Một ngày ở ngôi trường đông học sinh nhất TP.HCM

30/09/2016 19:14 GMT+7

Sáng sớm khi chúng tôi có mặt ở Trường tiểu học An Hội (Q.Gò Vấp, TP.HCM) cũng là lúc phụ huynh tất tả đưa con tới trường.

Khoảng sân trước của trường là nơi dành để phụ huynh tranh thủ thúc con ăn nốt ổ bánh mì, hộp cơm trước khi vào lớp.
Theo bà Cao Thị Thu Hiền, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học An Hội, trường có gần 4.000 học sinh (HS), 85 lớp, 55 phòng, sĩ số trung bình khoảng 46 HS/lớp. Trong đó, khoảng 50% phụ huynh có con đang theo học tại trường thuộc diện tạm trú. Nhiều năm nay trường được xếp vào danh sách các trường có số HS đông nhất cả nước. Năm học 2016-2017 trường tiếp nhận khoảng 600 HS nhập học.
Chưa tới 6 giờ mà nhiều nhân viên của trường đã phải có mặt để hướng dẫn HS và chuẩn bị cho một ngày làm việc. Vì quá đông HS nên nhân viên của trường phải chia nhau đứng canh trước cổng chắn bằng rào sắt. Đây được xem là ranh giới phân chia giữa phần sân trước của trường, nơi phụ huynh ngồi lại với con, và bên trong là khu phòng học. “Cổng này quy định chỉ có HS bước vào để đảm bảo an toàn, kể cả phụ huynh cũng không lọt vô được”, một nhân viên của trường cho biết.
Một ngày ở ngôi trường đông học sinh nhất TP.HCM 2
Học sinh Trường tiểu học An Hội 
Tập hợp và di chuyển HS là khâu khó khăn nhất ở Trường tiểu học An Hội trong các giờ hoạt động tập thể. Giờ ra chơi, một giám thị cầm loa liên tục nhắc nhở khi thấy HS đùa giỡn, tập trung đông ở khu vực cấm. Vừa hết giờ chơi, tất cả HS tập trung theo hàng, giám thị hướng dẫn từng lớp về phòng học theo thứ tự. Để tránh chen chúc, xô đẩy, HS các lớp phải xếp hàng đứng chờ ở cầu thang. Gần 10 phút sau mới ổn định ai về lớp đó.
Gần 11 giờ cũng là lúc HS bán trú bước vào giờ ăn trưa. Lúc này nhân viên của trường rất căng thẳng quản lý HS. “Ngày nào cũng vậy lo cho tụi trẻ ăn xong bữa trưa là nhân viên mệt rã rời. Tuy mệt nhưng cũng có cái vui là các con xếp hàng ngay ngắn và ăn uống rất nề nếp”, một nhân viên cho biết.
Giờ ra về, hôm nào cũng giống như một cuộc chiến với phụ huynh. Vào khoảng 17 giờ trở đi đoạn đường trước cổng trường luôn kẹt cứng. Một phụ huynh cho biết: “Bốn năm nay cứ ngày nghỉ thì thôi chứ ngày đi học là hôm nào cũng kẹt xe”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.