Lớp học 'nhô'

25/05/2017 08:02 GMT+7

Ở Thổ Chu, quần đảo tiền tiêu, xa nhất biển Tây Nam có một lớp học chẳng giống nơi nào: Lớp học “nhô”.

Xã đảo Thổ Châu, thuộc quần đảo Thổ Chu, H.Phú Quốc, Kiên Giang, là một trong những xã đảo lớn với 570 hộ dân, hơn 2.000 nhân khẩu.
Hơn 20 giờ, hàng quán ở khu phố nhỏ thuộc ấp Bãi Ngự - trung tâm đảo Thổ Chu dần đóng cửa nhưng các phòng học của Trường THCS Thổ Châu nằm phía sau trụ sở xã UBND xã vẫn sáng đèn. Hiệu trưởng nhà trường Phạm Văn Tiệp cùng học trò đang miệt mài với bài giảng về cảm ứng điện từ, môn vật lý lớp 11. Thầy Tiệp cho biết, đây là lớp hệ giáo dục thường xuyên, gọi nôm na là lớp “nhô” dành cho tất cả mọi người trên đảo đã học hết lớp 9 có nguyện vọng học tiếp. “Học viên trong lớp gồm đủ thành phần, người lớn nhất trên 40 tuổi, nhỏ nhất gần 20. Có nhiều người ban ngày làm việc ở xã, xưởng mực, phơi cá cơm, buôn bán, đánh bắt hải sản... nhưng đến tối lại tranh thủ đến lớp để học bổ túc”, thầy Tiệp nói.

Đây cũng là lớp THPT đầu tiên của xã với 30 học viên. Theo thầy Phạm Văn Tiệp, ban đầu việc dạy và học gặp rất nhiều khó khăn bởi hầu hết học viên bị mất căn bản do bỏ học từ lâu. Giáo viên thì chắp vá, việc soạn giáo án gặp rất nhiều trở ngại, chưa kể cả ngày dạy, buổi tối tiếp tục đứng lớp. “Cũng may, sau này nhờ internet, giáo viên biết lên mạng tra cứu và trao đổi nghiệp vụ với các giáo viên cấp 3 trong Phú Quốc. Nhờ đó, việc soạn giáo án cũng dễ dàng hơn”, thầy Tiệp chia sẻ.
Hiện lớp học “nhô” sắp hoàn thành học kỳ 2 lớp 11, tức là gần 2/3 chặng đường. Tuy những khó khăn, trở ngại vẫn rất nhiều, nhưng lớp học “nhô” đã thực sự tạo nên sinh khí mới cho Thổ Chu; không chỉ giúp mọi người có nhu cầu bổ túc kiến thức mà còn là động lực để học sinh THCS ở Thổ Chu không còn phải bỏ học giữa chừng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.