Người thầy xông pha thiện nguyện

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
20/11/2020 06:55 GMT+7

Trong hoạn nạn, giáo viên ở vùng lũ Quảng Bình không những lo cho học sinh, mà nhiều người trở thành 'kẻ bao đồng'.

       
Ngược xuôi ở rốn lũ lịch sử H.Lệ Thủy, tôi gặp thầy giáo Ngô Mậu Tình, Phó hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS Lâm Thủy (xã Lâm Thủy, H.Lệ Thủy). Thầy xông pha thiện nguyện như một chiến sĩ trên mặt trận. Nhà thầy ở xã An Thủy, địa bàn đồng bằng thấp trũng nhất nhì huyện, còn trường ở nơi biên cương đầy cách trở là “tuyến đầu” của lũ lụt.
Vì thế, ở biên giới Lâm Thủy, khi thấy mưa to, gió lớn, nước đổ về đục ngầu là thầy giáo Tình liên tục đưa tin cảnh báo cho mọi người ở dưới xuôi qua mạng xã hội. Lũ về, thầy Tình lo đảm bảo an toàn cho giáo viên, trường lớp và học trò xong là lao ngay đến những “điểm nóng” bị cô lập để hỗ trợ bà con bản địa. Mấy ngày bị “kẹt” ở biên giới, thầy Tình và ban giám hiệu, cùng các giáo viên phối hợp với Đồn biên phòng Làng Ho, Công an xã Lâm Thủy giúp bà con khơi thông các ngầm bị tắc, sửa chữa nhà dân bị tốc mái, vệ sinh dọn dẹp các tuyến đường bị nghẽn.
Có được khoản tiền nhuận bút, thầy Tình cũng ủng hộ cho gia đình bác Hồ Viền (bản Xà Khía) 1 triệu đồng, cho chị Xoan bị sập nhà 1 triệu đồng. Trước đó, cảm giác lũ lớn sẽ xảy ra, các tuyến đường lên xã Lâm Thủy sẽ bị chia cắt nên thầy kêu gọi một nhà hảo tâm hỗ trợ 10 triệu đồng để kịp thời mua nhu yếu phẩm cho đồng bào bản Xà Khía, bản Mới, bản Tăng Ký.
Tạm yên công việc ở Lâm Thủy, thầy giáo Tình tìm cách vượt rừng về xuôi, nơi bố mẹ, vợ con đang chìm trong mênh mông nước lũ. Dọc đường về An Thủy, người dân giơ tay cầu cứu khắp nơi. Trăn trở trước cơn bĩ cực của bà con, về đến nhà chưa đầy 10 phút, thầy Tình khẩn cấp thành lập đội cứu hộ “Tia Chớp” gồm những thành viên trong xóm đi cứu hộ.
Một tuần liền, thầy Tình và các thành viên đội “Tia Chớp” lặn lội khắp nơi, dùng thuyền chở hàng chục chuyến nhu yếu phẩm từ các cửa ngõ tập trung hàng cứu trợ như Cam Liên, chợ Động về cho các làng Lộc Hạ, Lộc Thượng, các vùng xung yếu, lũ ngập sâu hơn 2 m.
Không những thế, thầy giáo Tình kết nối qua mạng xã hội, hỗ trợ vô điều kiện cho tất cả các đoàn từ thiện, chở hàng từ ngã ba Cam Liên, từ Mai Thủy xuống đồng bào rốn lũ. Nhiều gia đình được đội “Tia Chớp” chở đến nơi an toàn. Ở những thôn bị nước lũ bao vây khủng khiếp như Tân Lệ, Phú Thọ (xã An Thủy), đội đều tìm mọi cách tiếp cận trao nhu yếu phẩm, áo quần, chăn chống rét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.