Tại sao cha mẹ cần làm những điều này khi có con vào cấp 3?

08/09/2017 14:30 GMT+7

Trường lớp, tâm sinh lý, chuyện học tập và bạn bè, tất cả các yếu tố này đều có thể tạo nên những áp lực không đáng có nếu con không được chuẩn bị tinh thần tốt khi bắt đầu vào cấp 3.

Để giúp con bước vào hành trình mới này với tâm lý tích cực, cha mẹ hãy lưu tâm một vài gợi ý sau trong quá trình chăm sóc và giao tiếp cùng con.
1. Dành thời gian cho con
Khi vào cấp 3, con sẽ có những mối quan tâm khác như kết bạn mới, tham gia các hoạt động ngoại khóa hay đi học thêm, thời gian dành cho bố mẹ lại càng ít đi. Những câu chuyện trong bữa ăn gia đình nhiều khi sẽ trở nên gượng ép, đặc biệt khi cha mẹ và con không tìm được nhiều điểm chung.
Cách tốt nhất để có thể trò chuyện cùng con là hãy rủ con làm một việc gì đó cùng bạn. Bố có thể rủ con trai xem bóng đá hoặc cùng chơi một môn thể thao. Mẹ có thể cùng con gái đi shopping, massage hay làm tóc. Nếu việc này diễn ra thường xuyên, con bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi ở bên bạn. Ban đầu con có thể im lặng, nhưng dần dần con sẽ cởi mở hơn và bắt đầu kể cho bạn nghe những câu chuyện xung quanh cuộc sống của chúng.
Một vài hoạt động khác để gia đình có thể dành thời gian cho nhau như đi ăn sáng hoặc cà phê vào cuối tuần. Bạn hãy tạo ra một cuộc thảo luận nhỏ với những đề tài mà con hứng thú để hiểu được những quan điểm và suy nghĩ của con.
2. Luôn kiên nhẫn và tôn trọng con
Dậy thì là thời kỳ quá độ từ trẻ con thành người lớn, ở độ tuổi này con bắt đầu muốn thoát ra khỏi sự bao bọc của cha mẹ, muốn tự đưa ra những quyết định của mình, kể cả khi những quyết định này ngược với điều cha mẹ mong muốn.
Cha mẹ cần lắng nghe tâm tư và nguyện vọng của con trò chuyện cùng con để đưa ra những phân tích thấu đáo, giúp con có cái nhìn toàn diện hơn. Đồng thời cứ để con tự do trải nghiệm và rút ra bài học cho riêng mình.
Nếu có tranh cãi, bạn phải giữ bình tĩnh và không nên phân đúng sai với con. Hãy chủ động ngừng cuộc nói chuyện. Khi cả hai đã nguôi giận thì có thể ngồi lại và nói chuyện thẳng thắn về những chuyện đã xảy ra. Việc này không chỉ giúp bạn hiểu được tâm lý của con. Mà con bạn cũng sẽ học được cách xử sự từ bạn, từ đó biết kiềm chế bản thân trong những tình huống không có bạn ở bên.
3. Hướng nghiệp cho con
Hướng nghiệp là công việc cần làm càng sớm càng tốt. Tuy nhiên ở Việt Nam việc này lại chưa thực sự được các bậc phụ huynh coi trọng. Theo thông tin được biết mỗi năm có khá nhiều sinh viên ra trường thất nghiệp. Lý do bao gồm việc các con chưa được trang bị những kỹ năng cần thiết, chọn sai ngành học khi vào đại học...
Hơn ai hết, bạn là người hiểu con có điểm mạnh và điểm yếu nào, chính vì vậy sự tác động của bạn tới nghề nghiệp tương lai của các con là vô cùng quan trọng. Cho con tham gia các hoạt động ngoại khoá phù hợp với từng ngành nghề để con va chạm và có trải nghiệm thực tế.
Bạn cũng có thể đăng ký cùng con tới các buổi hội thảo chuyên ngành để thảo luận và trao đổi với con về nguyện vọng nghề nghiệp tương lai. Hiện nay có rất nhiều hoạt động hướng nghiệp cuối tuần bổ ích dành cho cả gia đình mà cha mẹ có thể lựa chọn, đơn cử có thể kể đến các ngày Trải nghiệm tổ chức bởi Đại học RMIT Việt Nam dành cho lứa tuổi cấp 3, mà gần nhất sẽ là Ngày Trải nghiệm các ngành Kỹ thuật - Công nghệ. Đây là cơ hội rất tốt để bạn giúp con được khám phá công nghệ theo những cách rất gần gũi, sinh động. Bằng cách này, con có thể tự tìm hiểu xem mình có phù hợp với lĩnh vực nào trong nhóm ngành này hay không.
Ngày Trải nghiệm là sân chơi định hướng ngành nghề theo các nhóm ngành Công nghệ, Sáng tạo và Kinh doanh được tổ chức thường niên bởi Đại học RMIT Việt Nam dành cho các em học sinh THPT. Được xây dựng để trở thành hoạt động kết nối cuối tuần của cả gia đình, trong Ngày Trải nghiệm, học sinh có thể tham gia các lớp học tương tác đầy lý thú để khám phá bản thân, tìm hiểu ngành học mà mình yêu thích, trong khi bậc cha mẹ sẽ có dịp lắng nghe những lời khuyên hữu ích từ chuyên gia để đồng hành cùng con trong giai đoạn quan trọng này.
Theo đó, Ngày Trải nghiệm các ngành Kỹ thuật - Công nghệ sẽ diễn ra vào ngày 8.10.2017 tại cơ sở RMIT Nam Sài Gòn, 702 Nguyễn Văn Linh, P.Tân Phong, Q.7, TP.HCM. Bạn có thể đăng ký tham dự cho cả nhà theo link sau: http://bit.ly/2wdFYpP
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.