Nam sinh lớp 7 đoạt nhiều giải thưởng khoa học nhờ nghiên cứu ung thư

14/04/2017 14:08 GMT+7

Dù mới học lớp 7 nhưng Stephen Litt (12 tuổi), đã giành được 6 giải thưởng tại một sự kiện khoa học của bang Georgia (Mỹ). Nam sinh này nhận được nhiều giải thưởng từ dự án nghiên cứu ung thư.

Nam sinh lớp 7 Stephen Litt nhận được nhiều giải thưởng khoa học nhờ dự án nghiên cứu ung thư - Ảnh chụp màn hình trang tin KSAT
Dự án của Stephen nghiên cứu khả năng ngăn chặn ung thư của một chất chống oxy hóa trong trà xanh. Cậu học sinh 12 tuổi tiến hành thử nghiệm trên những con giun dẹp planaria, theo ABC News.
Thành tích này đã giúp cậu bé được Trường đại học Tufts (Mỹ) mời đến thăm phòng thí nghiệm của trường. Giáo sư Michael Levin của Trường đại học Tufts nhận xét dự án khoa học của Stephen là quá xuất sắc so với tuổi tác của em.
“Công trình này rất thú vị và có tiềm năng phát triển không chỉ ở nghiên cứu ung thư mà còn cả trong lĩnh vực y học tái tạo”, Giáo sư Levin nói thêm.
Stephen bắt đầu nghiên cứu từ tháng 10.2016 sau khi đọc về bệnh sốt rét ở trường. Em muốn nghiên cứu bệnh sốt rét nhưng bố của Stephen là ông Lesley Litt nói rằng dự án nghiên cứu đó sẽ không thực tế. Do đó, Stephen đã chuyển sang nghiên cứu ung thư.
“Thằng bé đọc rất nhiều và tìm thấy một bài viết về trà xanh. Stephen biết được một chất chống oxy hóa có thể tiêu diệt được ung thư vú”, ông Lesley Litt nói với ABC News.
Stephen với sự giúp đỡ của bố đã tìm thấy nhiều tài liệu khoa học trên interenet và bố trí một phòng nghiên cứu tại nhà. Cậu học sinh đã sử dụng 100 con giun dẹp planaria trong nghiên cứu.
Lũ giun được chia làm 4 nhóm trong nghiên cứu kéo dài khoảng 1 tháng. Stephen quan sát kết quả dưới kính hiển vi (món quà mà ông bà đã tặng cho cậu). Stephen phát hiện những con giun planaria được tiếp xúc với chất EGCG đã không phát triển khối u ung thư.
“Bằng cách thiết lập mô hình nghiên cứu ung thư trên giun planaria, Stephen đã tiến gần hơn đến một trong những bí mật lớn nhất của sự sống, đó là cách các tế bào phối hợp để xây dựng, tái tạo cơ thể và vì sao quá trình đó bị lỗi dẫn đến ung thư”, Giáo sư Levin nhận xét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.