Phấp phỏng chờ thêm cơ hội vào lớp 10 theo nguyện vọng

29/06/2017 07:10 GMT+7

Thời điểm này, bên cạnh những niềm vui trúng tuyển vào lớp 10 còn là biết bao tâm trạng thấp thỏm, lo âu của những học sinh và phụ huynh có kết quả thi mấp mé so với điểm chuẩn vào ngôi trường mơ ước.

Sở GD-ĐT Hà Nội đã công bố điểm chuẩn vào lớp 10 của hơn 100 trường THPT công lập trên địa bàn. Năm học 2017 - 2018, thành phố có 76.000 học sinh thi vào lớp 10 công lập nhưng chỉ có gần 51.000 chỉ tiêu. Vậy nên, việc tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội được đánh giá là căng thẳng hơn so với tuyển sinh đại học.
Mất ăn mất ngủ vì thiếu 0,5 điểm
Một phụ huynh ở Trương Định (Q.Hoàng Mai) có con đăng ký nguyện vọng 1 vào lớp 10 THPT năm nay đang như “ngồi trên đống lửa” khi con đạt 52,5 điểm nhưng điểm chuẩn mới công bố vào trường là 53 điểm. “Mấy hôm nay tôi xin nghỉ phép, ở nhà chỉ để lên mạng rồi gọi điện khắp nơi, lo đến mất ăn mất ngủ.... Năm ngoái, điểm vào trường đúng 52,5 điểm, nên cả nhà cứ hy vọng cháu sẽ đỗ. Nguyện vọng 2 mà con đăng ký là vào Trường THPT Đống Đa và thừa điểm trúng tuyển nhưng gia đình vẫn muốn chờ, chưa nộp hồ sơ vào Trường THPT Đống Đa với hy vọng điểm chuẩn của Trường THPT Kim Liên như nguyện vọng 1 sẽ hạ”, vị phu huynh này chia sẻ.
Tương tự, một phụ huynh ở làng Xuân Đỉnh (Q.Tây Hồ) cho biết, con trai anh đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Xuân Đỉnh và kết quả thi đạt 49,5 điểm. Gia đình rất vui vì năm trước điểm chuẩn của trường này là 48 điểm trong khi nhiều thông tin cho rằng năm nay kết quả thi của các thí sinh chỉ bằng, thậm chí thấp hơn một chút so với năm trước. Thế nên, khi Sở GD-ĐT Hà Nội công bố điểm chuẩn của trường là 50 điểm, cả gia đình và cháu đều rất sốc.
Với kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội, điểm bài thi được tính tới 0,25 điểm, nên việc thiếu 0,5 điểm cũng sẽ khiến học sinh có thể sẽ phải chọn một ngã rẽ khác trên con đường học tập của mình. Có gia đình chọn cho con học nguyện vọng 2, chấp nhận từ bỏ ngôi trường “top” đầu mơ ước để chọn trường ở “top” 2, thậm chí “top” 3 để học lên THPT. Gia đình có điều kiện hơn sẽ chọn một trường ngoài công lập, chất lượng tốt và chấp nhận mức học phí cao. Có gia đình phải chọn một trường nào đó miễn là trường ấy chấp nhận mức điểm của con em mình…
Năm nào cũng có hàng chục trường hạ điểm
Trên thực tế, hầu như năm nào Sở GD-ĐT Hà Nội cũng phải công bố quyết định điểm chuẩn lần 2, hạ điểm chuẩn ở hàng chục trường. Năm 2016 có 40 trường hạ điểm chuẩn, trong đó có những trường “top” đầu như THPT Chu Văn An, THPT Phan Đình Phùng, THPT Việt Đức, THPT Yên Hòa, THPT Phạm Hồng Thái. Mức hạ chủ yếu là 0,5 điểm, cá biệt có trường hạ 1 điểm… Điều này được lý giải là do rất nhiều học sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 vào các trường “top” đầu nhưng do đủ điểm trúng tuyển vào khối trường chuyên thuộc các trường ĐH đóng trên địa bàn hoặc chọn các trường ngoài công lập có dịch vụ giáo dục tốt.
Ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Quản lý thi (Sở GD-ĐT Hà Nội) cho biết, theo quy định, trong thời gian nhận hồ sơ trúng tuyển, hàng ngày, các trường phải lập danh sách học sinh đã nhập trường đầy đủ, chính xác, có chữ ký của học sinh nộp hồ sơ. Ngay sau khi kết thúc đợt tuyển sinh, các trường nộp báo cáo nhanh và danh sách học sinh đã nộp hồ sơ, đề nghị tuyển bổ sung (nếu chưa đủ chỉ tiêu). Các trường tuyệt đối không nhận học sinh chưa có đủ hồ sơ hợp lệ hoặc nhận vượt quá chỉ tiêu được giao.
Trong trường hợp hạ điểm chuẩn, theo ông Chất, các trường THPT phải niêm yết công khai số lượng học sinh đã tuyển, số còn thiếu so với chỉ tiêu, điểm chuẩn mới, thời hạn nhận hồ sơ tuyển bổ sung. “Khi hạ điểm chuẩn, trường chỉ nhận học sinh có nguyện vọng 1, không nhận học sinh có nguyện vọng 2”, ông Chất nói.
Nhiều phụ huynh không muốn nộp hồ sơ nguyện vọng 2 hoặc trường ngoài công lập vì lo rằng nếu trường con mình đăng ký nguyên vọng 1 hạ điểm chuẩn sẽ không được rút hồ sơ. Tuy nhiên, quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội nêu rõ: “Học sinh trúng tuyển đã nộp hồ sơ vào trường THPT kể cả công lập, ngoài công lập hay các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên…, khi có nhu cầu, nhà trường phải tạo điều kiện để học sinh rút hồ sơ".
Nếu hạ điểm chuẩn, dự kiến Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ công bố vào tối 29.6 hoặc sáng 30.6. Các trường được nhận hồ sơ trúng tuyển bổ sung trong 2 ngày 1 và 2.7 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.