Những mẹo hay để giúp trẻ tập trung

18/05/2017 19:51 GMT+7

Trẻ không tập trung học hành hoặc làm điều gì đó là hiện tượng khá phổ biến. Vậy phải làm cách nào để cải thiện tình hình?

Mỗi đứa trẻ có tính cách khác nhau, vì thế các chuyên gia cho rằng nếu áp dụng một phương pháp nuôi dạy nào đó không hiệu quả thì cần điều chỉnh linh hoạt và thử một cách khác, theo Live Science.
Vui chơi
Phó giáo sư Melissa Gresalfian, chuyên ngành toán học tại Đại học Vanderbilt ở (Nashville, Tennessee, Mỹ), cho hay việc dành thời gian cho con trẻ vui chơi ngẫu hứng giúp chúng giải phóng năng lượng và tự đưa ra lựa chọn cũng như chuyển đổi sự tập trung.
Trẻ cần được vui chơi sau giờ học Ảnh minh họa: Shutterstock
Một khảo sát thực hiện năm 2009 đối với gần 2.000 hiệu trưởng tiểu học khắp nước Mỹ cho biết hơn 80% trong số này nói rằng việc vui chơi có tác động tích cực đến thành tích học tập của trẻ. 2/3 trong số các hiệu trưởng cũng cho biết, sau giờ ra chơi, học sinh lắng nghe tốt hơn và tập trung hơn so với trước giờ ra chơi.
Ngủ, chế độ ăn uống và vận động
Trẻ không thể tập trung nếu đang đói và mệt mỏi, hoặc nếu không được chạy lòng vòng chơi đùa. Đó là lý do vì sao giấc ngủ, chế độ ăn uống và vận động là rất quan trọng, theo David Anderson, nhà tâm lý học lâm sàng kiêm giám đốc trung tâm ADHD và rối loạn hành vi thuộc Viện tâm thần trẻ em ở New York (Mỹ).
Ông Anderson lưu ý rằng 3 yếu tố trên không phải là cách điều trị rối loạn sức khỏe tâm thần. Tuy nhiên, ngủ đủ, ăn uống và vận động hợp lý có thể giúp trẻ phát triển và cải thiện sự tập trung.
Khuyến khích và động viên
Cách tốt nhất để con trẻ tập trung đó là để chúng làm những điều thú vị, Phó giáo sư Melissa Gresalfiann nói.
"Hầu hết thời gian ở trường, giáo viên thường yêu cầu bọn trẻ ngồi nghe giảng và ghi chép. Nếu có quá nhiều hoạt động như vậy thì quả thật là nhàm chán. Thay vì vậy, hãy khuyến khích học sinh tham gia vào các bài tập năng động, kích thích các giác quan.
Khuyến khích thường xuyên để con tham gia vào những bài học mang tính vận động và tư duy Ảnh minh họa: Shutterstock

"Bắt mạch" càng sớm càng tốt
Nếu trẻ không tập trung, bạn hãy "bắt mạch" ngay để nắm tình hình. Giáo viên hãy hỏi trẻ là chuyện gì đang xảy ra. Nếu đó là do cuối ngày, trẻ mệt mỏi thì có lẽ chúng ta nên cho chúng vui chơi giải lao vài phút. Còn nếu trẻ thấy chán nản do khó hiểu vấn đề gì đó thì giáo viên hoặc bố mẹ cần hướng dẫn lại hoặc giảng giải theo cách khác cho chúng hiểu cặn kẽ vấn đề.
Cho trẻ "thảnh thơi"
Một khi trẻ đi học về, chúng cần được cho ăn vặt lành mạnh và uống nước, đặc biệt là có thời gian nghỉ ngơi thư giãn, chứ không nên bị bắt ép làm bài tập về nhà. Một không gian thư giãn với chiếc ghế êm ái dễ chịu và chiếc bàn không iPad, không điện thoại và tránh xa tivi là rất tốt, chuyên gia tâm lý David Anderson đưa ra lời khuyên.

tin liên quan

Phụ nữ sụt giảm thông minh vì con
Não phụ nữ bị biến đổi trong quá trình thai nghén và tình trạng này kéo dài theo thời gian, với lượng chất xám sụt giảm đáng kể ở nhiều vùng não nhằm cải thiện năng lực chăm sóc con trẻ của người mẹ. 
Phát triển kỹ năng
Một số trẻ gặp rắc rối trong việc tập trung một khoảng thời gian dài. Phương pháp cải thiện vấn đề này là giao cho trẻ một nhiệm vụ nhất định để khuyến khích chúng hoàn thành.
Khi được giao nhiệm vụ, trẻ sẽ cố gắng hoàn thành và từ đó định hình kỹ năng tập trung lâu hơn. Mà đã giao nhiệm vụ thì cần có phần thưởng để khuyến khích trẻ kịp thời.
Để con có thời gian vui chơi theo cách riêng Ảnh minh họa: Shutterstock

Không đe dọa
Nhiều bố mẹ thường đe dọa con nếu chúng không tập trung. Chẳng hạn bố mẹ cấm con xem tivi hoặc tước đi các đặc quyền khác của chúng nếu không làm xong bài tập về nhà. Tuy nhiên, làm vậy chỉ khiến cho mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái trở thành căng thẳng. Thay vì đe dọa, bố mẹ hãy khen ngợi trẻ về những bài làm rất tốt của trẻ trước đây để dễ dàng đề cập đến chuyện làm bài tập về nhà mới được giao.
Chẳng hạn chúng ta có thể ra giao kèo là nếu con làm xong bài tập đó trước 8 giờ tối, cả nhà sẽ cùng đi ăn kem. Phần thưởng sẽ giúp trẻ có thêm động lực để tập trung làm bài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.