Lần đầu tiên, 4 trường đại học của Việt Nam đạt chuẩn kiểm định quốc tế

14/06/2017 14:34 GMT+7

Một tổ chức đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục đại học độc lập của Pháp đã ra kết luận đánh giá đạt chuẩn kiểm định trường đại học với 4 trường đại học của Việt Nam.

Mới đây, ngày 12.6, Hội đồng cấp cao đánh giá nghiên cứu và giáo dục đại học (HCERES) của Pháp ra kết luận đánh giá đạt chuẩn kiểm định trường đại học có hiệu lực 5 năm với 4 trường ĐH, gồm Bách khoa Hà Nội, Xây dựng, Bách khoa Đà Nẵng, Bách khoa TP.HCM. Đây là lần đầu tiên trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, việc kiểm định trường đại học được triển khai bởi một tổ chức kiểm định quốc tế.

tin liên quan

Khó giám sát kiểm định đại học
Theo các chuyên gia và lãnh đạo trường ĐH, nếu triển khai việc kiểm định ĐH như hiện nay thì không biết bao giờ 271 trường mới được kiểm định xong, hơn nữa xã hội cũng khó kiểm soát được chất lượng.
Theo các chuyên gia, với thế giới, hoạt động kiểm định đã được hình thành và phát triển hàng trăm năm, nhưng tại Việt Nam, khái niệm kiểm định bắt đầu xuất hiện trong các văn bản cấp nhà nước năm 2004 và thực sự có hoạt động từ 2007.
Gần đây, Bộ GD-ĐT đã xem kiểm định chất lượng là một giải pháp và công cụ hữu hiệu nhằm chuẩn hóa hệ thống các trường đại học tại Việt Nam. Hiện tại, trong nước có 4 trung tâm kiểm định, đã và đang kiểm định hàng chục trường đại học. Theo lộ trình mà Bộ GD-ĐT đã công bố, đến hết năm 2017, sẽ có 35% số cơ sở giáo dục đại học và 10% số trường cao đẳng sư phạm được kiểm định. Bộ khuyến khích các trường tham gia kiểm định bởi các tổ chức kiểm định quốc tế.
Việc mời HCERES kiểm định 4 trường ĐH trên là do Bộ GD-ĐT chủ trì. Cả 4 trường này đều là những đơn vị đã triển khai chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao (PFIEV) do Chính phủ Pháp tài trợ (đến nay đã có 18 khóa tuyển sinh, 13 khóa tốt nghiệp). Toàn bộ 16 chương trình đào tạo của PFIEV đã được đánh giá và kiểm định bởi Ủy ban Văn bằng kỹ sư của Pháp (CTI). CTI cũng đã công nhận bằng kỹ sư của chương trình PFIEV giai đoạn 2016 - 2022.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.