Khởi công công trình Tổ hợp không gian khoa học tại Bình Định

20/07/2015 15:07 GMT+7

(TNO) Ngày 20.7, UBND tỉnh Bình Định và Hội gặp gỡ Việt Nam (Pháp) đã tổ chức Lễ khởi công công trình Tổ hợp không gian khoa học tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

(TNO) Ngày 20.7, UBND tỉnh Bình Định và Hội gặp gỡ Việt Nam (Pháp) đã tổ chức Lễ khởi công Công trình Tổ hợp không gian khoa học tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Khởi công dự án Tổ hợp Không gian khoa học 1Lễ khởi công xây dựng Tổ hợp không gian khoa học
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu Đoàn công tác Trung ương tham dự lễ khởi công này.
Ngoài ra, còn có khoảng 70 nhà khoa học tên tuổi trên thế giới và các tầng lớp nhân dân, lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng tham dự lễ khởi công. Trong đó, có GS Lưu Lệ Hằng (52 tuổi, quốc tịch Mỹ, gốc Việt), đoạt giải Shaw và giải Kavli Thiên văn học năm 2012.
Công trình Tổ hợp không gian khoa học do Sở Khoa học và Công nghệ, Đoàn Thanh niên tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư. Đơn vị sáng lập và phát triển dự án về mặt khoa học là Hội gặp gỡ Việt Nam - GS Trần Thanh Vân (quốc tịch Pháp, gốc Việt) và các cộng sự quốc tế.
Dự án có tổng diện tích sàn xây dựng 12.659 m2, với tổng mức đầu tư 171,1 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2015 - 2017.
Theo thiết kế, dự án có 3 hạng mục chính: Nhà mô hình vũ trụ, Bảo tàng khoa học và Đài quan sát thiên văn.
Trong đó, Nhà mô hình vũ trụ bao gồm các phần chính: Phòng chiếu và quan sát; Máy chiếu chính, máy chiếu phụ; Phòng kỹ thuật điều khiển; Hệ thống âm thanh (loa hai bên, loa treo trần, loa phụ, loa âm lượng cường độ mạnh); Máy tính, chương trình điều khiển, chương trình giáo khoa trình chiếu.
Nhà mô hình vũ trụ giúp người xem khám phá những hình ảnh tuyệt đẹp của vũ trụ, giải thích các vấn đề liên quan đến thiên văn học với minh họa trực quan bằng hình ảnh sống động.
Bảo tàng khoa học có nhiều gian hàng triển lãm các thí nghiệm khoa học xoay quanh các chủ đề: vật lý, hóa học, kỹ thuật, khoa học sự sống, khoa học môi trường…
Với Đài quan sát thiên văn, 10 kính thiên văn phổ thông được bố trí với điều kiện quan sát tốt nhất, dễ tiếp cận.
Ngoài ra, tại Tổ hợp Không gian khoa học cũng có một không gian rộng và thân thiện với quán cà phê, góc đọc sách, thư viện khoa học cộng đồng và bán hàng lưu niệm dành cho khách tham quan…
Khởi công dự án Tổ hợp Không gian khoa học 2Phó thủ tướng Vũ Đức Đam (hàng đầu tiên, thứ 5 từ trái sang) chụp ảnh lưu niệm với các nha khoa học quốc tế tại ICISE - Ảnh: Hoàng Trọng
Khơi dậy niềm đam mê khoa học cho giới trẻ
Theo ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Tổ hợp không gian khoa học sau khi đi vào hoạt động sẽ là điểm sáng tạo của thành phố Quy Nhơn về quy hoạch, kiến trúc. Dự án là một phần trong chương trình phát triển du lịch gắn với khoa học của tỉnh Bình Định và là một phần trong chuỗi các dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị Giáo dục và Khoa học Quy Hòa sẽ được đầu tư xây dựng trong thời gian không xa.
“Sau khi dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ là một điểm đến hấp dẫn cho thanh, thiếu niên và nhân dân trong cả nước đến để trải nghiệm các thí nghiệm khoa học với nhiều chủ đề, giúp giới trẻ có thể thám phá khoa học một cách tương tác, mang tính vừa chơi vừa học bổ ích”, ông Dũng nhấn mạnh.
Hiện UBND tỉnh Bình Định đang tiếp tục lập dự án xây dựng khu vực lân cân Tổ hợp không gian khoa học với diện tích khoảng 40 ha, nhằm tạo thành một quần thể các công trình khoa học và các khu vực dịch vụ phụ trợ phục vụ cho công trình này.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Chúng ta phải làm sao để cho mọi người, đặc biệt là lớp trẻ, khơi dậy niềm đam mê khoa học, coi trọng khoa học. Và nói điều này, gần như ai cũng hiểu nhưng mà biến cái hiểu ấy thành cái thôi thúc để làm cho được những việc cụ thể như hôm nay thì tôi rất là biết ơn Bình Định, biết ơn GS Trần Thanh Vân, biết ơn Bộ Khoa học và Công nghệ... GS Vân cùng những người bạn của mình, tôi rất mong rằng đó là những người bạn lớn của Việt Nam. Bằng tấm lòng, họ đã làm cho Việt Nam thành điểm đến của rất nhiều nhà khoa học nổi tiếng. Đấy là một vinh dự lớn cho Việt Nam”.
Sau lễ khởi công, Hội gặp gỡ Việt Nam đã khai mạc Hội nghị khoa học Vật lý quốc tế với chủ đề “Các hệ hành tinh: Một quan điểm đồng vận”.
Cũng trong ngày 20.7, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với UBND tỉnh Bình Định về tình hình kinh tế - xã hội của địa phương và dự Lễ công bố Ðồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Quy Nhơn và vùng phụ cận đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.