NASA cảm ơn nam sinh 17 tuổi vì tìm ra lỗi sai trong dữ liệu

24/03/2017 14:05 GMT+7

Miles Soloman phát hiện lỗi sai trong dữ liệu được ghi lại bằng thiết bị phát hiện bức xạ đặt trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Nam sinh 17 tuổi đã thông báo ngay cho Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA).

Nam sinh Miles Soloman phát hiện lỗi sai trong dữ liệu của NASA - Ảnh chụp màn hình Daily Mail
Soloman đang học ở Trường trung học Tapton, thành phố Sheffield, hạt South Yorkshire, Anh. Cậu học sinh cho biết cảm thấy rất tuyệt khi được gửi email cho NASA, theo Daily Mail.
Trong email phản hồi, NASA đã xác nhận lỗi sai và cảm ơn những phát hiện của Soloman. NASA hy vọng cậu có thể tiếp tục giúp cơ quan này phát hiện những lỗi sai như thế trong tương lai.
Soloman phát hiện sai sót khi đọc lướt qua danh sách ghi lại bức xạ vũ trụ. Cậu lướt thẳng xuống cuối danh sách để tìm mức năng lượng bức xạ thấp nhất. Soloman phát hiện một điều bất thường. Dữ liệu ghi số -1. Cậu tin rằng năng lượng không thể nào là số âm.
Sau khi trao đổi với thầy giáo vật lý James O'Neill, Soloman quyết định gửi email cho NASA. Cậu được tiếp cận những dữ liệu này nhờ tham gia một dự án của Viện nghiên cứu các trường học (IRIS), cho phép học sinh được làm việc với các dữ liệu được thu thập trên ISS.
Những dữ liệu đó do nhà phi hành gia người Anh Tim Peake phụ trách ghi lại khi làm việc trên ISS vào tháng 12.2015. Điều này có nghĩa là các chuyên gia của NASA đã bỏ qua sai sót suốt 15 tháng.
Cơ quan vũ trụ Mỹ cho hay họ có biết về những trường hợp sai sót như thế nhưng ước tính chỉ xảy ra một hay hai lần mỗi năm.
Bản thân Soloman là một học sinh xuất sắc. Cậu đang tập trung học các môn vật lý, toán học và hóa học để chuẩn bị cho kỳ thi A level. Đây là chứng chỉ quan trọng để học sinh Anh xét tuyển vào đại học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.