Hơn 30% sinh viên Trung Quốc bị gia đình hối thúc kết hôn

21/02/2017 14:13 GMT+7

Hơn 30% sinh viên đại học ở Trung Quốc đang bị gia đình tạo áp lực trong chuyện kết hôn. Trong kỳ nghỉ hồi cuối năm qua, họ bị gia đình bắt đi coi mắt và có ý định mai mối.

Nhiều sinh viên Trung Quốc bị gia đình thúc giục chuyện hôn nhân Ảnh: Shutterstock
Hội liên hiệp truyền thông đại học Trung Quốc đã khảo sát 927 sinh viên trên khắp đất nước. Kết quả cho thấy 27% sinh viên cho biết đang bị gia đình thúc giục phải đi coi mắt và mai mối, theo China Daily. Trong khi đó, 6% cho thấy gia đình đang lên kế hoạch coi mắt, mai mối cho sinh viên. Nguyên nhân là do nhiều bố mẹ ở Trung Quốc đang lo lắng cho tình trạng độc thân của con cái.
Tại Trung Quốc, mai mối là cách làm truyền thống để nam nữ đang độc thân từ 20 đến 30 tuổi lập gia đình. Đặc biệt, hình thức này ngày càng phổ biến khi những người có học thức, thu nhập cao lại khó tìm được bạn đời.
Triệu Minh, nam sinh đang theo học một trường đại học ở thành phố Thiên Tân (Trung Quốc), kể rằng cha mẹ đã sắp xếp cho anh gặp 3 cô gái trong suốt kỳ nghỉ cuối năm vừa rồi. Triệu Minh cho rằng đây là một trong những cách tốt để tìm đến hôn nhân vì giờ đây anh cũng cảm thấy bất an khi nhiều bạn bè đã kết hôn.
Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý với quan điểm của Triệu Minh. 28% sinh viên được khảo sát phản đối việc mai mối và coi mắt.
Nữ sinh Vương Lâm đang học đại học ở Bắc Kinh cho rằng hôn nhân bằng mai mối sẽ khiến cô cảm thấy mối quan hệ đó không có tình yêu. Vương Lâm muốn tự tìm thấy tình yêu đích thực của mình thay vì phải chọn theo tiêu chuẩn của bố mẹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.