Phát biểu sáng qua tại hội nghị nêu lên ý kiến và kiến nghị của nhân dân với Đảng, Nhà nước, MTTQ VN về “Các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam hiện nay” do Ủy ban Trung ương MTTQ VN tổ chức, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đặt vấn đề: Bộ GD-ĐT nghiên cứu có thể bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT được không?

Phát biểu sáng qua tại hội nghị nêu lên ý kiến và kiến nghị của nhân dân với Đảng, Nhà nước, MTTQ VN về “Các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam hiện nay” do Ủy ban Trung ương MTTQ VN tổ chức, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đặt vấn đề: Bộ GD-ĐT nghiên cứu có thể bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT được không?

Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhiều chuyên gia đề nghị ngoài việc chú trọng giáo dục nhân cách cho học sinh (HS) ngay từ bậc tiểu học, cần phải đổi mới phương thức thi cử, cấu trúc lại hệ thống bậc học phổ thông, xem lại chênh lệch học phí quá lớn giữa trường tư và trường công…

 Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan: Bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT được không?
Tại hội nghị, nhiều đại biều đề nghị nên xem lại sự tồn tại của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT Gia Định (TP.HCM) ôn bài trước khi thi tốt nghiệp THPT năm 2013 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Xem nhẹ giáo dục nhân cách

Hầu hết các ý kiến phát biểu tại hội nghị đều đề cập đến việc giáo dục lâu nay mới chỉ chú trọng nội dung kiến thức văn hóa mà xem nhẹ giáo dục đạo đức, nhân cách cho HS ngay từ bậc tiểu học. Điều này để lại nhiều hệ lụy cho xã hội.

 
Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan: Bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT được không? - ảnh 2

Nếu theo dõi được thì bỏ khâu tốt nghiệp đi. Hai kỳ thi tốt nghiệp và ĐH cách nhau gần quá, gây khổ cực cho học sinh, cho gia đình cũng như địa phương.

Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan: Bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT được không? - ảnh 3
Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan

GS Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường THPT dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội), cho rằng những quy tắc đơn giản trong giao tiếp, ứng xử trong cộng đồng, thái độ đối với môi trường, thiên nhiên, những điều ác cần tránh, những điều thiện nên làm, những phẩm chất cần rèn luyện như tính trung thực, lòng vị tha, tôn trọng pháp luật… đều không được dạy dỗ một cách hệ thống và bài bản trong trường học của chúng ta hiện nay. “Bởi vậy, cần có một sự đổi mới rất căn bản về nội dung chương trình theo xu hướng giảm tải kiến thức nhưng tăng cường giáo dục kỹ năng sống”, GS Cương đề nghị.

GS Hoàng Xuân Sính, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường ĐHDL Thăng Long, cũng nhận xét tương tự. Bà nói: “Trong 12 năm từ tiểu học đến hết THPT, giáo dục của mình chỉ làm được việc trang bị kiến thức cho HS, còn những đức tính con người thì chưa làm được gì”, và bà Sính gọi “đó là một lãng phí lớn”.

GS-TS Trần Thị Tâm Đan, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh thiếu niên và nhi đồng của QH, thì cho rằng giáo viên hiện nay lẽ ra thông qua dạy chữ để dạy người thì chỉ dạy kiến thức văn hóa chứ không giáo dục được về nhân cách cho HS.

Thay đổi thi cử để chấm dứt kiểu... “học thêm, học nếm”

GS Văn Như Cương đề xuất một trong 5 giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam ở bậc phổ thông là thay đổi cách thi cử, phương pháp đánh giá, kiểm định chất lượng.

GS Cương dẫn thực tế: Con em chúng ta đang phải đối đầu với những cung cách thi cử căng thẳng và lạc hậu. Trước khi vào lớp 1 đã phải luyện thi để mong đậu vào các trường điểm, trường có uy tín, thậm chí phải “chạy” trường, “chạy” lớp. Các kỳ thi vào lớp 10, vào trường chuyên, thi HS giỏi, thi tốt nghiệp phổ thông, thi đại học… đều làm HS khổ sở nhưng lại không đánh giá được thực chất vì không có cách gì khắc phục được các tiêu cực trong phòng thi. Từ đó dẫn đến phong cách học tập lạc hậu như học lệch, học tủ, học gạo, học thuộc lòng, học thêm, học nếm… vẫn cứ tồn tại.

GS Cương cho rằng: “Đánh giá năng lực của mỗi HS là tổng hợp kết quả của tất cả giai đoạn đó. Không thể chấp nhận hiện tượng học suốt 12 năm ròng rã mà được đánh giá chỉ bằng một bài thi làm trong 3 tiếng đồng hồ”. Ông đề nghị kỳ thi tốt nghiệp nên tổ chức nhẹ nhàng và nên giao về các sở GD-ĐT. Đối với kỳ thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ, nên giao cho các trường quyết định tùy theo yêu cầu của mỗi trường thông qua thi tuyển hoặc xét tuyển, có thể thi hoặc xét vào nhiều lần trong một năm.

Phát biểu sau đó, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cũng đặt vấn đề rằng Bộ GD-ĐT nghiên cứu có thể bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT được không vì trường nào HS cũng đỗ tốt nghiệp gần 100%. Chỉ được duy nhất một năm thắt chặt “hai không” thì tỷ lệ đỗ thấp. “Nếu thắt chặt lại thì thắt chặt cả khâu quản lý, giảng dạy. Nếu theo dõi được thì bỏ khâu tốt nghiệp đi. Hai kỳ thi tốt nghiệp và ĐH cách nhau gần quá, gây khổ cực cho HS, cho gia đình cũng như địa phương”, Phó chủ tịch nêu quan điểm.

Bảo Cầm

>> Không thể định sẵn tỷ lệ tốt nghiệp
>> Thủ khoa tốt nghiệp ước mơ trở thành cô giáo
>> Tốt nghiệp ngành gần vẫn được dự tuyển nghiên cứu sinh
>> Trà Vinh: Tỷ lệ đậu tốt nghiệp cao hơn năm trước
>> Các tỉnh cuối cùng công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT

Bạn đọc phản hồi (8 nhận xét)

Minh Sơn

Để toàn bộ giáo viên không còn tư tưởng dạy thêm, mong nhà nước tăng thêm lương cho giáo viên. Vì mức lương của giáo viên hiện nay chỉ đủ sống chứ chưa có tích lũy.

Hoàng Ngọc Thủy

Bỏ kỳ thi TNTHPT là nhận thức đúng với thực tiễn, tiết kiệm tiền của, thời gian cho xã hội, giảm áp lực cho HS. Thi TNTHPT với 6 môn, HS chỉ học 6 môn, thậm chí chỉ học 3 môn thi ĐH,CĐ và không cần quan tâm đến các môn khác, không quan tâm rèn luyện phẩm chất.

Vương Hiền

Theo tôi, các kỳ thi là nhằm đánh giá kiến thức của học sinh. Một người (nếu được xét TN THPT) mà trong đầu rỗng tếch thì sao gọi là học hết phổ thông được? Còn việc giáo dục nhân cách cho học sinh không thể khoán trắng cho nhà trường, bởi vì môi trường sống chủ yếu của các em là gia đình và xã hội.

Nguyễn Thành Phát Đạt

Tôi rất tâm đắc và rất mừng khi đọc bài bào này. Vấn đề cơ bàn vẫn là con người thôi Nếu bộ GD làm không nổi thì nên tách ra các bộ khác như hồi ban dau là bộ dai học và bộ GD đào tạo chuyên về mảng học sinh phổ thông trở xuống, còn bộ đại học lo mảng GD ĐH học và khối chuyên nghiệp chứ ôm kiêu này thì thua rồi. Nên coi trọng việc XD các văn bản pháp lý nó phải mang tính thực tiễn và hữu dụng thật nhiều chứ như bay giờ văn bản ban hành nhiều lắm nhưng có ai thực hiện hoặc có ai kiểm tra đau , việc triển khai giám sát các cơ quan đơn vị thực hiện phải thật chặt chẽ biện pháp xử lý thật nghiêm chứ như bây giờ chỉ nhăm xử phạt thì bình thường quá. Trường tôi học có thể nộp phạt 50 triệu đồng và lấy lại gần 5 tỷ của nhà nước thì ai cũng sãn sàng nộp phạt ai lai lấy tiền nhà nước nộp phạt cho nhà nước thì cò gì đâu mà bàn

Đào Việt

Các ý kiến của GS Văn Như Cương trong bài báo trên đều rất đúng. Hi vọng rằng, Bộ GD lắng nghe các ý kiến đóng góp và có chuyển biến thật sự mạnh mẽ trong việc đổi mới nội dung chương trình, phương pháp GD. Chúng tôi hoan nghênh Bộ đã lắng nghe các ý kiến về giảm tải và quyết định từ 2015, sẽ chỉ dạy học 7 môn ở Trung học. Riêng về thi TN THPT, từ năm 2005, chúng tôi đã kiến nghị bỏ kỳ thi này. Bởi lẽ, kỳ thi này: - Gây rất nhiều tốn kém cho ngân sách quốc gia và chi phí quốc dân, trong khi đất nước và quốc dân còn rất nghèo, - Gây mệt mỏi cho GV,HS, các cấp quản lý giáo dục, (nhất là khi kỳ thi này lại gần với kỳ thi Đại học); còn gây mệt óc cho Bộ và các Sở GD, - Tạo ra nhiều tệ nạn tiêu cực (dạy thêm học thêm tràn lan, mánh mung,…) và các án kỷ luật không đáng có (sai qui chế coi chấm, ra đề sai sót, bóc nhầm đề thi, HS quay cóp,…), - Tạo ra những oan sai không đáng có (trượt oan do đến trễ vì kẹt xe, gặp mưa, ngủ dậy muộn,…) - Làm chệch hướng giáo dục (các trường tập trung vào dạy các môn thi TN, bỏ bê dạy các môn khác, bỏ bê dạy đạo đức, lối sống, kỹ năng…) - … Lại chỉ để: - Đánh trượt một vài học sinh kém dù đã biết trước chúng thật sự không xứng đáng tốt nghiệp, - Cấp cho trẻ mảnh bằng để dự thi Đại học, học nghề, điều không cần thi TN cũng giải quyết được. Vậy thì việc tổ chức thi này có cần thiết không? Rõ là Không! Chỉ cần dựa vào kết quả cuối năm, Sở GD cấp cho các cháu tấm Bằng để các cháu có đủ tư cách dự tuyển sinh Đại học, Cao đẳng hay học nghề. Cần thiết thì Sở GD có thể tổ chức kiểm tra cuối năm theo đề chung một số môn để lấy mặt bằng đánh giá, theo dõi và giúp các trường tự nhìn lại mình. Việc tuyển sinh Đại học nên sớm giao cho các trường tự chủ, Bộ chỉ nên quản lý vĩ mô (thanh tra, phối hợp định Lịch tuyển sinh phù hợp chung,...), không nên ôm đồm, bởi sớm muộn thì điều đó tất yếu phải diễn ra.

Hồ Ngọc Quang

Bộ Giáo dục nên tiếp thu ý kiến của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan "Bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT" vì thực tế cho thấy ý kiến của Phó Chủ tịch nước là rất đúng.

Bình luận