Không được trả lương, giáo viên Mỹ đồng loạt 'nghỉ ốm'

05/05/2016 10:42 GMT+7

Ít nhất 94 trong tổng số 97 trường công lập ở thành phố Detroit, bang Michigan (Mỹ) đã đóng cửa vì giáo viên “nghỉ ốm”. Vụ việc khiến hơn 45.000 học sinh phải nghỉ học.

Giáo viên tập trung phản đối, đòi được trả lương ở thành phố Detroit - Ảnh chụp màn hình The Guardian
Các giáo viên bất đồng vì chính quyền địa phương không còn đủ tiền để trả lương. Theo luật bang Michigan, giáo viên sẽ không được phép đình công. Do đó, các thầy cô giáo đã đồng loạt "nghỉ ốm" để phản đối, theo The Guardian.
Hồi cuối tuần trước, cơ quan quản lý thông báo rằng họ không còn khả năng trả lương cho giáo viên trong học kỳ hè này. Liên đoàn giáo viên thành phố Detroit đã kêu gọi đồng loạt nghỉ ốm. Cuộc phản đối bắt đầu từ ngày 2.5.
Đại diện liên đoàn đã gặp và bàn giải pháp với lãnh đạo thành phố nhưng vẫn chưa đạt được kết quả. Người đứng đầu liên đoàn ông Ivy Bailey cho biết phía chính quyền không đồng ý cam kết trả đủ lương cho giáo viên. Do đó, các thầy cô khẳng định sẽ không làm việc không công.
Sáng 3.5, chỉ có 3 trong số 97 trường công ở Detroit mở cửa. Thay vì đi dạy, các giáo viên tập trung trước trụ sở cơ quan quản lý giáo dục của thành phố. Họ hô vang các khẩu hiệu như “không có lương, không làm việc”.
Hầu hết trường công ở Mỹ và thành phố Detroit do chính quyền địa phương quản lý. Detroit bắt đầu gặp khó khăn tài chính từ năm 2009, kéo theo những bất đồng giữa chính quyền và giáo viên.
Năm 2013, Detroit đã nộp đơn xin phá sản. Đến nay, nhiều khu vực của thành phố vẫn còn vật lộn với tình trạng thất nghiệp và quản lý kém.
Thống đốc bang Michigan ông Rick Snyder cho biết hành động “nghỉ ốm” của liên đoàn giáo viên là thiếu sự hợp tác. Ông cũng thông báo sẽ thảo luận để tìm giải pháp với tổng thống khi ông Barack Obama đến thăm bang Michigan trong tuần này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.