Phụ huynh và thí sinh trúng tuyển vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) nộp hồ sơ nhập học  /// Ảnh: Ngọc Dương
Phụ huynh và thí sinh trúng tuyển vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) nộp hồ sơ nhập học Ảnh: Ngọc Dương
Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM, sẽ có một vài điều chỉnh về dung lượng và mức độ phân hóa trong các đề thi, đề kiểm tra trong thời gian tới.
Theo nhiều giáo viên, đề thi chưa bám sát thực tế, học sinh chưa kịp thay đổi, thầy cô vẫn giữ lối dạy rập khuôn máy móc chính là nguyên nhân khiến đề thi lớp 10, đặc biệt môn toán, gây sốc cho nhiều học sinh, phụ huynh tại TP.HCM.
Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM, sẽ có một vài điều chỉnh về dung lượng và mức độ phân hóa trong các đề thi, đề kiểm tra trong thời gian tới.

Đổi mới dạy và học ở môn toán còn rất hạn chế
Ông Phạm Ngọc Tiến, Phó phòng Trung học Sở GD-ĐT, cho biết: “Đề thi lớp 10 năm nay nếu so sánh từng câu với đề những năm trước thì hoàn toàn không khó hơn. Đề chỉ lạ và có một vài thay đổi về cấu trúc, cách ra đề. Những thay đổi này bám vào chủ trương đổi mới toàn diện cách dạy và học của học sinh (HS) đã được Sở triển khai tới các trường trong năm học vừa qua. Tuy nhiên, khi nhìn vào tình hình điểm thi và dựa vào phân tích của nhiều chuyên gia giáo dục, phải thừa nhận một thực tế là HS, giáo viên vẫn chưa thực sự đổi mới”.
Ông Tiến nhìn nhận điểm thi của các môn có thể đánh giá việc đổi mới cách dạy và học đã có một vài kết quả nhưng mức độ đậm nhạt của từng môn khác nhau. Môn ngữ văn có sự thay đổi nhanh, mạnh thông qua những chương trình dạy học theo dự án, tích hợp liên môn… Từ đó giúp khả năng bình luận, tư duy nhiều vấn đề của HS đã có sự thay đổi theo chiều hướng tích cực. Tương tự, môn ngoại ngữ vốn được xem là thế mạnh của TP.HCM nên việc lồng ghép kiến thức nền và những kiến thức xã hội diễn ra khá suôn sẻ. Kết quả là đề thi ngữ văn và tiếng Anh có đổi mới, lạ nhưng vẫn được HS chấp nhận.
Vấn đề còn lại nằm ở môn toán. Thời gian qua, dù đã có chủ trương nhưng những đổi mới ở môn này còn rất hạn chế. Chưa có nhiều chương trình thực tế cho môn toán. Các cuộc thi khoa học kỹ thuật, tích hợp liên môn ở môn toán còn ít. Tại các trường, việc dạy chủ yếu vẫn là truyền đạt kiến thức, tập làm các dạng bài quen thuộc làm cho kỹ năng vận dụng dù có cũng còn khá máy móc. Hầu hết giáo viên mới chỉ thay con số vào các dạng toán chứ chưa có những thay đổi mang tính bản chất.
Đề sẽ phân hóa từ dễ đến khó
Trước thực tế này, ông Tiến khẳng định: “Để đáp ứng việc kiểm tra, đánh giá, thời gian tới Sở sẽ có một vài điều chỉnh về dung lượng và mức độ phân hóa trong các đề thi, đề kiểm tra. Cụ thể, đề thi, đề kiểm tra vẫn bám sát mục tiêu phát triển năng lực người học nhưng dễ hơn và đa dạng hơn. Đặc biệt, mức độ phân hóa sẽ đảm bảo đi từ cấp độ rất dễ - dễ - trung bình đến khó và rất khó. Bên cạnh đó, Sở cũng sẽ tính toán lại dung lượng kiến thức trong đề thi để HS phát huy được khả năng tư duy, sáng tạo kiến thức. Cụ thể, đề thi sẽ ngắn hơn, lượng kiến thức sẽ ít hơn so với đề thi lớp 10 vừa rồi”.
Ông Tiến cho biết thời gian tới thông qua các chương trình như: Giáo viên sáng tạo, dạy học tích cực, dự giờ, thao giảng… Sở sẽ trao đổi và hướng dẫn giáo viên có những bài giảng thực tế hơn với môn toán. Đồng thời cũng cập nhật những phản hồi từ việc đổi mới để có những chỉ đạo kịp thời. Bên cạnh đó, Sở sẽ chủ động tổ chức các buổi thao giảng để giúp giáo viên nắm bắt và thay đổi bản chất cách dạy học, tăng cường tổ chức các hoạt động thực tế liên quan tới môn toán.
Sẽ có những điều chỉnh đề thi lớp 10  - ảnh 4

tin liên quan

Hoang mang tìm nơi học thêm để thi vào lớp 10
Sốt ruột trước độ khó đề thi lớp 10 trong kỳ thi tuyển sinh vừa qua của TP.HCM, đặc biệt với môn toán, nhiều HS và phụ huynh có con năm sau học lớp 9 đã tìm kiếm nơi học thêm ngay từ những ngày đầu hè.
Nôn nóng học thêm, “lợi bất cập hại”
Do quá sốt ruột về đề thi lớp 10 vừa qua, nhiều phụ huynh hoang mang đi tìm lớp học thêm cho con ngay trong những ngày đầu hè. Tuy nhiên, theo ông Tiến, việc học thêm này không phải là giải pháp mà ngược lại có thể còn khiến lợi bất cập hại.
Ông Tiến phân tích: “Đề thi vừa qua gây hoang mang cho HS vì các em chưa kịp nắm bắt với những thay đổi chứ không phải vì độ khó. Vậy, nếu phụ huynh cứ vội vã đi tìm thầy giỏi, tới đó học các dạng toán cao siêu thì lại càng đi lệch với hướng đề thi mà Sở đang nhắm tới. Để hỗ trợ HS học tốt và đạt mục tiêu phát triển năng lực, cần sự hỗ trợ từ nhiều phía. Giáo viên cần nhanh chóng thay đổi tư duy giảng dạy. Thay vì dạy những dạng cũ thì cần tìm tòi dạy HS phương pháp làm một dạng bài chứ không chỉ dạy các em làm ra kết quả. Thay vì khư khư giữ lối tư duy cũ thì phải nhanh chóng tiếp cận cái mới để hướng dẫn HS cách nào giải quyết vấn đề mới. Phụ huynh thay vì chạy đôn chạy đáo tìm nơi học thêm cho con thì nên khuyến khích con tự học và tạo điều kiện để các em làm được điều đó bằng cách không tham gia quá nhiều lớp học thêm”.
Tránh dạy và học theo dạng toán mà nên chú ý kiến thức căn bản
Tiến sĩ Trần Nam Dũng, giảng viên Khoa Toán - Tin Trường ĐH  Khoa học tự nhiên TP.HCM, cho rằng khi biết kết quả đến 56% HS có điểm thi toán dưới trung bình, tôi cảm thấy khá bất ngờ. Sau khi trao đổi với một số đồng nghiệp là những người trực tiếp dạy THCS, tôi có một số giải thích sau cho kết quả này.
Đề thi dài, lạ, ra khác với các đề ôn tập của các phòng giáo dục nên HS lúng túng. Sau khi trừ đi các câu thực sự khó thì HS còn quá ít câu có thể làm, cộng thêm sai sót khi làm bài nên kết quả là không đạt nổi điểm trung bình.
Mặt khác, ở trường học, các thầy cô thường không dạy kỹ phần lý thuyết mà thích ôn bài theo dạng dẫn đến các kiến thức nền rất cơ bản như vẽ đồ thị của parabol, giao điểm của parabol với đường thẳng, các tỷ số lượng giác, làm tròn số... các HS nắm không chắc. HS có thể làm được những bài khó hơn nhưng quen thuộc chứ không làm được những bài thực sự cơ bản. Kỹ năng giải toán bằng cách lập phương trình (quan trọng hơn cả giải phương trình) được học từ các lớp dưới, HS cũng quên nhiều nên gặp khó luôn ở hai bài 1.2 và 3.2.
Như vậy, có thể nói kết quả điểm thi môn toán vừa qua thấp vừa có nguyên nhân từ đề thi (hơi dài và phân bố chưa đều ở độ khó) vừa có nguyên nhân từ cách dạy, cách học.
Vì thế chúng ta nên tránh việc học và dạy theo dạng toán, “bắt tủ” mà chú ý dạy kiến thức nền căn bản cho HS, luyện tập các bài toán cơ bản thuần thục và chính xác như giải biện luận phương trình bậc 2, vẽ đồ thị, giải toán bằng cách lập phương trình, tính toán với tỷ số lượng giác, rút gọn căn thức, đường tròn và góc nội tiếp. Ở mức độ cao hơn, dạy cho HS biết cách phân tích, giải quyết vấn đề.

Lam Ngọc

Bạn đọc phản hồi (23 nhận xét)

TRẦN QUANG DINH

* Cũng trên quý báo Thanh Niên, ở các số trước, tôi có bình luận - đặt vấn đề : Vì sao Sở ( các chuyên gia ra đề) không ra đề theo hướng để học sinh làm ít nhất 4, 5- 5, 5 điểm. Rồi hãy tăng dần độ phân hóa. Khó=> khó hơn và rất khó. Bằng cách đó, CHÍNH LÀ PHÂN HÓA RỒI CÒN GÌ ! Một lần NỮA, tôi vẫn tự hỏi & xin gửi câu hỏi đến Sở giáo dục & đào tạo TP .HCM, ra đề Toán lớp 10 vừa rồi , dưới trung bình > 50 % & dưới điểm 2 trên dưới 1/ 3 tổng số bài thi - Vậy các vị ra đề có cảm nhận gì hay không !

Quang Nam

Tôi là một GV toán THPT dạy cũng được 30 năm. Nhìn vào đề toán của TP HCM, tôi cũng oải người chứ đừng nói mấy em lớp 9 mới 15,16 tuổi tư duy toán còn non nớt. Xin thưa Ông Phạm Ngọc Tiến, Phó phòng Trung học Sở GD-ĐT: HS làm không được, tỉ lệ trên 5 điểm thấp, Ông chỉ việc đổ lỗi cho HS và GV là vì chưa đổi mới là xong trách nhiệm, chứ chẳng hề đề cập tới trách nhiệm của tổ GV ra đề và phản biện đề. Đây là vấn đề khoa học, nên hãy dùng thống kê, thể hiện qua biểu đồ để đánh giá chất lượng của đề toán năm này. Xin Ông hãy chỉ cho chúng tôi biết ở đâu là mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao trong đề này. Và đề này có thể hiện tính giảm tải của Bộ GD không, thưa Ông? Hãy so sánh đề toán của TP HCM với các tỉnh thành khác trong cả nước, Ông sẽ thấy rõ cái đẳng cấp vượt trội về tính hàn lâm trong đề toán của tỉnh nhà!

Thắng

Xin hỏi. Các vị trong tổ ra đề thi có dạy ở trường THCS nào tầm trung trung không hay không có dạy ?. hay là các vị toàn dạy trường Lê Hồng Phong trở lên ? Không biết thầy Nguyễn Duy trình tới đâu ?. Nhưng tôi có tham khảo ý kiến nhiều giáo viên toán cũng dạy lâu năm thì đúng là các thầy cô oải hộ các em thí sinh.... ( Cháu nhà kết quả môn toán 7.25 nhưng lúc thi ra tâm lý rất hoảng loạn các thầy cô ạ )

Nguyễn Duy

Tôi cũng dạy toán nhưng đọc comment của anh tôi không hiểu nổi tại sao một giáo viên toán mà lại nói nhìn đề còn thấy oải?Đề toán như vậy không có gì là oải,chẳng qua học sinh tư duy quá kém,không biết cách đặt vấn đề,rồi thì học tủ,trình bày cẩu thả...

TRẦN VÕ HẠNH PHÚC ( xe ôm)

Đây là sự thiệt. Có đau lòng cho con em chúng ta. Dù năm nay tôi không có người thân thi lớp 10. Yêu cầu (chứ không phải đề nghị) Sở GD& ĐT TP.HCM rà soát lại cấu trúc, thời lượng, phản biện đề thi. Mời các thầy cô trong Sài Gòn cùng nhận xét !

Huy Tùng

Ít ra, cấu trúc và hướng đổi mới ra đề thì phải được học sinh tiếp cận đôi lần. Ngày cả GV còn chưa nắm hết. Thiệt là..Sở Giáo dục TP HCM hơi nóng vội.

Doãn Hùng

Sao TRƯỚC KHI thể nghiệm không làm cho kĩ chút !

Quốc Anh

Ra đề cho khó rồi biện hộ đổi mới và bây giờ điều chỉnh, cũng chỉ vì không theo ma trận đề theo hướng dẫn của bộ.

Bình luận