Không tuyển giáo viên không đủ chuẩn rồi tốn chi phí đào tạo lại

18/08/2016 18:01 GMT+7

Ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết: “Riêng trong năm học mới này, TP sẽ chi 36 tỉ đồng để đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non ở các trường ngoài công lập nâng cao chất lượng, đáp ứng đủ chuẩn”.

Ngày 18.8, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác chuẩn bị năm học mới 2016-2017. Tại đây, các đại biểu quan tâm khá nhiều đến giáo dục mầm non (MN), đặc biệt công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên.
Được biết, năm học 2016-2017, TP.HCM có gần 747.000 trẻ mầm non, tăng 11.600 trẻ so với năm học trước. Trong đó có một số quận huyện tăng mạnh như Q.Gò Vấp tăng hơn 760 trẻ, Q.12 tăng hơn 850 trẻ, Q.Thủ Đức tăng hơn 800 trẻ, huyện Bình Chánh tăng hơn 700 trẻ... Và để đáp ứng nhu cầu chỗ giữ trẻ, TP có thêm 747 phòng học mới cho bậc học này.

tin liên quan

Nhiều vấn đề giải quyết trong năm học mới
Hôm nay 15.8 là ngày tựu trường của nhiều địa phương trên cả nước. Trong năm học mới, những vấn đề được xem là nhức nhối của GD-ĐT lâu nay được đặt ra giải quyết với những động thái mạnh mẽ hơn.

Với thông tin trên, nhiều đại biểu cho rằng, mặc dù TP đã quan tâm đầu tư trường lớp cho giáo dục MN nhưng vẫn chưa đáp ứng đầy đủ các chuẩn theo quy định của Bộ, đặc biệt là khối các trường ngoài công lập. Bà Hoàng Thị Khánh, Chủ tịch Hội Bảo trợ trẻ mồ côi và khuyết tật TP.HCM lo lắng: “Số trường MN ngoài công lập khá nhiều, số trường ngoài công lập ở khu vực ngoại thành nhiều gấp đôi so với công lập. Tuy nhiên, nhiều trường không đầy đủ cơ sở vật chất như ở công lập, khó đáp ứng đủ hết các chuẩn mà Bộ GD-ĐT đã quy định về mật độ học sinh, bếp, hình thức trường lớp…”.
Từ đó, bà Hoàng Thị Khánh đặt vấn đề: “Giáo viên, bảo mẫu ở nhiều trường MN ngoài công lập chưa được đào tạo bài bản nên thiếu kinh nghiệm, vì vậy đã xảy ra một số tình trạng đánh trẻ, bạo hành trẻ. Trong khi đó, nhu cầu giữ trẻ ở các trường MN ngoài công lập là có thật. Vậy Sở GD-ĐT có những kế hoạch gì để nâng cao chất lượng đội ngũ này?”.

Trước chất vấn này, ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD- ĐT, cho biết: “Riêng trong năm học mới này, TP sẽ chi 36 tỉ đồng để đào tạo, bồi dưỡng giáo viên MN ở các trường ngoài công lập nâng cao chất lượng, đáp ứng đủ chuẩn”. Ngoài ra, ông Nam thông tin thêm: “Sở đã làm việc, hợp tác, thống nhất với các trường có đào tạo khoa MN trên địa bàn để đào tạo đội ngũ giáo viên đáp ứng việc tăng trưởng dân số. Ngoài ra, TP đã thực hiện các chính sách ưu đãi cho giáo viên thu hút học sinh lựa chọn học sư phạm MN...
Kết thúc hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Năng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP.HCM nói: “Ở nhà giàu chưa chắc nuôi con đã tốt mà vấn đề phải có đủ kiến thức và kỹ năng để nuôi con. Tương tự, trường đẹp, lớp đủ tiện nghi mà giáo viên chúng ta không đủ chuẩn thì chưa chắc nuôi dạy thế hệ tương lai theo mục đích và yêu cầu đưa ra”. Thêm nữa: “Năm nay TP chi 36 tỉ để bồi dưỡng giáo viên, vậy năm sau và năm sau nữa là bao nhiêu? Đây chỉ là giải pháp, chúng ta phải điều chỉnh trong việc đào tạo giáo viên chứ không phải tuyển người không đủ trình độ, không đủ chuẩn rồi tốn chi phí trong đào tạo và bồi dưỡng. Ngành GD TP.HCM cần có chiến lược dài hơi hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.