Nhận định gì về đề thi môn văn?

23/06/2017 09:04 GMT+7

* Theo dõi bình luận đề thi các môn ngày hôm nay trên thanhnien.vn

Vấn đề “cũ mèm”
Giáo viên Đỗ Đức Anh (Trường THPT Bùi Thị Xuân, Q.1, TP.HCM) nói rằng đề thi văn không thỏa mãn sự kỳ vọng của giáo viên về đổi mới. Câu hỏi về nghị luận xã hội, dù có tính giáo dục nhưng vấn đề lại “cũ mèm”. Ngoài ra, HS còn “trúng tủ” vì năm nay hầu hết các em đều đoán đề sẽ ra đoạn thơ vì mấy năm gần đây đã ra đoạn văn, tác phẩm văn xuôi. Còn theo ông Nguyễn Hữu Dương (Trường THPT Vĩnh Viễn, Q.Tân Phú, TP.HCM), cấu trúc đề thi năm nay giống đề thi 2 năm vừa rồi, đề cập đến những vấn đề quen thuộc, có tính giáo dục, có tính sư phạm...
Bích Thanh
Cách hỏi ở câu nghị luận văn học chưa thực sự đột phá
Nhìn chung đề thi THPT quốc gia môn ngữ văn năm nay tương đối nhẹ nhàng, phù hợp với trình độ chung của HS các vùng miền trên cả nước. Tuy nhiên, cách hỏi ở câu nghị luận văn học vẫn còn theo lối cũ, chưa thực sự có sự đột phá, sáng tạo. Có cảm giác đề thi còn quá an toàn.
Thạc sĩ Hồ Tấn Nguyên Minh (Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, Phú Yên)
Điểm bất ổn của đề văn
Có những điểm bất hợp lý trong đề thi văn lẽ ra không nên có. Chẳng hạn câu 1 của phần làm văn, đề yêu cầu bàn về ý nghĩa của sự thấu cảm trong cuộc sống. Đây là câu hỏi có sự tích hợp với văn bản ở phần đọc hiểu. Câu hỏi viết đoạn văn này hay, rất có ý nghĩa xã hội nhưng lại yêu cầu bàn về vấn đề mà ở văn bản đọc hiểu đã bàn: sự thấu cảm. Theo kỹ năng viết đoạn văn, TS phải có các thao tác như giải thích, bàn luận, chứng minh... Trong khi đó ở trong đoạn trích đọc hiểu đã có những ý này. Vì vậy khi làm bài, TS dễ bắt chước, thậm chí bê nguyên si cách giải thích, hoặc lấy các dẫn chứng của đoạn trích đọc hiểu vào bài làm của mình.
Trần Ngọc Tuấn

Dễ lấy điểm trung bình nhưng khó điểm cao
Theo bà Lý Tú Anh (giáo viên Trường THPT Vĩnh Viễn, TP.HCM), đề thi nằm trong tầm hiểu biết vừa đủ của học trò. Với đề này, HS chỉ cần lên lớp chăm chỉ và nghe giảng bài đầy đủ, đọc kỹ đề là có thể làm được. Trong đó câu 1 và 2 của phần đọc hiểu làm rất dễ và không khó để có được 2,5 điểm. Tuy nhiên để lấy điểm cao đòi hỏi HS phải có lập luận sâu sắc.
Bà Phạm Thị Mỹ Huệ (giáo viên Trường THPT Nguyễn Khuyến, TP.HCM) thì cho rằng phần nghị luận văn học quen thuộc nhưng không phải dễ, nhất là phần bình luận.
Nhận xét về mức điểm, bà Tú Anh cho rằng TS trung bình sẽ đạt 4 - 5 điểm, nhưng 8 điểm trở lên sẽ rất ít. Tuy nhiên sẽ có khoảng 60 - 70% HS trên điểm trung bình. Bà Mỹ Huệ cũng cho rằng so với năm ngoái thì năm nay sẽ nhiều bài thi đạt điểm cao hơn vì đề dễ hơn.

tin liên quan

Hồi hộp với bài thi tổ hợp
Sáng nay (23.6), các thí sinh (TS) sẽ làm bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên. Đa số TS cho biết cảm thấy hồi hộp, lo lắng về bài thi này.
Báo Thanh Niên sẽ tổ chức các buổi bình luận về đề thi ngay sau kết thúc từng bài thi ở các địa chỉ thanhnien.vn, facebook.com/thanhnien và kênh YouTube Báo Thanh Niên.
Ngày 23.6: Lúc 11 giờ 30: Bình luận bài thi khoa học tự nhiên. Lúc 16 giờ: Bình luận đề thi môn tiếng Anh.
Ngày 24.6: Lúc 11 giờ 30: Bình luận bài thi khoa học xã hội và nhận định về tình hình làm bài của TS.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.