Phụ huynh 'tố' trường mầm non thu trái quy định

Phạm Đức
Phạm Đức
24/05/2018 13:30 GMT+7

Dù cấp trên đã có văn bản chỉ đạo bãi bỏ việc huy động các khoản đóng góp tự nguyện của cha mẹ học sinh trong các cơ sở giáo dục, thế nhưng Trường mầm non Xuân Lĩnh cố tình phớt lờ, thu trái quy định.

Ngày 24.5, phản ánh tới phóng viên Thanh Niên, một số phụ huynh có con đang theo học tại Trường mầm non Xuân Lĩnh (xã Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) cho biết, đầu năm học 2017-2018, Ban giám hiệu nhà trường họp phụ huynh huy động các khoản đóng góp tự nguyện của cha mẹ học sinh.
Theo đó, mỗi học sinh lớp mẫu giáo (từ 3 - 5 tuổi) phải đóng hơn 1,4 triệu đồng, học sinh lớp trẻ (dưới 3 tuổi) phải đóng hơn 1 triệu đồng. Số tiền này nhà trường sẽ chi vào các khoản mua đồ dùng bút giấy, sách vở tạo hình… cho học sinh, còn lại để xây dựng trường học. Sau khi được phụ huynh thống nhất, nhà trường bắt đầu thu theo từng lớp tuổi.
Đến 24.11.2017, Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Tĩnh có văn bản số 1747/SGDĐT – KHTC gửi UBND các huyện, thị xã và thành phố đề nghị kiểm tra và xử lý tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục. Theo văn bản này, Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Tĩnh yêu cầu bãi bỏ việc tổ chức huy động các khoản đóng góp tự nguyện của cha mẹ học sinh trong các cơ sở giáo dục và đào tạo; chấm dứt việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản ngoài quy định; xử lý nghiêm các trường học cố tình lạm thu trái quy định...
Đến 18.12.2017, UBND huyện Nghi Xuân đã có văn bản gửi Phòng Giáo dục - Đào tạo, Phòng Tài chính - Kế hoạch, UBND các xã, thị trấn và hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS về việc chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các trường học theo yêu cầu trong văn bản chỉ đạo của Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Tĩnh.
Văn bản chỉ đạo của UBND huyện Nghi Xuân về việc yêu cầu các trường mầm non, tiểu học, THCS ngừng thu các khoản tự nguyện của phụ huynh học sinh Ảnh Phạm Đức
Mặc dù đã nhận được văn bản chỉ đạo Sở và UBND huyện Nghi Xuân, nhưng Trường mầm non Xuân Lĩnh vẫn cố tình phớt lờ, không tổ chức thông báo tới phụ huynh học sinh về việc bãi bỏ khoản thu tự nguyện.
Đến nay, nhà trường đã thu tiền trái quy định của tất cả 262 học sinh tổng cộng hơn 400 triệu đồng. Sự việc mới được phát giác khiến phụ huynh vô cùng bức xúc.
“Tôi có 2 cháu học lớp 2 tuổi và 5 tuổi tại Trường mầm non Xuân Lĩnh và đã nộp tiền xã hội hóa cho nhà trường. Đáng lẽ ra sau khi có văn bản yêu cầu dừng các khoản tự nguyện, nhà trường nên có thông báo cho phụ huynh để trả lại tiền chúng tôi đã nộp, nhưng lại không thông báo mà tiếp tục thu trái quy định”, ông Đậu Trọng Bình (73 tuổi, trú tại xóm 3, xã Xuân Lĩnh) nói.
Trước tình trạng trên, ngày 22.5 vừa qua, nhiều phụ huynh học sinh đã tập trung tại Trường mầm non Xuân Lĩnh yêu cầu Hiệu trưởng nhà trường trả lại số tiền thu trái quy định trên.
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, bà Lê Thị Lý, Hiệu trưởng Trường mầm non Xuân Lĩnh, cho biết sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của UBND huyện Nghi Xuân về việc chấm dứt huy động các khoản thu tự nguyện, nhà trường cũng đã họp các cán bộ giáo viên và đưa ra phương án tạm dừng. Sau đó, xét thấy việc huy động các phụ huynh nộp tiền tự nguyện từ đầu năm đến nay đã thu được hầu như gần hết, để đảm bảo công bằng cho các học sinh, nhà trường vẫn tiếp tục thu của các học sinh còn lại, số tiền thu được nộp kho bạc nhà nước. Nếu sau này nhà nước có chủ trương trả lại số tiền này thu từ đầu năm học, trường sẽ trả lại cho phụ huynh học sinh. 
“Chiều 22.5, khi đối thoại với phụ huynh học sinh, tôi cũng xin nhận khuyết điểm mà phụ huynh bức xúc là nhà trường vẫn thu tiền sau khi nhận văn bản chỉ đạo của huyện”, bà Lý nói.
Ông Vũ Minh Thiện, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Nghi Xuân, cho hay hiện Phòng đang có đề xuất tham mưu cho UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra công tác tài chính của Trường mầm non Xuân Lĩnh. Sau khi có kết luận của đoàn kiểm tra, nếu nhà trường có sai phạm trong việc thu chi, sẽ có hình thức kỉ luật theo quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.