Những nỗi lo về giám thị

13/07/2011 00:39 GMT+7

Có nhiều sự cố trong 2 kỳ thi ĐH vừa qua liên quan đến sự thiếu kinh nghiệm của giám thị. Trong những kỳ thi tuyển quan trọng, mang tính quốc gia như thế này thì khâu giám thị không thể xem nhẹ.

Trong phòng thi, thí sinh hết sức căng thẳng nên rất cần sự bình tĩnh, bản lĩnh và kinh nghiệm của giám thị - ảnh: Đào Ngọc Thạch

Thuê người nhà đi coi thi!

Lãnh đạo của một số trường ĐH có tổ chức thi thừa nhận: Ban giám hiệu các trường được thuê làm điểm thi chọn luôn giám thị (GT) cho trường ĐH. Phía trường ĐH chỉ quản lý về số lượng, tên tuổi GT tại điểm thi đó. Trường ĐH nào không an tâm thì có thể cử GT của mình coi thi cùng với GT tại chỗ.

Thế nhưng, khi đặt vấn đề liệu danh sách GT mà các điểm thi đưa ra có phải là cán bộ hay giáo viên của trường này hay không, lãnh đạo nhiều trường ĐH thừa nhận đã bỏ qua công tác kiểm chứng này. Bởi, trường ĐH có hợp đồng với điểm thi là nếu xảy ra bất cứ vấn đề gì, điểm thi phải hoàn toàn chịu trách nhiệm?!

Phó hiệu trưởng một trường ĐH tại TP.HCM cho biết, trong những năm trước, có không ít trường hợp GT thuê từ các điểm thi không đi gác thi mà nhờ người nhà làm giúp. Phải khó khăn lắm trường mới phát hiện và thay GT khác.

Đánh số báo danh nhầm, phát đề thi sai…

Tỷ lệ “chọi” nhiều trường CĐ rất cao

Tại Đà Nẵng, có 5 trường CĐ tổ chức thi tuyển vào đợt 3, bao gồm: CĐ Kỹ thuật y tế T.Ư II, CĐ Việt - Hàn, CĐ Phương Đông, CĐ Thương mại, CĐ Đông Du. Trong đó, nhiều trường có tỷ lệ “chọi” rất cao, thậm chí hơn cả bậc ĐH. Chẳng hạn, trường CĐ Y tế T.Ư II là 1/13,7, CĐ Thương mại Đà Nẵng: 1/11,4...

Tại TP.HCM, số lượng TS ĐKDT CĐ khoảng 200 ngàn. Trong đó các trường có tỷ lệ “chọi” cao gồm: Trường CĐ Công thương: 1/11,14; CĐ Kinh tế đối ngoại: 1/18,51; CĐ Tài chính hải quan: 1/16,6; CĐ Kỹ thuật Cao Thắng: 1/7…

DIỆU HIỀN - MỸ QUYÊN

Sinh viên năm cuối chiếm một tỷ lệ đáng kể trong số GT kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ. Sinh viên được chọn làm GT phải có học lực và hạnh kiểm tốt. Tuy nhiên thực tế rất khác, có lớp sinh viên về quê nghỉ hè gần hết nên dĩ nhiên người ở lại được chọn dù đạt yêu cầu hay không. Có lớp phải dùng đến hình thức bốc thăm, sinh viên nào “may mắn” sẽ đi gác thi. Có trường căn cứ theo sự tự nguyện và ưu tiên cho sinh viên năm cuối.

Làm GT cũng đòi hỏi phải có kỹ năng và một số tố chất. Điều đó có nghĩa không phải lúc nào sinh viên có hạnh kiểm tốt, học lực giỏi cũng đi kèm với bản lĩnh, sự bình tĩnh, nhanh nhẹn xử lý các tình huống trong phòng thi. Đặc biệt trong trường hợp khi phòng thi có cả hai sinh viên cùng làm GT rất dễ khiến sinh viên căng thẳng, lo lắng và có cả phần sợ hãi vì áp lực. Vì vậy mà có rất nhiều sự cố dở khóc dở cười với những GT sinh viên.

Ngay buổi coi thi đầu tiên, một GT đã toát mồ hôi, tim đập thình thịch khi số tờ giấy thi mà thí sinh nộp không trùng khớp với số liệu ký xác nhận. Một GT khác một phen hoảng hồn khi đánh sai số báo danh, rất may GT 1 đã nhắc nhở, nếu không, sẽ có 2 thí sinh cùng số báo danh!

Việc GT phát đề thi sai quy cách khiến hai thí sinh ngồi gần có đề thi giống nhau không phải là chuyện hiếm. Vì vậy, GT còn lại đã phải thường xuyên quan sát và đổi chỗ cho thí sinh. Khi thí sinh nộp bài thi, có không ít GT quên yêu cầu ký tên nên phải vội vã chạy tìm gọi thí sinh quay lại. Giấy thi trên bàn của thí sinh thường nằm dọc, trong khi đó GT lại đi dọc theo dãy bàn, phải quay ngang người để ký nên rất dễ ký nhầm vào ô giám khảo  như những sự cố vừa diễn ra trong 2 đợt thi vừa qua.

Khó xử lý kỷ luật GT thuê bên ngoài

Tiến sĩ Lý Văn Xuân - Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết: “Nếu GT là giảng viên, cán bộ vi phạm quy chế trong lúc coi thi thì đầu tiên, chúng tôi sẽ cắt thi đua. Còn đối với sinh viên thì cắt điểm thi đua rèn luyện. Sau đó căn cứ vào mức độ vi phạm nặng nhẹ, chúng tôi có cách xử lý tiếp theo: khiển trách, hạ bậc lương...”.  Ông Nguyễn Thiên Tuế - Phó hiệu trưởng trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cũng cho rằng có nhiều mức độ xử lý GT là giáo viên của trường vi phạm quy chế trong khi coi thi. GT là sinh viên thì cũng chỉ nhắc nhở phê bình là chính. Ngoại trừ những trường hợp nặng, gây hậu quả nghiêm trọng thì mới xem xét đến mức đuổi học. “GT là giáo viên mình thuê mướn bên ngoài thì chỉ xử lý vi phạm tại hội đồng thi. Còn điểm thi có xử lý tiếp hay không thì trường cũng không rõ”, ông Tuế nói.

Minh Luân - Đức Thọ - Trọng Phan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.