Chương trình SGK mới có 3 đặc điểm: Thứ nhất sẽ được tập trung xây dựng theo hướng giảm tải. Cụ thể sẽ không đưa vào những vấn đề quá khó; nội dung giảng dạy và thời gian giảng dạy phải tương thích với nhau; đổi mới phương pháp dạy học và truyền tải. Đặc điểm thứ hai của chương trình SGK mới đó là tính phân hóa. Chương trình trong sách sẽ mềm dẻo hơn và được phân hóa theo kiểu tự chọn thay vì mang tính chất gần như đồng đều, đại trà cho tất cả người học như hiện nay. Học lên cao, bên cạnh một số môn học bắt buộc, sẽ có nhiều môn tự chọn phù hợp với từng cá nhân. Vì vậy, đặc điểm thứ ba của chương trình SGK mới sẽ là tính cá nhân hóa, lấy người học làm trung tâm. “Việc được tự chọn những môn học phù hợp với năng lực và nhu cầu sẽ tạo ra sự hứng thú, sáng tạo và hiệu quả cho người học”, GS Kha cho biết.

Tuy nhiên, để làm được điều này, ông Kha nhận định: “Vấn đề khó là ở khâu thiết kế chương trình. Để có thể xây dựng được chương trình SGK đáp ứng đủ 3 đặc điểm trên, chúng tôi đang cử các cán bộ, chuyên gia đi nghiên cứu, học hỏi cách làm của một số nước như Phần Lan, Malaysia, Nga, Hàn Quốc...”.

 Bích Ngọc

Bình luận