Những học sinh ít khi đứng đầu lớp lại thành công hơn trong cuộc sống

07/03/2017 18:22 GMT+7

Sự biến đổi của nền kinh tế mới đã tạo ra sự thay đổi trong nhận thức về lao động xã hội, phương pháp học tập mà trong đó cơ hội thành công không phải lúc nào cũng thuộc về những học sinh đứng đầu lớp.

Trang The Huffington Post vừa có bài tổng hợp giải thích tại sao những học sinh ít khi đứng đầu lớp lại đạt nhiều thành công hơn học sinh xuất sắc trong lớp.
Họ không phải là người dễ phục tùng
Một điểm dễ nhận thấy ở những học sinh ít khi đứng đầu lớp là họ thường có lý lẽ riêng, không dễ tuân phục. Họ nghĩ cho bản thân và không ngừng đặt câu hỏi tại sao. Thay vì để cho người khác bảo mình phải làm gì, các em học sinh này tự chủ động có kế hoạch và chịu trách nhiệm cho quyết định của mình.
Họ không cố gắng để làm hài lòng người khác
Học sinh ít khi đứng đầu lớp không dành năng lượng và thời gian của mình để gây ấn tượng với người khác. Họ luôn tôn trọng mọi người nhưng lại không nghĩ rằng thành công của mình phụ thuộc vào người khác. Thay vào đó họ nhận ra rằng kết quả công việc, chứ không phải danh tiếng, mới là điều có giá trị sau cùng.
Họ có nhiều thứ để quan tâm
Trớ trêu thay khi các bạn cùng lớp chỉ lo lắng về điểm số thì những học sinh ít khi đứng đầu lớp lại dành thời gian để lên kế hoạch về tương lai. Họ không đợi đến khi xong việc học hành mới bắt đầu sống cuộc sống mà mình mong muốn.
Họ có định nghĩa riêng về thành công
Trong khi học sinh xuất sắc tìm kiếm sự an toàn theo hình thức “điểm tốt”, thì học sinh ít khi đứng đầu lớp lại có định nghĩa khác về sự thành công. Đối với các em học sinh này, thành công không đến từ sự so sánh mình với người khác, mà là khả năng đi được trên con đường riêng của mình.
Họ biết tận dụng khả năng của người khác
Có một thực tế là học sinh ít khi đứng đầu lớp thường nhận biết rõ điểm yếu của mình, không bị ảo tưởng về bản thân, không sợ phải thừa nhận điều mình không biết. Vì thế, họ thường có cách quan sát khá khôn ngoan trong việc xây dựng một đội ngũ những người tài năng xung quanh để bù đắp cho điểm yếu của mình.
Họ thích tự học
Học sinh ít khi đứng đầu lớp thích tự do học tập từ nhiều nguồn. Đối với họ trường học chỉ là một trong rất nhiều kênh khác nhau để học. Dường như kiến thức của họ phần nhiều đến từ kinh nghiệm thực tế tự rút ra được trong cuộc sống.
Họ không cầu toàn
Khác với học sinh xuất sắc luôn tìm kiếm sự hoàn hảo, hoc sinh ít khi đứng đầu lớp lại nhận ra rằng cầu toàn quá mức chỉ dẫn đến sự trì hoãn. Họ thích nhảy ngay vào hành động và học thông qua thử nghiệm của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.