Lo ngại chất lượng liên thông

07/05/2012 03:30 GMT+7

Liên thông là một chủ trương đúng nhằm tạo điều kiện cho những ai có ý chí, năng lực được vào ĐH bằng con đường vòng. Tuy nhiên chất lượng đào tạo của chương trình này chưa cao.

Đầu vào dễ dãi

Bộ GD-ĐT quy định đối với đào tạo liên thông từ trình độ trung cấp (TC) lên CĐ hoặc từ CĐ lên ĐH, người tốt nghiệp loại khá trở lên được tham gia dự tuyển ngay sau khi tốt nghiệp; người tốt nghiệp loại trung bình phải có ít nhất một năm làm việc gắn với chuyên môn đào tạo mới được tham gia dự tuyển. Tuy vậy, trên thực tế nhiều trường vẫn cho những thí sinh chưa đủ điều kiện được thi tuyển lên trình độ cao hơn.

 

Nói chung là học liên thông không có áp lực phải tới lớp và làm bài tập đầy đủ, mọi thứ khá dễ dàng

Một sinh viên học liên thông tại Trường ĐH Văn hóa TP.HCM

Năm 2009 và 2010 Trường ĐH Lao động - Xã hội (cơ sở 2, TP.HCM) đã cấp giấy báo trúng tuyển CĐ, ĐH liên thông chính quy cho một số sinh viên vừa tốt nghiệp chỉ đạt loại trung bình - khá. Cụ thể, sinh viên T.T.H tốt nghiệp hệ liên thông chính quy từ TC lên CĐ loại trung bình - khá năm 2010 được trường cấp giấy báo trúng tuyển kỳ thi tuyển sinh ĐH liên thông chính quy năm 2010 ngành quản trị nhân lực. Sinh viên T.T.N.A - tốt nghiệp liên thông chính quy từ TC lên CĐ loại trung bình - khá năm 2010 cũng được trường cấp giấy báo trúng tuyển kỳ thi tuyển sinh ĐH liên thông chính quy năm 2010 vào ngành kế toán.

 Trả lời phóng viên Thanh Niên, thạc sĩ Phan Hiếu Liêm - Trưởng phòng Đào tạo cho biết: “Trong số các sinh viên trúng tuyển chương trình liên thông có một số trường hợp dù không tốt nghiệp loại khá nhưng có thời gian tích lũy kinh nghiệm làm việc trong quá trình đi học nên được phép liên thông ngay khi tốt nghiệp. Hơn nữa, quy định về đào tạo liên thông chỉ nói đến đối tượng tốt nghiệp loại khá trở lên và loại trung bình, không đề cập đến đối tượng tốt nghiệp trung bình - khá. Do vậy, căn cứ vào đó thì trường không làm sai quy định!”.

Không chỉ vậy, trường này còn tuyển sinh liên thông cả đối tượng không đúng với khối ngành đào tạo. Đó là trường hợp của sinh viên D.T.P.K - tốt nghiệp ngành CĐ sư phạm mầm non tại Trường CĐ Sư phạm T.Ư Nha Trang (khóa 2004 - 2007), vẫn được trường cấp giấy báo trúng tuyển kỳ thi tuyển sinh ĐH liên thông chính quy năm 2010 ngành kế toán. Trong khi đó, theo quy định đào tạo liên thông chỉ được phép tuyển sinh và đào tạo trong cùng một khối ngành. Giải thích về trường hợp này, thạc sĩ Liêm nói: “Khi tuyển sinh, cơ sở trong này đã báo cáo ra hội đồng tuyển sinh tại cơ sở chính ngoài Hà Nội, đến nay sinh viên này cũng đã hoàn tất chương trình bổ sung kiến thức!”.

liên thông
Trong các kỳ tuyển sinh gần đây, nhiều thí sinh quan tâm đến các chương trình liên thông của các trường ĐH - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Tiêu cực trong thi tuyển

Vào tháng 10.2011, kỳ thi liên thông do Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) tổ chức tại Trường CĐ nghề Kỹ thuật công nghệ TP.HCM đã khiến dư luận phản ứng gay gắt vì có quá nhiều sai phạm: Không có văn bản của Bộ cho phép tuyển sinh đào tạo chính quy ngoài cơ sở chính của trường, tổ chức thi tuyển không nghiêm túc và không đúng quy định... Tại buổi thi, thí sinh tha hồ nhìn bài của nhau, mang “phao” vào chép công khai mà không bị giám thị nhắc nhở. Đáng nói hơn, đại diện của Trường ĐH Đà Nẵng còn phát biểu với báo chí vì đây là kỳ thi liên thông đầu tiên của CĐ nghề lên ĐH chính quy nên có phần nương tay cho thí sinh.

 N.N.H, sinh viên từng học liên thông ngành du lịch Trường ĐH Văn hóa TP.HCM kể lại: “Mình vừa đi làm vừa đi học, nhiều khi không sắp xếp được thời gian nên vắng mặt khá nhiều. Trong lớp, tình trạng nhờ người tới điểm danh hộ, học hộ là chuyện thường xuyên xảy ra. Một số trường hợp còn nhờ người thi hộ. Nói chung là học liên thông không có áp lực phải tới lớp và làm bài tập đầy đủ, mọi thứ khá dễ dàng”.

Mua kinh nghiệm làm việc

Để hợp thức hóa thời gian làm việc, nhiều sinh viên nhờ vào dịch vụ xác nhận kinh nghiệm nên dù chưa đi làm vẫn được dự thi liên thông.

 Một sinh viên có địa chỉ email “boy_mientay37@... công khai rao trên mạng: “Em là sinh viên mới tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin hệ TC của Trường ĐH Sài Gòn loại trung bình khá, mà trường đang tuyển liên thông lên cao đang cần phải tốt nghiệp loại khá trở lên hoặc có một năm kinh nghiệm trong ngành mới được thi liên thông, mong mọi người có ai giúp đỡ dùm một tờ giấy xác nhận một năm kinh nghiệm trong ngành để thi liên thông”.

Tại một website rao vặt, việc quảng bá này còn lộ liễu hơn: “Bạn là sinh viên CĐ, TC, bạn muốn học liên thông lên CĐ-ĐH nhưng chỉ tốt nghiệp loại trung bình hoặc trung bình khá, nhà trường yêu cầu giấy xác nhận kinh nghiệm làm việc từ 2 năm trở lên, vậy làm thế nào?... Các bạn nếu cần đóng dấu thực tập hay xác nhận kinh nghiệm để học liên thông hoặc đi làm đều có thể tìm đến với chúng tôi, cam kết làm ăn uy tín để phát triển, không thu phí trước khi hoàn thành công, cam kết giữ bí mật tuyệt đối...”.

M.Q

Hà Ánh - Mỹ Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.