Sáng suốt khi lựa chọn trường du học tại chỗ

26/02/2014 11:40 GMT+7

Với mức học phí thấp hơn du học nước ngoài đến 30-70%, hình thức du học tại chỗ đang hấp dẫn nhiều phụ huynh và học sinh trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Sáng suốt khi lựa chọn trường du học tại chỗ
Chương trình du học tại chỗ với lợi thế giúp phụ huynh gần gũi, đồng hành cùng con đang được nhiều người quan tâm - Ảnh minh họa

Ngoài việc tiết kiệm chi phí, du học tại chỗ còn tạo điều kiện cho phụ huynh gần gũi, hỗ trợ con và giúp các em làm quen với môi trường làm việc trong nước. Có cầu ắt sẽ có cung, ngày càng nhiều ĐH quốc tế và chương trình liên thông quốc tế đã được mở ra với nhiều lời mời gọi hấp dẫn. Các loại hình du học tại chỗ thực tế ra sao và phụ huynh nên cân nhắc điều gì để đảm bảo khoản đầu tư của mình được đặt đúng chỗ?

Các hình thức du học tại chỗ: Chủ yếu là liên thông

Một trong những hình thức du học tại chỗ phổ biến nhất hiện nay là chương trình liên kết cấp bằng giữa một trường ĐH, CĐ Việt Nam và một trường nước ngoài. Với hình thức này, sinh viên có thể học và nhận bằng ngay tại Việt Nam hoặc liên thông sang nước ngoài để hoàn tất chương trình học. Bên cạnh đó, có nhiều trường ĐH, CĐ tư nhân mới mở ở Việt Nam được đặt tên theo các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới sau khi mua chương trình học và liên kết cấp bằng với một trường ở quốc gia này. Hàng loạt những tên gọi nước ngoài đã làm không ít người nhầm lẫn về nguồn gốc của trường.

Sự xuất hiện ngày càng nhiều của các chương trình du học tại chỗ khiến phụ huynh và học sinh không khỏi lo ngại về giá trị thực tế của tấm bằng. Chuyện giấy phép cấp bằng của các trường “quốc tế” trên cũng là vấn đề đáng quan tâm. Đã có trường bị buộc đóng cửa vì mở lớp đào tạo bậc ĐH, CĐ nhưng chỉ sở hữu giấy phép đào tạo ngắn hạn, khiến hàng ngàn sinh viên dở khóc dở cười với tấm bằng không có giá trị tại Việt Nam.

Nên chọn trường uy tín, có trụ sở chính thức

Trong bối cảnh các chương trình đào tạo mang tên “quốc tế” ở Việt Nam ngày càng dày đặc, phụ huynh nên cân nhắc những yếu tố đảm bảo chất lượng giáo dục và cơ hội nghề nghiệp như xếp hạng của trường liên kết ở nước ngoài, giá trị của tấm bằng tại Việt Nam và trên thế giới. Mặt khác, phương pháp giảng dạy và môi trường học tập cũng phải đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, đề cao tính sáng tạo, thực tiễn.

Sáng suốt khi lựa chọn trường du học tại chỗ
Một tiết học tại trường ĐH RMIT Việt Nam

Việc chọn trường là trụ sở chính thức, hợp pháp của ĐH nước ngoài tại Việt Nam sẽ đảm bảo giá trị của tấm bằng tại Việt Nam và trên khắp thế giới, đặc biệt khi sinh viên có định hướng học lên cao hoặc làm việc ở nước ngoài. Hiện tại, theo thống kê của Bộ Giáo dục & Đào tạo, ĐH RMIT là ĐH quốc tế có trụ sở chính thức ở Việt Nam với chương trình học và bằng cấp tương đương ĐH RMIT ở Melbourne, Úc.

Bên cạnh chương trình học và giá trị bằng cấp, phụ huynh cũng nên tham khảo thông tin về các chương trình hỗ trợ hướng nghiệp, phát triển kỹ năng mềm và câu lạc bộ ngoại khóa. Đây là những phần không thể thiếu trong môi trường học tập quốc tế, giúp học sinh trang bị kiến thức, kinh nghiệm thực tế và tạo dựng mối quan hệ để có bước khởi đầu tốt nhất khi đi làm.

Chia sẻ về trải nghiệm du học tại chỗ của mình, Ngọc Trân, cựu sinh viên Trường ĐH RMIT VN, hiện đang công tác tại một công ty nghiên cứu thị trường đa quốc gia tại TP.HCM, cho hay: “Em rất tự tin khi nộp đơn cho các công ty đa quốc gia với tấm bằng ĐH do chính ĐH RMIT tại Úc cấp. Cho con gái học ở RMIT Việt Nam, bố mẹ em vừa vui vì vừa được ở bên chăm sóc con gái, vừa an tâm với chương trình học và bằng cấp của trường”.

Lời kết

Mong muốn được gần gũi, chăm lo cho con cái nhưng vẫn có thể để con tiếp thu nền giáo dục quốc tế là ước muốn chung của nhiều bậc phụ huynh. Để lựa chọn được hình thức và môi trường du học tại chỗ tốt nhất cho con em mình, phụ huynh nên tìm hiểu kỹ về nền giáo dục quốc tế, cũng như cân nhắc toàn diện các yếu tố bằng cấp, phương pháp giáo dục và môi trường học tập khi chọn trường.

Tìm hiểu về phương pháp giảng dạy tiêu chuẩn quốc tế tại Ngày hội Thông tin RMIT Việt Nam

Cuối tháng 3 đầu tháng 4.2014, ĐH RMIT Việt Nam sẽ tổ chức Hội thảo phương pháp giảng dạy tại RMIT, nằm trong quy mô Ngày hội Thông tin của trường. Tại đây, phụ huynh và học sinh sẽ có cơ hội hiểu rõ hơn về phương pháp giảng dạy - học tập lý thuyết kết hợp thực hành ở RMIT Việt Nam.

Tại TP.HCM: Chủ Nhật 30.3.2014, từ 8 - 14 giờ.

Tại Hà Nội: Chủ Nhật 6.4.2014, từ 8 - 12 giờ.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.