Kỳ 5: Giáo dục kỹ năng từ các hoạt động ngoại khóa

28/08/2017 08:00 GMT+7

Chương trình Kỹ năng sống của Hệ thống Trường Quốc tế Học viện Anh Quốc ( UK Academy ) mong muốn đem đến cho HS hành trang vững chắc vào đời: biết cách ứng xử, phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, học vấn và năng lực...

“Em thấy mình lớn hơn rất nhiều”
Tham gia chuyến ngoại khóa 2 ngày 1 đêm tại Madagui (huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng), Vũ Đức Toàn (lớp 11, UK Academy cơ sở Bà Rịa) được bạn bè tin tưởng lựa chọn là nhóm trưởng.
Toàn kể: “Chuyến đi đó em là người lớn nhất trong đội nên em làm đội trưởng. Thông thường, trong mỗi hoạt động sinh hoạt tập thể, mỗi nhóm sẽ có 13 bạn (từ lớp 6 tới lớp 11), riêng trong đợt đi Madagui thì có cả các em tiểu học”.
Vũ Đức Toàn - nhóm trưởng xuất sắc trong các hoạt động ngoại khóa
Vũ Đức Toàn - nhóm trưởng xuất sắc trong các hoạt động ngoại khóa T.T
Theo Đức Toàn, điều khó khăn nhất khi làm đội trưởng là phải quản lý các em nhỏ. Vì nhiều em rất hiếu động, lúc thì ngại ngùng, lúc thì gây bất đồng, đánh nhau,… nên rất khó xử lý.
Bùi Công Minh (lớp 9, UK Academy cơ sở Bà Rịa) cho biết: “Sau một năm học tập tại trường, em thấy mình thay đổi nhiều. Những buổi sinh hoạt tuy mệt nhưng rất vui, đòi hỏi tụi em phải biết hòa đồng cùng nhau, giúp đỡ nhau. Cực nhất có lẽ là bạn nhóm trưởng vì phải quản lý cả nhóm đủ mọi lứa tuổi. Dù vậy, quyết định sau cùng đều phải được cả nhóm thông qua, chúng em học thêm về sự tập trung làm việc, sự dân chủ và tính phản biện”.
“Em nhớ nhất là lúc đội em chơi trò ngồi nối đuôi nhau như con rắn. Em cứ ngỡ các bé nhỏ tuổi sẽ không tham gia vì bình thường các bé rất sợ dơ. Nhưng thật xúc động là các em vẫn nhiệt tình tham gia, rất tập trung và quyết tâm. Đến cuối cùng, các bé đã vượt qua tất cả thử thách. Dù có mệt nhưng không bé nào than, chỉ thấy ôm nhau mừng vui, nhảy nhót. Lúc chia tay, các bé còn vẫy chào và gọi tên em”, Đức Toàn xúc động nhớ lại.
Là nhóm trưởng tài năng của các chương trình ngoại khóa, Đức Toàn cho rằng sau các hoạt động, mình “thích trẻ con hơn”. Toàn lý giải: “Trước kia em thấy trẻ con phiền lắm vì cứ tinh nghịch, khó bảo. Sau khi quản lý nhóm em mới hiểu nhiều hơn về tâm trạng của tụi nhỏ, khi các bé không thỏa mãn điều gì đó thì mới có ý nghĩ quậy phá. Em không quá cứng nhắc trong quản lý mà dễ chịu và nhẹ nhàng”.
Hiểu thế nào là sự sẻ chia, sống trách nhiệm
HS UK Academy giải mật thư
HS UK Academy giải mật thư T.T
Thầy Bùi Trần Thiện Vũ, giáo viên kỹ năng sống UK Academy cho biết: “Tôi nhận thấy các em HS tiến bộ rất nhiều, đặc biệt là trong kỹ năng sống. Các em hiểu thế nào là lòng nhân ái, lòng hiếu thảo, biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với bạn bè. Các em ý thức được vấn đề vệ sinh môi trường, giữ gìn khuôn viên trường sạch đẹp, lớp học sạch đẹp”.
Theo thầy Vũ, về những kỹ năng khác như kỹ năng sinh tồn, các em biết phải xử lý thế nào khi đi lạc, khi bị kẻ lạ bắt cóc hoặc là tự vệ được cho chính bản thân của các em. Các thầy cô vô cùng tự hào khi thấy sự tự tin, năng động và luôn sẵn sàng giải quyết mọi tình huống của các em.
Trong chương trình hè của UK Academy, mỗi tuần các em sẽ được đi dã ngoại một lần. Chỉ tính riêng chương trình hè kéo dài 6 tuần, các em đã được đi ngoại khóa 6 địa điểm khác nhau, trong đó có một chuyến đi lớn quy mô toàn hệ thống ở Madagui.
Cho đến thời điểm hiện tại, UK Academy đã tổ chức hơn 20 lần ngoại khóa cho HS toàn trường.Thông qua việc tổ chức các chương trình dã ngoại về với thiên nhiên, nhà trường muốn tạo sự thoải mái cho HS. Các em được dịp hòa mình vào thiên nhiên, thưởng ngoạn cảnh đẹp rừng núi hùng vĩ đồng thời rèn luyện tinh thần làm việc nhóm bằng các trò chơi trí tuệ như giải mật thư, vận động vượt thử thách, rèn kỹ năng tư duy sáng tạo, làm việc đội nhóm, các tình huống phát sinh trong suốt quá trình hoạt động sẽ giúp các em có thêm kỹ năng tư duy độc lập và ứng xử văn minh.
Đồng thời, các chương trình ngoại khóa đều được tổ chức đan xen với các chủ đề kỹ năng sống, giúp các em khơi gợi tình yêu thương cha mẹ, gia đình.
Triết lý giáo dục “5H”
UK Academy hướng đến sự phát triển toàn diện cho HS từ trí thông minh, sức khỏe thể chất cho đến năng lực biểu lộ cảm xúc và những hành vi tích cực. Triết lý giáo dục “5 H” của UK Academy:
Head: phát triển tối đa trí thông minh với khả năng tư duy logic, tư duy phản biện, khả năng lý luận, tìm hiểu và giải quyết vấn đề.
Heart: xây dựng một nền tảng bền vững về cảm xúc cho trẻ, giàu nhiệt huyết, biết cảm thông, chia sẻ, biết kiềm chế, biết yêu thương, biết suy xét chín chắn.
Hand: rèn luyện để tạo nên những thói quen tốt và có ích. Những thói quen tốt là nền tảng cơ bản để trẻ phát triển trí lực, thể lực cũng như có được sự thành công sau này.
Health: xây dựng nền tảng thể chất, phát triển chiều cao và tinh thần toàn diện cho trẻ để trẻ không chỉ đẹp về trí tuệ, về tâm hồn mà còn cả về hình thức.
Human: những giá trị sống kết hợp với nền giáo dục, truyền thống và văn hóa tạo nên những con người Việt Nam ngang tầm quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.