Sinh viên Trung Quốc lao đao với trường đại học giả mạo

25/05/2016 16:43 GMT+7

Trong khi chỉ còn 2 tuần nữa, hàng triệu học sinh Trung Quốc sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học thì danh sách hơn 70 trường đại học giả mạo được công bố. Những trường đại học giả từng khiến nhiều sinh viên phải lao đao.

Nhiều sinh viên Trung Quốc đã lao đao với các trường đại học giả mạo - Ảnh: Reuters

Danh sách trên do sdaxue.com, trang web chuyên hỗ trợ học sinh lựa chọn trường đại học, công bố. Người đứng đầu trang này là ông Thẩm Kiến Bình.
Đây là những trường đại học giả mạo, không được Bộ Giáo dục Trung Quốc công nhận. Do đó, sinh viên mất tiền đăng ký vào học nhưng sẽ không được cấp bằng, theo The Straits Times.
Các trường đại học giả được sdaxue.com bắt đầu công bố từ năm 2013. Mới đây, trang này đã tiết lộ thêm danh sách 73 trường, nâng tổng số trường đại học giả được phát hiện ở Trung Quốc lên hơn 400.
Thủ đô Bắc Kinh là nơi có nhiều đại học giả nhất với 23 trường. Tỉnh Sơn Đông đứng thứ hai với 8 trường, tiếp sau đó là thành phố Thượng Hải với 7 trường.
Các trường này thường lấy tên nhại theo hay gần giống với những trường danh tiếng để gây nhầm lẫn cho sinh viên. Họ thu hút sinh viên bằng những lời quảng cáo bóng bẩy và đầy hứa hẹn. Giấy phép hoạt động thường là giả hoặc đã hết hạn.
Tân Hoa xã cho biết đã phóng viên của họ đã chủ động tìm đến khoảng 10 trường trong danh sách vừa được ông bố để điều tra. Tất cả đều ở Bắc Kinh. Tuy nhiên, số điện thoại của những trường này đều không liên lạc được. Địa chỉ phần lớn nằm ở ngoại ô thành phố nên rất khó tìm. Thậm chí, địa chỉ một số trường được xác nhận là “địa chỉ ma”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.