính trị tư tưởng của Sở GD-ĐT TP.HCM, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở, cho rằng việc cấm dạy thêm học thêm của thành phố nhằm ngăn chặn việc cố tình trục lợi của một số giáo viên (GV) biến chất. Thật ra, tôi nghĩ điều này còn có nguyên nhân khác.
Tạm bỏ qua những trường hợp “GV cá biệt” ép học sinh (HS) đi học thêm, tôi nghĩ đa phần HS học thêm vì các em và phụ huynh thiếu niềm tin vào hiệu quả của việc học chính khóa ở trường để chuẩn bị cho những kỳ thi quan trọng. Vì vậy, GV chỉ là một mắt xích nhỏ trong việc khiến nạn dạy thêm học thêm tràn lan. Vì có cầu ắt có cung. Nếu HS không có nhu cầu thì GV sẽ chẳng có “đối tác”, chẳng có “khách hàng” để dạy.

HS học thêm ồ ạt, theo tôi cơ bản do vài nguyên nhân sau: Số lượng và chất lượng của các buổi học chính khóa không đảm bảo điểm số so với mục tiêu của HS và kỳ vọng của phụ huynh. Một số GV cố tình “nửa kín nửa hở”, HS nào đi học thêm sẽ được ôn luyện sát và giải hết các câu trong ngân hàng đề thi, khi đi thi chắc chắn sẽ gặp những câu được luyện ở “lò” nên đảm bảo điểm cao. Đi học thêm theo phong trào, vì các bạn ai cũng đi, mình không đi cũng buồn mà lại có nguy cơ bị điểm thấp.
Chẳng thế mà chính ông Chánh văn phòng UBND TP.HCM đã thừa nhận, học thêm là nhu cầu có thật của phụ huynh, HS để tăng cường kiến thức, nhất là đối với những HS cuối cấp.

Nghĩa là kiến thức mà HS nhận được trong các tiết học chính khóa ở trường là không đủ cho những kỳ thi?
Hãy đặt giả định, khi HS về nói với phụ huynh là con phải học thêm môn này, môn kia thì kỳ thi sắp tới con mới được điểm cao, mới tăng cơ hội vào trường chuyên lớp chọn, tôi tin không cha mẹ nào nỡ từ chối đề nghị của con.
Thế thì những người có trách nhiệm phải đi tìm nguyên nhân vì sao dạy thêm học thêm tràn lan từ nhiều phía, chứ không thể đổ hết lên GV. Tôi cho rằng việc dạy thêm và dạy thêm trong thời gian tới vẫn sẽ tái diễn, hoặc công khai hoặc lén lút, khi mà chất lượng và số lượng các buổi học chính khóa ở trường chưa thực sự đảm bảo cho sự kỳ vọng của phụ huynh, HS trong các kỳ thi.


Nguyễn Phước Bảo Khôi
(Giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM)

Bạn đọc phản hồi (13 nhận xét)

Chu Van

Nhận xét này rất đúng. Con tôi đang học thêm với chính cô giáo dạy toán cho cháu tại trường. Nhưng việc học thêm cũng chẳng có kết quả. Có lần cháu được điểm quá tệ. Tôi hỏi cô vì sao thì cô làm mặt giận và nói cô không thể kiểm soát được (!?). Mỗi lần lên lớp, dù chính khóa hay học thêm, cô chỉ có thể kiểm tra vài em trong cả lớp thôi. Nhiều khi các em chép của nhau hay chép trên internet thì cô không biết. Ngoài ra, cách dạy toán của các cô mang cực nặng tính "áp dụng quy tắc". Các cháu chỉ như học như robot và làm toán như máy tính vậy thôi, không phát triển được tư duy lập luận, vốn là mục tiêu và cột trụ của môn toán. Tôi buộc phải chi 2 triệu một tháng mời gia sư dạy cho cháu.

chochieu

Các vị lãnh đạo nên xem lại quan hệ giữa thời lượng mà GV được phép với yêu cầu về lượng kiến thức hàn lâm khổng lồ GV phải chuyển tải xem có hợp lý không ! Đừng dùng lệnh mà thô bạo ép GV phải hoàn thành nhệm vụ bất khả thi này . Hãy tôn trọng quy luật khách quan chứ đừng kích động dư luận lăng mạ GV . Cả nước ta có được mấy em HS không cần rèn luyện ở các lớp luyện thi mà có thành tích cao trong thi cử ( trừ một số HS chưa thi đã biết chắc mình đậu ) . Con tôi là HS lớp 9 nên phải chuẩn bị đối phó với những đề thi có độ khó cao - Như mong ước của các vị phụ huynh khác là muốn con mình được học ở một trường cấp III tương đối tử tế - Tôi phải cho con tôi rèn luyện ở lớp luyện thi ! Theo tôi là phải có giải pháp khoa học để tránh việc ép học sinh của vài con sâu chứ đừng vơ đũa cả nắm gây ảnh hưởng đến tâm lý GV và PH !

Minh Hoàng

Kiến thức được truyền đạt trên lớp có đảm bảo cho các em đạt điểm tốt khi kiểm tra, thi cử không? Theo tôi là không. Vì vậy, việc phụ huynh không an tâm là lẽ thường tình.

Một phụ huynh

Còn phải kể đến việc o ép, làm khó của một số giáo viên nữa chứ!

Minh

Tôi không rõ chương trình bậc phổ thông bây giờ như thế nào, nhưng cách đây 5 năm khi thi đại học, các câu hỏi trong đề mẫu, đề luyện không bao giờ được tìm thấy trong sách giáo khoa hay được giải trên lớp chính khoá. Chỉ có sách tham khảo và thầy cô dạy thêm mới đề cập và giải những câu này. Cho đến khi khối lượng kiến thức trên lớp chính quy đầy đủ hơn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu đề thi, thì bây giờ chúng ta còn có nhu cầu học thêm để bổ sung phần khuyết kiến thức đó dài dài.

Công Hùng

Học chính khóa học phí đóng cho nhà trường còn học thêm học phí đóng trực tiếp cho giáo viên thành ra phụ huynh tin tưởng hơn học tại trường ( dạy chiếu lệ).

TRẦN QUANG DINH

* ĐÚNG. " CÓ CUNG ẮT CÓ CẦU ". Mà lại là cung - cầu chính đáng . Vậy , bình thường đi. Có chăng, vị nào o ép - xin lỗi thời nay - đâu thể bắt buộc học hay không thêm.GV sẽ tự biết nếu không muốn rước họa vào thân.

Bình luận