Ngành kế toán, cung vượt cầu

25/08/2016 09:00 GMT+7

Được xem là một trong những ngành nóng ở nhiều trường ĐH, CĐ thế nhưng ngành kế toán hiện tại đang phải đối mặt với thừa nhân lực.

Theo khảo sát tại sàn giao dịch việc làm Hà Nội 6 tháng đầu năm 2016, nhu cầu tìm việc của lao động có trình độ CĐ, ĐH chiếm tỷ lệ cao nhất với 68,46% tổng số lao động. Ngành có nhiều người tìm việc nhất là kế toán - tài chính, hành chính văn phòng, kinh doanh - bán hàng, cơ khí - hàn… Bản tin thị trường lao động quý 2/2016 vừa được Bộ LĐ-TB-XH công bố cũng cho thấy, nhóm nghề kế toán - kiểm toán có số lượt người tìm việc nhiều nhất (chiếm 16,9%); tiếp đó là quản trị kinh doanh (10,4%) và nhân sự (10%).
Bà Vũ Thị Thanh Liễu, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội, cho biết: “Chỉ tiêu đăng ký quá nhiều trong khi tuyển dụng lại quá ít. Trung bình mỗi công ty tuyển một vị trí kế toán, có khoảng 5 - 6 hồ sơ đăng ký. Với những công ty có tên tuổi, thậm chí có tới 30 - 40 hồ sơ xin phỏng vấn”.

tin liên quan

Chọn trường đào tạo ngành “hot” để học
Theo báo cáo về ngành CNTT do VietnamWorks công bố cuối năm 2015, trong 3 năm gần đây, số lượng công việc của ngành này đã tăng trung bình 47%/năm. Tuy nhiên, số lượng nhân sự ngành này chỉ tăng ở mức trung bình 8%.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh, Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm Thanh niên (Thành đoàn Hà Nội), ngành nghề này đang phải đối mặt với nguy cơ dư thừa lao động. Lý giải nguyên nhân, bà Trinh chia sẻ: “Do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, gần đây doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, đóng cửa và sa thải lao động. Thay vì tuyển 3 - 5 nhân viên kế toán như trước đây, nay họ chỉ tuyển 1 - 2 vị trí là cùng”.
Mặc dù nhân lực đang dư thừa, song hiện cả nước vẫn có khoảng 200 trường ĐH, CĐ đào tạo ngành nghề kế toán. Nhiều trường không chuyên nhưng kế toán được xem là ngành chủ lực. Đơn cử như Trường CĐ Kinh tế - Công nghiệp Hà Nội chỉ tiêu tuyển sinh năm 2016 có 2.000 thì có tới 900 chỉ tiêu ngành kế toán…
Trước thực trạng này, bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh thẳng thắn cho biết: “Công tác dự báo thị trường lao động vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, trong thời gian qua các cơ quan chức năng làm chưa tốt nên mới xảy ra tình trạng đổ xô đi học ngành “nóng” rồi ra trường không có việc làm”.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Doãn Mậu Diệp thừa nhận cũng giống như ngành sư phạm, kế toán đang khủng hoảng thừa nhân lực. “Nhiều năm nay, do làm chưa tốt công tác dự báo nhu cầu thị trường lao động để đào tạo đúng hướng, giúp người học có định hướng rõ ràng, đã dẫn tới tình trạng khủng hoảng thừa ở một số ngành nghề. Vì vậy, rất cần sự khảo sát, đánh giá cụ thể, phải xem “kế hoạch hóa” để đào tạo đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, tránh tình trạng đào tạo tràn lan, lãng phí như hiện nay”, ông Diệp nói. Còn thạc sĩ Lê Thanh Bằng (Học viện Ngân hàng) kiến nghị: “Nhà nước nên quy hoạch lại đào tạo nhân lực ngành kế toán hợp lý. Như vậy, sẽ giảm tải rất nhiều nguồn cung lao động chất lượng không đảm bảo”.
Theo thỏa thuận trong khuôn khổ Cộng đồng kinh tế ASEAN, từ năm 2016, kế toán là một trong 8 ngành nghề được tự do di chuyển trong khối ASEAN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.