Những đại học hàng đầu thế giới trong các bảng xếp hạng nổi tiếng

11/09/2017 08:44 GMT+7

Ba bảng xếp hạng đại học (ĐH) thế giới nổi tiếng vừa được công bố cho thấy những trường chiếm vị trí dẫn đầu trong mỗi bảng xếp hạng không giống nhau, do tiêu chí bình chọn khác nhau.

Những bảng xếp hạng ĐH nổi tiếng 
Cụ thể, 10 vị trí dẫn đầu của Bảng xếp hạng ĐH thế giới do Công ty giáo dục Anh QS công bố lần lượt thuộc về Viện công nghệ Massachusetts (MIT, chiếm vị trí số 1), ĐH Stanford (2), ĐH Harvard ( 3), Viện Công nghệ California (4), ĐH Cambridge (5), ĐH Oxford (6), Trường University College London (7), Trường Imperial College London (8), ĐH Chicago (9) và Viện Công nghệ liên bang Thụy Sĩ (ETH Zurich, 10).
Đây là lần thứ 6 liên tiếp MIT chiếm vị trí số 1 của bảng xếp hạng do QS công bố.
Trong khi đó, ĐH Oxford dẫn đầu Bảng xếp hạng ĐH thế giới năm nay của tạp chí Times Higher Education (Anh). Những vị trí còn lại trong tốp 10 của bảng xếp hạng này lần lượt thuộc về ĐH Cambridge (2), Viện Công nghệ California (3), ĐH Stanford (3), MIT (5), ĐH Harvard (6), ĐH Princeton (7), Trường Imperial College London (8), ĐH Chicago (9), ETH Zurich (10) và ĐH Pennsylvania (10).

tin liên quan

Bảng xếp hạng 500 đại học hàng đầu thế giới

Tổ chức Tư vấn xếp hạng Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 15.8 công bố Bảng xếp hạng 500 đại học (ĐH) thế giới năm 2017, cho thấy ĐH Harvard của Mỹ chiếm vị trí số 1 của bảng xếp hạng này trong 15 năm qua.

Còn theo Bảng xếp hạng ĐH thế giới của Tổ chức Tư vấn xếp hạng Thượng Hải (Trung Quốc), vị trí số 1 luôn thuộc về ĐH Harvard, kể từ khi bảng xếp hạng này được công bố lần đầu vào năm 2003. Theo sau ĐH Harvard trong bảng xếp hạng năm nay là ĐH Stanford (chiếm vị trí số 2), ĐH Cambridge (3), Viện Công nghệ Massachusetts (4), ĐH California, Berkeley (5), ĐH Princeton (6), ĐH Oxford (7), ĐH Columbia (8), Viện Công nghệ California (9) và ĐH Chicago (10).
Ngoài ra, ĐH Tokyo luôn chiếm vị trí dẫn dầu châu Á trong bảng xếp hạng của ARWU, nhưng bị ĐH Quốc gia Singapore (NUS) và ĐH Công nghệ Nanyang (Singapore) vượt qua mặt trong hai bảng xếp hạng còn lại trong vài năm gần đây. ĐH Tokyo chiếm vị trí 24 trong bảng xếp hạng ĐH thế giới do Tổ chức Tư vấn xếp hạng Thượng Hải vừa công bố, nhưng được xếp lần lượt ở vị trí 28 trong bảng xếp hạng của QS và 46 trong bảng xếp hạng của Times Higher Education. Trong bảng xếp hạng của Tổ chức Tư vấn xếp hạng Thượng Hải , NUS chiếm vị trí 91 còn ĐH Công nghệ Nanyang nằm trong nhóm 101-150. Trong bảng xếp hạng của QS, ĐH Công nghệ Nanyang và NUS lần lượt được xếp ở vị trí 11 và 15. NUS và ĐH Công nghệ Nanyang đứng ở vị trí 22 và 52 trong bảng xếp hạng của Times Higher Education.
Các tiêu chí đánh giá 
Bảng xếp hạng ĐH thế giới của Tổ chức Tư vấn xếp hạng Thượng Hải có 4 tiêu chí đánh giá: 1) Chất lượng đào tạo (chiếm 10% điểm), được đo bằng số cựu sinh viên đoạt giải Nobel và huy chương Field; 2) Chất lượng đội ngũ đào tạo (40% điểm), được đo bằng số người đoạt giải Nobel, huy chương Field và số nhà nghiên cứu được trích dẫn cao trong 21 danh mục chủ đề phổ biến; 3) Nghiên cứu (20%), được đo bằng số công trình nghiên cứu được xuất bản trên chuyên san Nature and Science và được ghi vào Danh mục trích dẫn khoa học mở rộng và Danh mục trích dẫn khoa học xã hội; và 4) Hoạt động học thuật bình quân đầu người (chiếm 10%), được tính bằng cách tổng số điểm của 3 tiêu chí trên chia cho số lượng giảng viên chính thức của một trường.
Còn QS dùng 6 tiêu chí xếp hạng: 1) danh tiếng học thuật (chiếm 40% tổng số điểm) dựa trên cuộc khảo sát toàn cầu, trong đó các học giả sẽ được hỏi họ nghĩ trường nào hoạt động tốt nhất trong lãnh vực chuyên môn của mình; 2) danh tiếng từ người sử dụng lao động (10%), cũng dựa trên cuộc khảo sát toàn cầu, trong đó những người chủ được hỏi họ nghĩ trường nào cho ra lò người tốt nghiệp giỏi nhất; 3) số lần trích dẫn nghiên cứu/cán bộ giảng dạy (20%), dựa trên dữ liệu nghiên cứu và trích dẫn lớn nhất thế giới Scopus. Những tiêu chí còn lại gồm tỷ lệ sinh viên-giảng viên (chiếm 20%), tỷ lệ giảng viên quốc tế (5%) và tỷ lệ sinh viên quốc tế (5%).
Trong khi đó, Bảng xếp hạng ĐH thế giới của Times Higher Education được bình chọn dựa trên 13 tiêu chí chia thành 4 lĩnh vực: giảng dạy (chiếm 30%, trong đó có tiêu chí danh tiếng học thuật chiếm 15%, dựa trên khảo sát), nghiên cứu (30%, gồm số lượng, thu nhập, danh tiếng, trong đó tiêu chí danh tiếng chiếm 18%, dựa trên khảo sát), tầm ảnh hưởng nghiên cứu (chiếm 30%, dựa trên số lần công trình nghiên cứu của trường được học giả toàn cầu trích dẫn), triển vọng quốc tế (gồm có tỷ lệ sinh viên trong và ngoài nước, tỷ lệ giảng viên trong và ngoài nước và hợp tác quốc tế, chiếm 7,5%) và chuyển giao kiến thức (2,5%, dựa trên thu nhập của trường từ việc bán nghiên cứu cho các doanh nghiệp).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.