Hộp thư "Tư vấn giáo dục": Quy chế tuyển sinh có trước ngày 5.2

28/01/2010 10:11 GMT+7

(TNO) * Sau khi hội nghị tuyển sinh 2010, chúng em tiếp tục theo dõi báo chí. Xin cho biết khi nào thì có quy chế tuyển sinh chính thức của kỳ thi ĐH-CĐ năm nay? ( le...@yahoo.com.vn , nguyen...@gmail.com và nhiều bạn khác)

+ Theo Lịch công tác tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2010 mà Bộ GD-ĐT phổ biến tại Hội nghị tuyển sinh trong ngày 9.1.2010 thì các Sở GD-ĐT, các trường ĐH-CĐ sẽ nhận được Quy chế tuyển sinh và quyển Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2010 trước ngày 10.3.

Tuy nhiên, do năm nay có nhiều điều sửa đổi nên Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ có quyết định về Quy chế tuyển sinh sớm hơn, khoảng trước ngày 5.2.

Theo chúng tôi, các bạn nên tập trung vào việc học tập chuẩn bị thi là chính, đợi đến ngày 5.2 (hoặc có chậm hơn vài ngày, chắc cũng không sao!) xem Quy chế chính thức để thực hiện cho đúng.

* Tôi muốn hỏi ĐH Ngân hàng TP.HCM có tuyển hệ Cao đẳng không? Tuyển chung hay tuyển riêng với bậc ĐH? Sau khi tốt nghiệp CĐ có được liên thông với ĐH Ngân hàng không? Cần có điều kiện gì? Xin thành thật cám ơn (buitho...@gmail.com)

+ Theo Thạc sĩ Lê Tấn Phát - Phó hiệu trưởng trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, trường ĐH Ngân hàng TP.HCM chỉ xét tuyển bậc CĐ thông qua điểm thi ĐH theo hình thức 3 chung. Sau khi trúng tuyến, bạn sẽ học trong 3 năm và khi tốt nghiệp sẽ tham gia hệ đào tạo liên thông lên ĐH.

Nếu tốt nghiệp CĐ từ loại khá trở lên thì bạn sẽ được liên thông ngay, nếu tốt nghiệp CĐ loại trung bình thì phải có 1 năm công tác mới được dự thi hệ liên thông.

* Trường ĐH Tài chính - Marketing có tổ chức đào tạo tại chức các ngành về Kinh tế - Tài chính - Ngân hàng không? Xin cho biết khi nào thì có khóa mới, điều kiện nhập học, thời gian học tập bậc ĐH, bậc CĐ? Ngoài các ngành trên, trường có tổ chức các ngành nào nữa? (quocmanh...@yahoo.com.vn)

+ Trường ĐH Tài chính - Marketing có tổ chức đào tạo hệ đại học vừa học vừa làm (VHVL, tên gọi cũ là “tại chức”). Trưởng khoa VHVL Phạm Thế Vinh của trường cho biết: “Hiện nay, trường đang thông báo chiêu sinh và đã phát hồ sơ cho thí sinh có nhu cầu dự thi vào học các ngành: Quản trị kinh doanh tổng hợp, Kế toán doanh nghiệp, Ngân hàng, Marketing tổng hợp, Thẩm định giá, Thương mại quốc tế. Điều kiện đăng ký dự thi: Tốt nghiệp THPT (hoặc Bổ túc THPT, Trung cấp chuyên nghiệp, Trung học nghề). Thời gian học tập bậc ĐH từ 4 - 4 năm rưỡi”.

Ngoài các ngành trên, hiện trường ĐH Tài chính - Marketing chưa tổ chức hệ VHVL các ngành học nào khác. Bạn có thể liên hệ để biết thêm chi tiết tại Khoa Tại chức của trường (số 306 Nguyễn Trọng Tuyển, Q.Tân Bình, TP.HCM)

* Con tôi muốn học ở một trường A (không có tổ chức thi) nên theo quy định của Bộ GD-ĐT phải “thi nhờ” ở một trường ĐH B khác (có tổ chức khối thi mà con tôi muốn học). Thế nhưng, tôi nghe nói những năm trước, một số trường B lại không chịu gởi điểm của thí sinh về trường A làm cho thí sinh bị thiệt thòi. Vậy năm nay Bộ GD-ĐT có biện pháp gì không? (nguyen...@gmail.com )     

+  Từ nhiều năm nay, Bộ GD-ĐT đều đã có quy định các trường tổ chức thi không được xét tuyển thí sinh thi nhờ trong đợt 1. Để bảo đảm quyền lợi cho những thí sinh có nguyện vọng 1 học tại các trường ĐH-CĐ không tổ chức thi tuyển sinh hoặc hệ CĐ của trường ĐH, năm nay, Bộ GD-ĐT có quy định rõ quan hệ công tác giữa các trường tổ chức thi tuyển sinh và các trường không tổ chức thi tuyển sinh: Thí sinh có nguyện vọng 1 học tại trường ĐH-CĐ không tổ chức thi hoặc hệ CĐ của trường ĐH, phải nộp hồ sơ đăng ký dự thi, lệ phí đăng ký dự thi, lệ phí dự thi và dự thi tại trường ĐH tổ chức thi có cùng khối thi. Các trường ĐH-CĐ có tổ chức thi, sau khi tổ chức chấm thi xong, không xét tuyển thí sinh diện này trong đợt 1, mà phải gửi Giấy chứng nhận kết quả thi số 1 và số 2 (nếu kết quả thi từ sàn CĐ trở lên), Phiếu báo điểm cùng dữ liệu kết quả thi cho trường không tổ chức thi hoặc hệ CĐ của trường ĐH trước ngày 10.8.2010 để các trường này trực tiếp lên thống kê điểm trên máy tính, xét tuyển thí sinh trong đợt 1, gửi Giấy triệu tập trúng tuyển, Giấy chứng nhận kết quả thi (số 1 và số 2), phiếu báo điểm cho các Sở GD-ĐT để các Sở chuyển cho thí sinh.       

Nhựt Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.