Thực tập ở phòng thí nghiệm ảo

17/03/2012 03:24 GMT+7

Ấn Độ vừa đưa vào sử dụng mạng lưới phòng thí nghiệm trực tuyến quy mô lớn, cho phép sinh viên (SV) thực hiện các cuộc thí nghiệm khoa học từ xa qua mạng internet.

Ấn Độ vừa đưa vào sử dụng mạng lưới phòng thí nghiệm trực tuyến quy mô lớn, cho phép sinh viên (SV) thực hiện các cuộc thí nghiệm khoa học từ xa qua mạng internet.

Theo báo The New York Times, dự án Phòng thí nghiệm ảo (Virtual Labs Project), do Bộ Phát triển nhân lực Ấn Độ tài trợ và điều hành. Hệ thống bao gồm một mạng lưới website nghiên cứu của các trường ĐH hoạt động như những máy chủ. Gần 300 khoa đại diện cho 152 cơ sở đào tạo bậc cao trên khắp Ấn Độ đang tham gia cung cấp phòng thí nghiệm ảo trong khuôn khổ dự án trên.

 
Bộ trưởng Phát triển nhân lực Kapil Sibal tại buổi lễ công bố dự án Phòng thí nghiệm ảo - Ảnh: PIB 

Chính phủ Ấn Độ hy vọng cung cấp cho ít nhất 500.000 SV có cơ hội tiếp cận các phòng thí nghiệm ảo nhằm thu hẹp sự cách biệt công nghệ số giữa giảng viên và SV ở đô thị và nông thôn. Với phòng thí nghiệm ảo, các SV trên khắp nước này sẽ có thể tiếp cận các phòng thí nghiệm thật ở cách đó hàng trăm km. SV có thể “tham quan” bất kỳ phòng thí nghiệm nào và học vào bất cứ giờ nào thuận tiện. SV cũng có thể gửi kết quả thí nghiệm của mình nhờ các khoa của Viện Công nghệ Ấn Độ và các cơ sở đối tác khác đánh giá. “Đây là những phòng thí nghiệm đẳng cấp thế giới và chúng tôi sẽ phục vụ mọi chương trình học trong nước”, Bộ trưởng Phát triển nhân lực Kapil Sibal cho biết.

Đối với chính phủ Ấn Độ, các phòng thí nghiệm ảo là một phần giải pháp cho tình trạng thiếu thốn các phương tiện khoa học đắt tiền nhưng quan trọng, vốn là một thách thức đáng kể đối với các cơ sở đào tạo ở vùng xa và khó khăn về kinh tế.

Trùng Quang 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.