Nhiều sai phạm trong liên kết đào tạo

18/06/2012 03:31 GMT+7

Kết thúc đợt thanh tra về công tác quản lý nhà nước trong việc liên doanh, liên kết đào tạo đại học và sau đại học của Bộ GD-ĐT, Đại học Quốc gia giai đoạn 2006-2010, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chỉ ra hàng loạt vi phạm.

Kiểm tra 118 chương trình của 94 đối tác nước ngoài liên kết với 18 trường ĐH trong nước, trong đó 49 chương trình đào tạo hệ ĐH, 58 chương trình đào tạo thạc sĩ và 11 chương trình đào tạo tiến sĩ, TTCP phát hiện hầu hết các đối tác chưa được xếp hạng hoặc có thứ hạng thấp hơn các trường của Việt Nam.

Qua kiểm tra hồ sơ của 20 chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài của Trường đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQG HN), TTCP phát hiện có 16 chương trình không có thủ tục xác nhận tư cách pháp nhân của đối tác; 12 chương trình nội dung đề án không đầy đủ theo quy định. Chương trình liên kết đào tạo cử nhân của Trung tâm Công nghệ đào tạo và hệ thống việc làm (ETC) - ĐHQG HN với Trường ĐH Griggs yêu cầu tuyển sinh đạt điểm sàn của Bộ GD-ĐT nhưng tại thời điểm thanh tra, hồ sơ của sinh viên không có giấy báo điểm. Có 11 chương trình MBA liên kết đào tạo của ĐHQG HN với các đối tác của Bỉ, Mỹ, Trung Quốc... khi tốt nghiệp không phải viết luận văn và không bảo vệ tốt nghiệp.

TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GD-ĐT xem xét quyết định không công nhận bằng cử nhân, thạc sĩ do đối tác nước ngoài liên kết với ETC đã cấp; bằng thạc sĩ do Trường ĐH Kinh tế (ĐHQG HN) cấp cho học viên không bảo vệ luận văn tốt nghiệp... Thanh tra toàn diện việc liên kết đào tạo với nước ngoài, có biện pháp xử lý các chương trình đào tạo chưa có giấy phép; thanh tra toàn diện công tác quản lý thu chi tài chính của ĐHQGHN và các đơn vị thành viên, xem xét trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan. Đồng thời chuyển hồ sơ tài liệu liên quan đến việc thực hiện hợp đồng của ETC với Công ty cổ phần đầu tư phát triển giáo dục và du lịch sinh thái cho Cục Điều tra tội phạm về tham nhũng Bộ Công an tiếp tục điều tra, xử lý theo pháp luật.

>> Nhập nhằng liên kết đào tạo: 5 năm đào tạo không phép
>> Nhập nhằng liên kết đào tạo
>> Lạm dụng trong đào tạo
>> Phạt 6 đơn vị sai phạm liên kết đào tạo gần 250 triệu đồng
>> Dừng các chương trình liên kết đào tạo trái phép
>> Nhiều sai phạm liên kết đào tạo với nước ngoài
>> Nhiều sai phạm trong liên kết đào tạo
>> Loạn liên kết đào tạo

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.