Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Không quản lý giáo dục theo cách cầm tay chỉ việc

21/08/2017 17:56 GMT+7

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu rà soát, loại bỏ các quy định cứng nhắc, hình thức và bỏ lối quản lý theo cách cầm tay chỉ việc trong lĩnh vực giáo dục đào tạo.

 Tại hội nghị tổng kết năm học 2016 - 2017 và triển khai nhiệm vụ năm học 2017 - 2018, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng một trong những bất cập hiện nay trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo là các cấp quản lý còn đưa ra nhiều quy định cứng nhắc, có tính đồng loạt, cách thức quản lý còn nặng lối cầm tay chỉ việc, trong khi điều này hiện không còn phù hợp với xu hướng chung.
Ông Đam nêu ví dụ về vướng mắc trong quy định cấp học bổng cho sinh viên mà trước đó Trường đại học Bách khoa Hà Nội đã nêu. Theo đó, Bộ Giáo dục - Đào tạo quy định học bổng là để cấp cho sinh viên có thành tích học tập tốt, trong khi trường muốn ưu tiên hỗ trợ những em có điều kiện học tập khó khăn, tạo cơ hội cho các em tiếp cận với giáo dục đại học. Ông Đam cho rằng, với các trường đại học đã được tự chủ rồi thì lẽ ra Bộ Giáo dục - Đào tạo cần phải nhạy bén hơn, tháo gỡ cho các trường những quy định cản trở tinh thần tự chủ.
Ông Đam nêu một ví dụ khác: “Anh em trong thành phố Hồ Chí Minh nói hiện nay mình còn vướng chuẩn trong khi xét lương cho giáo viên. Chẳng hạn, chuẩn trình độ đào tạo của giáo viên mầm non là trung cấp, trong khi đó hiện nay gần như chúng ta không đào tạo giáo viên trình độ trung cấp nữa. Vậy mà chúng ta không sửa, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của anh em. Anh em phục vụ trong ngành mình, giờ mình không sửa thì ai sửa?”.
Ông Đam nhận xét: “Vẫn còn không ít các hoạt động, các kỳ thi, các tiêu chuẩn, quy chuẩn mang bệnh thành tích, chưa thực sự vì học sinh. Nếu kể ra thì còn nhiều lắm”.
“Từ từng việc một, chúng ta phải trên tinh thần thực sự vì học sinh, đừng vì người lớn. Có rất nhiều việc chúng ta đã làm, giờ hãy điểm lại xem là vì học sinh hay vì người lớn? Mấy năm trước, chúng ta có cuộc vận động rất công phu để thuyết phục các nơi đổi mới khai giảng, là bởi vì từ lâu chúng ta nhận ra việc đó (tổ chức khai giảng kiểu cũ - phóng viên) không phải vì học sinh. Mà giờ thì vẫn còn nhiều thứ tương tự như vậy”, Phó thủ tướng nói. 
Theo Phó thủ tướng, mặc dù quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo đã có bước tiến bộ, cũng đã bớt được bệnh hình thức trong chỉ đạo, bớt được một số hoạt động không cần thiết, nhưng vẫn cần phải tiếp tục thúc đẩy việc đổi mới trong năm học tới. Quản lý nhà nước theo tinh thần đổi mới và phát huy sáng tạo, phải lấy ý kiến từ bên dưới, rồi cố gắng bãi bỏ hết những quy định cứng nhắc, đặc biệt là các quy định có tính hình thức, các loại chuẩn, các loại tiêu chuẩn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.