Thi vào trường chuyên

24/04/2012 03:27 GMT+7

Đối với việc tuyển sinh vào lớp 10 chuyên, theo quy chế trường chuyên mà Bộ GD-ĐT mới ban hành hồi tháng 2, HS sẽ phải trải qua hai vòng: Vòng sơ tuyển đối với những HS có đủ điều kiện dự tuyển; vòng 2 tổ chức thi tuyển đối với những HS đã qua sơ tuyển.

Đối với việc tuyển sinh vào lớp 10 chuyên, theo quy chế trường chuyên mà Bộ GD-ĐT mới ban hành hồi tháng 2, HS sẽ phải trải qua hai vòng: Vòng sơ tuyển đối với những HS có đủ điều kiện dự tuyển; vòng 2 tổ chức thi tuyển đối với những HS đã qua sơ tuyển.

Mặc dù có thông báo sơ tuyển nhưng đây vẫn chưa phải là vòng loại để chọn những HS đủ điều kiện thi tuyển như quy định của Bộ. Tất cả thí sinh đủ điều kiện dự tuyển (xếp loại hạnh kiểm, học lực cấp THCS từ khá trở lên) đều được dự kỳ thi vào lớp 10 THPT chuyên.

Cũng theo quy định của Bộ, trong vòng sơ tuyển, ngoài các điều kiện về học lực, kết quả thi HS giỏi các cấp... còn có kết quả đánh giá các chỉ số thông minh (IQ), chỉ số xúc cảm (EQ), chỉ số vượt khó (AQ). Tuy nhiên, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng thông tin “những chỉ số này hiện chưa tiến hành đánh giá được”. Theo quy chế trường chuyên, phải áp dụng các hình thức phù hợp để đánh giá cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Sở GD-ĐT Hà Nội cũng thông báo rõ: năm nay chưa tiến hành đánh giá được cả 4 kỹ năng mà vẫn thi như năm trước theo hình thức trắc nghiệm kết hợp với tự luận. Điểm xét tuyển vào lớp chuyên là tổng số điểm các bài thi không chuyên và môn chuyên tương ứng (đã tính hệ số). Trường hợp xét đến chỉ tiêu cuối cùng có nhiều thí sinh điểm xét tuyển bằng nhau thì tiếp tục xét chọn thí sinh có điểm cao nhất ở vòng sơ tuyển.

Còn tại TP.HCM, theo ông Trần Mậu Minh, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1), năm nay HS có NV thi vào các trường chuyên cần lưu ý đến chỉ tiêu. Ông Minh dẫn chứng: “Năm nay Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong có 180 chỉ tiêu và Trần Đại Nghĩa 90 chỉ tiêu, giảm phân nửa so với năm trước nhưng chỉ tiêu lớp chuyên ở 2 trường này lại tăng lên. Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tuyển 485 chỉ tiêu cho 14 lớp chuyên các môn văn, toán, lý, hóa, sinh, tiếng Anh và tin học. Điều này đã tạo nhiều cơ hội cho thí sinh thi vào các lớp chuyên.

Tương tự, cách tính điểm tuyển vào lớp không chuyên năm nay cũng có thay đổi so với năm trước. "Theo quy chế trường THPT chuyên và hướng dẫn của Sở GD-ĐT TP.HCM thì điểm vào lớp không chuyên năm nay sẽ tính bằng tổng điểm 3 môn thi và điểm môn chuyên (không có môn nào nhân hệ số). Điểm tối đa của HS vào lớp không chuyên trong trường chuyên năm nay sẽ là 40 chứ không phải 50 như năm 2011.

Tuệ Nguyễn - Minh Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.