'Phủ sóng' trường công mô hình tiên tiến!

16/08/2016 08:09 GMT+7

Sau 10 năm triển khai mô hình tiên tiến ở trường THPT đầu tiên, năm học 2016 - 2017 TP.HCM tiếp tục xây dựng 24 trường mầm non, tiểu học, THCS theo mô hình này với kỳ vọng tạo ra một môi trường học hiện đại.

“Giống như các trường quốc tế”
Sau khi được UBND TP.HCM cho phép xây dựng mô hình tiên tiến, hiện đại các trường mầm non, tiểu học, THCS từ năm học 2016 - 2017, Sở GD-ĐT đã xây dựng kế hoạch để sẵn sàng cho năm học mới. Tham gia là những trường đã đạt chuẩn quốc gia, đảm bảo đáp ứng về cơ sở vật chất, phương tiện hỗ trợ học tập. Trong giai đoạn này những trường trong danh sách sẽ tiếp tục đề xuất với ủy ban mua sắm thêm trang thiết bị cần thiết nhằm hoàn thiện cơ sở vật chất theo khung của UBND TP đề ra.
Ông Nguyễn Ngọc Tiến, Phó phòng Trung học Sở GD-ĐT, cho rằng để đảm bảo tinh thần tự nguyện từ người học, trường được chọn xây dựng mô hình này phải nằm ở những phường trung tâm có ít nhất một trường học cùng cấp đang hoạt động song song để phụ huynh không muốn cho con vào trường này thì vẫn có sự lựa chọn vào những trường khác đúng tuyến. Theo quy định, mỗi lớp học theo mô hình này không quá 30 học sinh (HS) đảm bảo giáo viên (GV) có thể quan sát hỗ trợ tốt nhất cho việc học tập và rèn luyện kỹ năng. Các trường tiên tiến này sẽ không đưa ra các tiêu chí đầu vào mà chỉ cần đảm bảo đúng tuyến, đạt các tiêu chí tuyển sinh do quận đưa ra là HS có thể vào học.
Còn ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: “Mô hình trường tiên tiến hiện đại này sẽ giống như các trường quốc tế về cả chương trình học lẫn phương pháp học”.
Thuê giáo viên nước ngoài thẩm định chuyên môn

Nếu muốn thay đổi thật sự thì phải đồng bộ ngay cả trong cách đánh giá học sinh vì như hiện nay thay đổi chương trình học nhưng không thay đổi cách ra đề thi, cách đánh giá học sinh thì rất khó để đạt hiệu quả

Ông Hà Hữu Thạch, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.HCM)

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, trường mô hình tiên tiến hiện đại sẽ chú trọng nhiều tới chuyên môn giảng dạy theo hướng giảm nhẹ kiến thức hàn lâm, tăng những tiết học vận dụng, kỹ năng, xử lý tình huống. Để chuẩn bị tốt nhất cho việc này, Sở có những buổi tập huấn với GV sẽ trực tiếp giảng dạy theo mô hình.
Tuy nhiên, cũng theo đánh giá của Sở, để thành công, yếu tố quan trọng chính là đào tạo đội ngũ GV chuyên sâu để xử lý kiến thức trong sách giáo khoa sao cho phù hợp nhất. Thay vì dạy tràn lan thì phải xây dựng bài giảng chắt lọc những gì tinh hoa nhất, loại bỏ những kiến thức không cần thiết. Ngoài ra, trường sẽ thuê GV nước ngoài thẩm định trình độ chuyên môn tốt để đảm bảo việc giảng dạy đạt hiệu quả tốt nhất.
Ông Tiến cho rằng hiện nền giáo dục của VN còn nhiều hạn chế như sĩ số lớp thường đông, thiết bị học lạc hậu, kiến thức còn hàn lâm nên rất cần có những thay đổi toàn diện. “Tuy nhiên, muốn cùng lúc thay đổi sẽ rất khó nên TP.HCM chọn phương án thay đổi từng bộ phận”, ông Tiến nhận định.
Đổi mới kiểu nửa vời
Căn cứ vào tình hình thực tế, cũng như rút kinh nghiệm từ mô hình trường tiên tiến đã được triển khai ở 3 trường THPT là: Lê Quý Đôn (Q.3), Nguyễn Hiền (Q.11), Nguyễn Du (Q.10) trong những năm học vừa qua thì cần có những hướng dẫn cụ thể hơn để tránh tình trạng “bình mới rượu cũ”, đổi mới kiểu nửa vời.
Tăng 1,5 triệu đồng so với chương trình thường
Đến thời điểm này Sở chưa có văn bản chính thức nào hướng dẫn về việc thu chi. Trước khi tuyển sinh năm học mới, các trường theo mô hình tiên tiến trong năm học 2016 - 2017 đã họp mặt phụ huynh phổ biến về một số khoản thu phát sinh. Dự kiến những khoản thu này sẽ tăng khoảng 1,5 triệu đồng so với các trường học theo mô hình bình thường.
Phóng viên Thanh Niên gặp một số GV trực tiếp giảng dạy ở 3 trường trên phần lớn đều cho rằng mô hình này giúp HS tự tin, năng động, phát huy khả năng làm việc nhóm. Tuy nhiên, cũng chỉ nhỉnh hơn HS ở những trường bình thường một chút và chưa đạt được những tiêu chí đặt ra khi mới bắt đầu thực hiện. Theo các GV này, kiến thức cho các môn học vẫn khá nặng, GV vẫn loay hoay giữa việc chọn lựa kiến thức nào để giảng dạy và kiến thức nào cần giảm tải.
Một GV Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết: “Khi xây dựng mô hình này Sở chỉ nói là cắt giảm kiến thức râu ria, tập trung vào những kiến thức tinh hoa cốt lõi nhưng trên thực tế khi quan sát đề thi THPT quốc gia chúng tôi thấy hướng ra câu hỏi vẫn nặng về kiến thức nên kể cả GV và HS vẫn bị đè nặng bởi tâm lý thi gì học đó”.
GV này nói thêm: “Việc xây dựng mô hình tiên tiến ở bậc mầm non, tiểu học, THCS cũng cần có những hướng dẫn cụ thể hơn, đồng bộ hơn trong cả cách đánh giá chất lượng HS và cách ra đề thi vào lớp 10”.
Ông Hà Hữu Thạch, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, nhìn nhận: Mô hình trường học tiên tiến hiện đại hơn 10 năm qua khi triển khai ở trường đã chấm dứt hoàn toàn việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường. HS rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh, tự tin khi tiếp xúc với người nước ngoài, hòa nhập nhanh khi đi du học, được học thêm nhiều môn năng khiếu... Tuy nhiên, về kiến thức vẫn bị chương trình khung bó buộc. Theo ông Thạch, dù được phép thay đổi chương trình học nhưng chủ yếu mới chỉ là hoán đổi vị trí các tiết dạy. Một trở lực lớn là GV vẫn ngại đổi mới và coi sách giáo khoa như pháp lệnh, chưa sẵn sàng thay đổi.
“Nếu muốn thay đổi thật sự thì phải đồng bộ ngay cả trong cách đánh giá HS vì như hiện nay thay đổi chương trình học nhưng không thay đổi cách ra đề thi, cách đánh giá HS thì rất khó để đạt hiệu quả”, ông Thạch nhấn mạnh.
24 trường triển khai thực hiện mô hình tiên tiến
Q.1: Tiểu học Nguyễn Thái học.
Q.2: Mầm non Vành Khuyên, Tiểu học An Bình, THCS Trần Quốc Toản.
Q.3: THCS Lê Quý Đôn.
Q.5: Mầm non Vàng Anh.
Q.6: Mầm non Rạng Đông, Tiểu học Châu Văn Liêm, Tiểu học Võ Văn Tần.
Q.8: Mầm non 19/5, Tiểu học Nguyễn Trung Ngạn.
Q.10: Mầm non Măng Non 1, Tiểu học Võ Trường Toản.
Q.Bình Tân: Mầm non Hương Sen, Tiểu học An Lạc 3.
Q.Tân Bình: Mầm non 14, Tiểu học Đống Đa.
H.Hóc Môn: THCS Nguyễn An Khương.
H.Bình Chánh: Mầm non Hoa Phượng 1.
H.Nhà Bè: Mầm non Họa Mi, Tiểu học Tạ Uyên.
H.Củ Chi: Mầm non thị trấn Củ Chi 2, Tiểu học An Phú 1, THCS thị trấn Củ Chi 2.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.