Phương pháp giáo dục trẻ từ 6 tháng tuổi gây tranh cãi

06/05/2016 15:42 GMT+7

Phương pháp giáo dục Shichida có nguồn gốc từ Nhật, với việc dạy trẻ từ khi trẻ mới 6 tháng tuổi đang gây tranh cãi ở các bậc phụ huynh. Vậy việc dạy trẻ quá sớm liệu có thực sự tốt?

Theo Daily Mail, Julia Rozenkova , một bé gái 5 tuổi tại Úc đã được cha mẹ rèn luyện từ nhỏ về ghi nhớ hình ảnh của 500 từ riêng biệt về thế giới xung quanh, để chuẩn bị sẵn sàng tham gia kỳ thi Naplan tại Úc (là một kỳ thi phổ biến về đọc, viết, quy ước ngôn ngữ và môn toán cho học sinh lớp 3-5-7-9).
Phương pháp giáo dục sớm này được gọi là phương pháp Shichida có nguồn gốc từ Nhật được bắt đầu từ khi trẻ mới 6 tháng tuổi hiện gây tranh cãi ở các bậc phụ huynh.

Cha mẹ của bé đã tốn khoảng 3.157 USD là chi phí học cho một năm trong 3 năm đầu. Một phần của buổi học, trẻ tham gia phải ghi nhớ hàng trăm các từ vựng hằng ngày. Cha của cô bé, ông Rozenkov là một nhà nghiên cứu y học đã đăng ký ghi danh khi bé mới 3 tuổi. Ông tin rằng bé rất hào hứng với chương trình học này, bé có thể ghi nhớ nhiều hình ảnh, từ vựng cùng một lúc. Ông cũng như các bậc cha mẹ khi cho con cái tham gia chương trình này đều mong muốn con mình có những khởi đầu tốt nhất trong tương lai.

Hanako Ward, một giáo viên theo phương pháp Shichida cho rằng trẻ có thể phát huy tối ưu năng lực não bộ trong độ tuổi từ 6 tháng đến 3 tuổi. Ở ba năm đầu đời, bộ nhớ hình ảnh của trẻ dễ dàng phát triển, hơn nữa việc kích hoạt não phải không những làm cho trẻ học hiệu quả hơn mà còn kích thích khả năng thiên tài của trẻ. Ông cho rằng việc giáo dục sớm là giúp trẻ xử lý thông tin không phải là nhồi nhét trẻ.

Giáo sư Michael Nagel, người nghiên cứu chuyên sâu về giáo dục sớm tại Đại học Sunshine Coast cho rằng không có bằng chứng thuyết phục về khả năng tăng cường trí nhớ ở trẻ giai đoạn sơ sinh. Điều này chỉ có thể lý giải có những đứa trẻ đặc biệt với trí nhớ đặc biệt và khoa học đã chứng minh trí nhớ có thể cải thiện theo tuổi tác. Ông tin rằng rèn luyện trí nhớ ở trẻ không có nghĩa trẻ sẽ làm tốt trong kỳ thi Naplan.

Hiện trung tâm giảng dạy theo phương pháp Shichida đã được mở rộng nhiều nơi trên thế giới và tại Nhật có khoảng 30 trung tâm.

Các chuyên gia cảnh báo các bậc cha mẹ không nên quá chú trọng về phương pháp giáo dục này, khi có thể tước mất sự phát triển tự nhiên của trẻ. Cha mẹ đang đặt sự tham vọng và hình thành suy nghĩ cạnh tranh ở trẻ, và có thể khiến trẻ chịu tổn thương vì sự kỳ vọng quá cao từ cha mẹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.