​Minh họa: DAD
​Minh họa: DAD
Để đạt được danh hiệu giáo viên giỏi, nhiều người phải diễn kịch nhằm đáp ứng những tiêu chí mà cuộc thi này đưa ra.
Mỗi năm các trường từ mầm non tới THPT đều tổ chức thi giáo viên (GV) giỏi. Giống như một quy định ngầm, các trường thường căn cứ vào thành tích này để giao lớp, phân công giờ dạy. Chính vì thế, dù cảm thấy danh hiệu giỏi không đánh giá thực chất và không muốn tham gia nhưng hầu hết vẫn phải đăng ký thi.
Theo đúng quy trình, để đạt được danh hiệu giỏi cấp trường, GV phải hoàn thành các phần thi như: báo cáo sáng kiến, kinh nghiệm hoặc kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm; làm bài kiểm tra năng lực hiểu biết về kiến thức chuyên môn, kỹ năng sư phạm hoặc những hiểu biết về chủ trương, đường lối, định hướng đổi mới giáo dục... Một phần thi quan trọng khác là GV phải thực hành giảng dạy 2 tiết học.
Sợ thi... giáo viên giỏi - ảnh 1

tin liên quan

Dự giờ hay diễn kịch?
Đặt vấn đề như thế có vẻ hơi... khập khiễng, vì dự giờ là hoạt động 'hằng tuần chiếu lệ' của nhà trường; còn diễn kịch là hoạt động thuộc lĩnh vực sân khấu. 

Càng “dối” thì... càng giỏi
Một GV tiểu học nói: “Mỗi tiết trong chương trình tiểu học có 35 phút. Trong khi đó, tiết đánh giá yêu cầu không “cháy” giáo án, phải tương tác với học sinh (HS), hướng dẫn học với giáo cụ trực quan, tổ chức lớp một cách khoa học... Vì vậy, không muốn bị đánh trượt thì cần phải tập dượt với HS nhiều lần trước khi bắt đầu chính thức. Phần lớn GV đều áp lực nên suốt thời gian chuẩn bị luôn canh cánh lo sợ”.
Cô L.T.H.N (ở một trường tiểu học tại Q.1, TP.HCM) thừa nhận: “Chúng tôi rất ngán ngẩm với việc thi GV giỏi. Nhiều người không muốn thi nhưng vì ban giám hiệu thường căn cứ vào thành tích này để phân công lớp dạy, GV không đăng ký thì sẽ bị đánh giá yếu chuyên môn và sẽ bị xếp ở văn phòng phục vụ trà nước, lo các việc vặt và rất ít được phân công tiết dạy... nên bằng mọi giá đều phải đăng ký thi. Để đạt kết quả thì không cách nào khác phải “diễn” để đạt yêu cầu như một giờ dạy mẫu”.
Cô T.H.T (ngụ Q.3, TP.HCM) cũng chia sẻ: “Trước mỗi đợt thi, chúng tôi phải chỉ định HS, photo tài liệu, cùng HS tập dượt nhiều lần. Thậm chí phải đưa ra câu hỏi và câu trả lời trước để HS học thuộc. Đối với một số GV lớn tuổi, lương tâm nghề nghiệp và lòng tự trọng, họ không muốn phải làm dối và diễn kịch. Ngược lại, cũng có nhiều GV sẵn sàng diễn kịch, thậm chí làm dối hoàn toàn khiến tiết dự thi khác xa với những tiết học bình thường. Trường hợp này thường đạt danh hiệu cao dù thực chất chưa chắc đã giỏi”.
Còn cô N.T.T (ở Dĩ An, Bình Dương) cho rằng việc HS bị GV bắt diễn tới diễn lui ảnh hưởng tới việc học trên lớp mà cuối cùng không mang một hiệu quả thiết thực nào.

Quy định tréo ngoe
Nhiều người đạt danh hiệu dạy giỏi cho rằng quy định về việc thi GV giỏi chưa thật sự hợp lý.
Chẳng hạn, theo chu kỳ, dù đã là GV giỏi cấp thành phố nhưng vẫn tiếp tục quay vòng để thi giỏi cấp trường hằng năm. “Việc đánh giá, nâng cao trình độ cũng nên tổ chức một cách khoa học chứ không thể thực hiện như hiện nay. GV đã giỏi cấp thành phố lại quay về thi giỏi cấp trường. Nếu đã đạt giỏi ở cấp cao hơn thì nên tổ chức các cuộc thi khác với những tiêu chí khác. Có như vậy thì họ mới hào hứng để tham gia”, cô T.V.T (ở một trường tiểu học tại Q.1, TP.HCM) chia sẻ.
Bên cạnh đó, việc thành lập tổ đánh giá dạy giỏi cấp trường cũng có nhiều điểm bất hợp lý. “Thường thì đánh giá tiết dạy giỏi cấp trường do một thành viên trong ban giám hiệu và tổ trưởng bộ môn tham gia. Nhưng nhiều trường hợp tổ trưởng chuyên môn chưa là GV giỏi cấp quận thì việc những người này đứng ra đánh giá GV đã đạt danh hiệu cao hơn có thực sự khách quan? Điều này xét về mặt chuyên môn hay trình tự đều không hợp lý”, cô T.V.T nói.

Lam Ngọc

Bạn đọc phản hồi (16 nhận xét)

anhbatu

Trước khi về hưu, bà xã tôi là giáo viên THCS, năm nào cũng gặp nạn làm đề tài báo cáo sáng kiến kinh nghiệm GV giỏi, khiến tôi phải còng lưng tra google tìm các bản báo cáo về xào nấu lại cho phù hợp, còn vợ tôi không lo lắm phần thực hành vì dạy cũng khá...Đạt thành tích rồi thì BGH ấn cho các lớp nhiều HS trình độ yếu, phải bỏ thời gian ra phụ đạo cho chúng, chấm bài nương tay một chút để cuối năm không có đứa nào ở lại...thật rầu cái bệnh thành tích. Nên khi nghỉ hưu, chúng tôi ra quán ăn mừng rất là thật lòng đấy.

Quốc Anh

Về hưu rồi nghĩ lại những hội thi nầy thấy buồn cười vì chẳng có tác dụng gì ngoài báo cáo thành tích

Ly

Ngày xưa trường mình đăng cai tổ chức thi học sinh giỏi tỉnh. Cả đám được các thầy cô "đạo diễn" chết cười luôn.

Đoàn Ngọc Lan

Tôi đã từng mất ăn mất ngủ vì cuộc thi này. Nay lại tiếp tục như vậy do... bà xã đi thi.

Tran Van

Mỗi năm ở trường phổ thông có rất nhiều hội thi cho giáo viên hội thi nào đó bỏ bớt thì được còn hội thi GVG không nên bỏ. GVG cấp trường 1 năm /lần cấp quận, huyện 2 năm/ lần, cấp tỉnh , TP 3 năm/ lần. Trong khi đó hội thi karaoke, TDTT, văn nghệ , tìm hiểu... có hội thi 1 năm vài lần. Tôi có 29 năm dạy học tôi thừa nhận việc tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi mỗi lần tham gia là một lần mình lớn lên. Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh. Đi dạy học mà không tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi để rèn luyện(kiến thức, kỹ năng) để trở thành giáo viên giỏi thì muốn ăn cơm chúa múa tối ngày sao? Cùng một kiến thứ giáo viên dạy giỏi dạy học sinh tiếp thu mất ít thời gian, nhớ lâu, biết mở rộng thu hẹp kiến thức...và quan trọng tạo hứng thú học tập thấy thời gian học qua rất nhanh. còn ngược lại giáo viên dở có khi chỉ là đọc kiến thức đó ra hoặc giải kiến thức đó ra...

Nguyễn Kim Ngọc

mình thi đạt GV giỏi cấp huyện cách đây 13 năm rồi, bây giờ thi lại. Buồn cười thật!

Bình luận