Hợp tác 3 bên trong hướng nghiệp học sinh phổ thông

14/12/2016 08:00 GMT+7

Ngày 13.12, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, Công ty Esuhai và Trường THPT Việt Nhật đã ký thỏa thuận hợp tác 3 bên phối hợp trong công tác hướng nghiệp cho học sinh THPT.

Theo đó, 3 đơn vị phối hợp triển khai chương trình hợp tác để triển khai mô hình hướng nghiệp - đào tạo - việc làm cho học sinh ngay từ khi học THPT. Trường THPT Việt Nhật sẽ phối hợp với Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM triển khai công tác hướng nghiệp cho học sinh ngay trên ghế nhà trường. Các học sinh sẽ được tham gia các chương trình thực tế tại các xưởng thực nghiệm, phòng thực hành của Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, qua đó có những kiến thức và trải nghiệm nghề nghiệp trước khi lựa chọn cho tương lai sau khi tốt nghiệp THPT.
Đồng thời các học sinh của Trường THPT Việt Nhật sẽ được học các khóa học tiếng Nhật và văn hóa Nhật Bản để tạo tiền đề cho các chương trình việc làm Nhật Bản do Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM hợp tác với Công ty Esuhai sau này. Mô hình hợp tác này được thí điểm đầu tiên tại Trường THPT Việt Nhật và trong thời gian tới sẽ hướng đến mở rộng hợp tác với các trường THPT trên toàn quốc để tăng cường hiệu quả của công tác hướng nghiệp và việc làm cho học sinh ngay còn khi ngồi trên ghế nhà trường THPT.
Theo PSG-TS Nguyễn Xuân Hoàn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, trong năm 2017 trường tăng cường phối hợp với các trường THPT và THCS trong công tác hướng nghiệp cho học sinh. Đặc biệt, các chương trình hướng nghiệp kết hợp giữa các buổi tư vấn hướng nghiệp và hoạt động tham quan phòng thực hành, thực tập, xưởng thực nghiệm của trường. Trường này cũng kết hợp với các doanh nghiệp để tạo điều kiện cho học sinh được tham quan thực tế tại doanh nghiệp.
“Chương trình hướng nghiệp và thông tin ngành nghề sẽ do chính các giảng viên của ngành đào tạo phụ trách, các học sinh sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin về ngành nghề, phương pháp học tập bậc ĐH và cơ hội việc làm khi tốt nghiệp”, PGS-TS Nguyễn Xuân Hoàn nói.
Lễ ký kết hợp tác giữa Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM với Trường THPT Việt Nhật Ảnh: Tú Vân
Còn ông Trịnh Quang Trinh, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Nhật nhìn nhận, với định hướng đào tạo theo mô hình Nhật Bản thì việc triển khai các hoạt động rèn luyện kỹ năng rất được nhà trường chú trọng. Trường THPT Việt Nhật hiện gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động kỹ năng và trong công tác hướng nghiệp cho học sinh. Tuy nhiên thông qua hoạt động này, vấn đề này đã được tháo gỡ khi có sự kết hợp giữa trường THPT và trường ĐH. Với cơ sở vật chất hiện đại phục vụ công tác đào tạo và đội ngũ giảng viên chuyên ngành giàu kinh nghiệm, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM đã giúp Trường THPT Việt Nhật tổ chức các chương trình hướng nghiệp hiệu quả cho học sinh. “Ngay từ khi học lớp 10, các em đã được trải nghiệm về nghề nghiệp trong tương lai để có định hướng sớm cho bản thân”, ông Trinh nói.
Với hệ thống ngành nghề đa dạng, phương án tuyển sinh kết hợp nhiều hình thức xét tuyển, hoạt động hướng nghiệp này của Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM thực sự bổ ích cho học sinh. Chương trình kết hợp trường THPT - trường đại học - Doanh nghiệp thực sự sẽ đem lại hiệu quả cao trong công tác định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT.
Trong ngày 13.12, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM và Công ty Esuhai cũng tổ chức lễ xuất cảnh làm việc tại Nhật Bản cho 13 cựu sinh viên đã tốt nghiệp của trường. Hoạt động này một lần nữa khẳng định kết quả của chương trình hợp tác đào tạo giữa Công ty Esuhai và Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM đang trên đà phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu nhằm đem đến những lợi ích thiết thực cho sinh viên nhà trường. Sinh viên sau khi tốt nghiệp một thời gian được công ty Esuhai tuyển dụng, giới thiệu việc làm tại Nhật Bản.
Với nền tảng kiến thức chuyên môn đã được đào tạo tại Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, khi đến với Kaizen, thông qua chương trình làm việc tại Nhật Bản, các bạn ngoài trải nghiệm thực tế nâng cao chuyên môn đã được học còn có thể học hỏi được thêm nhiều cái mới, phát triển cơ hội, tăng giá trị bản thân sau khi trở về nước và lựa chọn cơ hội việc làm tốt hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.