Phiếu bé ngoan, chuyện không... bé

30/12/2012 03:15 GMT+7

Hết chuyện quảng cáo tràn lan lại đến chuyện nàng tiên cá khoe ngực trên phiếu bé ngoan khiến cư dân mạng xôn xao.

May vì… không được bé ngoan

Trên webtretho.com, một bà mẹ sau khi đọc thông tin về phiếu bé ngoan có in hình nàng tiên cá ngực trần đã viết: “Con mình cũng học Trường mầm non Thành Công A mà không thấy phiếu bé ngoan có in hình này, chắc tuần đấy con không được thưởng. May thế!”.

Những phiếu bé ngoan khiến cư dân mạng bàn tán

Những phiếu bé ngoan khiến cư dân mạng bàn tán
Những phiếu bé ngoan khiến cư dân mạng bàn tán
Những phiếu bé ngoan khiến cư dân mạng bàn tán
 

Nhiều diễn đàn mạng bàn tán rôm rả xung quanh câu chuyện này. Một bà mẹ có nick Kazumy thì thốt lên: “Dạy con từ thuở còn thơ như thế này đây hả? Mình thấy trên bàn học mini của bé mầm non bày bán cũng có hình này nhưng úp cái vỏ sò lên vòng 1”. Một bà mẹ hài hước: “Nàng tiên cá đáng ra phải có cái vỏ sò che vòng một lại chứ, sao lại nude như thế. Hay là nhà trường cố ý, để tháng nào được bé ngoan thì in vào… một cái vỏ sò”. Nick name Giaybupbe cũng dí dỏm: “Coi Disney thấy nàng tiên cá có mặc áo mà sao hình này ở trần luôn vậy?”. Hay như một mẹ có nick Menghe81 bình luận khiến ai vào diễn đàn cũng bật cười: “Chí ít cũng phải cho nàng mặc cái bikini vào chứ! Mãi mới cai được sữa cho cháu mà lồ lộ ra như thế thì chết”.

Đa số đều không thể hiểu nổi vì sao phiếu bé ngoan qua nhiều khâu, kiểm duyệt mà vẫn lựa chọn hình ảnh như vậy. Một độc giả có tên Dinhty bình luận, ngay cả cô giáo cầm phiếu bé ngoan đưa cho con trẻ mà không thấy “gì” thì cũng kỳ quá. Thậm chí, có độc giả còn đòi cách chức hiệu trưởng vì cho phép in hình phiếu bé ngoan như vậy.

Tuy nhiên, cũng có một bộ phận ý kiến cho rằng, thấy “phản cảm” là do người lớn suy nghĩ “quá đà”. Mặc dù vậy, hầu hết đều thống nhất rằng dù không mổ xẻ hình ảnh ấy là sexy hay không thì lựa chọn an toàn nhất là không nên chọn hình ảnh nàng tiên cá ngực trần hoặc hình ảnh quảng cáo quá lộ liễu trên phiếu bé ngoan, bởi nó không phù hợp.

Chuyện không nhỏ

Độc giả có tên Lê Thị Tuyết Mai thì nói, bây giờ cách phát phiếu bé ngoan cũng khác, cô để trong một cái hộp, bé nào ra về thì được đưa một phiếu. Không như hồi trước, ngày nào ngoan sẽ được cắm một cờ, cuối tuần bé nào nhiều phiếu sẽ được nhận xét trước lớp và lên nhận phiếu trước lớp. “Tôi thấy giáo dục mầm non cần xem lại từ chi tiết nhỏ nhất này vì đó là tâm huyết với cả một thế hệ”, độc giả này bày tỏ.  

Bà Lê Phạm Tuyết Dung, Hiệu trưởng Trường mầm non thực hành Linh Đàm, Q.Hoàng Mai chia sẻ: “Phiếu bé ngoan, bản chất là một phần thưởng cho những nỗ lực trong học tập và sinh hoạt của các bé nên cần có sự đầu tư thực sự về mẫu mã cũng như cách trao tặng phiếu bé ngoan cho bé. Làm sao để chính các bé thực sự cảm thấy thích thú và tự hào khi nhận được một tấm phiếu bé ngoan như vậy”.

Đây không phải là lần đầu tiên, phiếu bé ngoan của các bé mẫu giáo tạo nên “bão” dư luận. Trước đây, đã có hiện tượng mẫu phiếu bé ngoan quảng cáo trá hình những sản phẩm dành cho trẻ em. PGS - TS Trịnh Hòa Bình, Giám đốc Trung tâm dư luận xã hội, Viện Xã hội học, cho rằng: “Dù chỉ là một chi tiết rất nhỏ thôi nhưng nó cũng là một khía cạnh để dư luận đánh giá về giáo dục từ gốc rễ. Trẻ con như tờ giấy trắng, các doanh nghiệp muốn đưa “thông điệp” đến phụ huynh cũng không nhất thiết phải qua cách này. Hãy để cho phần thưởng nhỏ bé này ở đúng giá trị và ý nghĩa của nó”. 

Bình luận:

* “Con mình ở trường được phát phiếu bé ngoan có hình hoàng tử và công chúa Bạch tuyết cầm tay nhau, mình cũng không thích lắm, vẫn thích phiếu bé ngoan có hình bông hoa mặt cười hơn, nhìn dễ thương và trong sáng hơn nhiều”.
(PhucAnhDucAnh/webtretho)

* “Cháu trai nhà mình cũng được phát phiếu bé ngoan nàng tiên cá này mà. Về nhà mẹ nó khoe mình, hai chị em cười sằng sặc. Trẻ con nó cũng có để ý mấy đâu. Cứ cho nó biết về giới tính đi cũng có sao”.
(bebin2006/ webtretho)

* “Thật không hiểu nổi, người đặt in, người in, người nhập về trường, người phát phiếu cho trẻ... Họ suy nghĩ gì vậy mà cứ làm như cái máy?”.
(Pham Minh Chinh/vnexpress)

* “Có gì đâu, hình ảnh quá gần với các bé vừa dứt sữa, các cô muốn nhắc các bé nào ngoan thì cuối tuần đều được ti đấy mà. Bé nào không ngoan thì sẽ không có ti. Một sáng kiến cần nhân rộng!” (kinh/nld.com.vn)

Tuệ Nguyễn - Bảo Anh

>> Kho thuốc sâu “hành” trường mẫu giáo
>> Hai giáo viên mẫu giáo bị bắt vì nhéo tai học trò
>> Sẽ dạy về biển, đảo cho học sinh mẫu giáo 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.