Nhộn nhịp mùa... học lại!

02/06/2009 01:58 GMT+7

“Lớp có 32 sinh viên (SV), duy nhất có lớp trưởng không phải học lại môn nào”, N.M - SV lớp Máy động lực K48, ĐH Giao thông vận tải Hà Nội cho biết.

Trường ĐH Giao thông vận tải (GTVT) luôn đứng đầu trong khối trường kỹ thuật về số lượng SV phải học lại. Có môn, thay vì ghép SV học lại với các lớp khác cũng học môn đó, nhà trường phải mở lớp chuyên dành cho SV học lại, sĩ số có khi lên tới 60 SV/lớp/môn. Những môn SV học lại nhiều phải chia làm 3 lớp và phải học vào buổi tối.

Tỷ lệ học lại ở các lớp đều ở mức rất cao: Đường sắt K46 (khoảng 70%), Đường bộ K47 (hơn 50%), hay 2 lớp máy động lực M. đang học thì có tới 60/72 SV học lại. M. cho biết năm nào trường cũng tổ chức 2 đợt học lại cho SV. Một đợt khi SV ăn Tết xong chuẩn bị sang học kỳ 2; đợt kia rơi vào trước lúc thi học kỳ 2 khoảng 1 - 2 tháng. Lịch học rất sít sao nên nếu phải học lại nhiều môn SV sẽ “méo mặt” vì thời điểm thi của môn học chính và môn học lại gần nhau, không thể ôn tập hết do kiến thức chồng chéo.

Đây cũng là một trong số các lý do làm cho việc học lại càng nhiều thêm. SV hay phải học lại ở các môn học chuyên ngành với những bài tập khó, yêu cầu tính toán tỉ mỉ, đọc nhiều. Đối với nam SV là các môn đòi hỏi chăm chỉ, cần cù như: lý thuyết sức bền vật liệu, hình học, họa hình, nguyên lý máy... Còn “tử thần” đối với  nữ SV lại là môn học thiên về tư duy logic, vận động như toán cao cấp, giải tích, thể dục.

Theo quy chế của trường, nếu học lại quá số học trình qui định (25 trình đối với năm thứ nhất, 30 trình đối với năm thứ hai, 35 trình năm thứ ba, 40 trình năm thứ tư) sẽ bị “tăng K” (học lại với các khóa sau); còn sau năm thứ tư, vẫn nợ thì không được làm đồ án tốt nghiệp, phải trả hết nợ môn, nếu “tăng K” 2 năm liên tục sẽ bị đuổi khỏi trường.

Tại ĐH GTVT, các “cao thủ lưu ban” không ít. Theo một SV khoa Cầu đường, nhiều SV đã lập “cú đúp” khiến thời gian học tại trường kéo dài 6-7 năm thay vì 5 năm như bình thường.

Mỗi năm, tại trường ĐH này có hàng trăm SV bị đuổi học, còn số bị dừng học, lưu ban lên đến vài trăm. Một sinh viên cũng có kinh nghiệm học lại tâm sự: nguyên nhân có phần do tâm lý vô tư “không thi lại, học lại không phải là SV” nên sát kỳ thi nhiều SV vẫn “cày” game đến sáng. Còn thực tế là SV học lại chủ yếu do không đủ điều kiện thi học kỳ vì thiếu bài học trình; nghỉ quá số buổi học; bị bắt vì sử dụng tài liệu trong khi làm bài thi... 

Trong khi đó, cơ chế sàng lọc tại ĐH GTVT là rất khắt khe nên khi các SV đã lười học là buộc phải học lại hoặc bị đào thải mà không thể tìm được cách nào khác. Hệ quả là, mỗi năm hai đợt “vào mùa”, SV ĐH GTVT lại nhộn nhịp rủ nhau đi học lại...

Trần Đan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.