Thuê 'giáo viên' nước ngoài không có chứng chỉ hành nghề

28/05/2016 05:23 GMT+7

Một số 'giáo viên' nước ngoài phản ánh Trung tâm ngoại ngữ Active English (473 Lý Thái Tổ, Q.10, TP.HCM) nợ lương. Khi tìm hiểu, PV Thanh Niên biết được trung tâm này đã giải thể từ tháng 12.2015.

Amy Olog (người Philippines) nói với PV Thanh Niên: “Tôi dạy tại trường này vào tháng 9 năm ngoái, lương là 995 USD và thêm 2 ngày trong tháng 10 nên vào khoảng hơn 1.000 USD. Thế nhưng đến nay bà hiệu trưởng vẫn chưa trả đủ tiền. Mỗi lần bà chỉ trả 100.000 - 500.000 đồng, giống như… trả góp vậy. Cũng có lần bà hẹn một ngày nhất định để trả, nhưng khi tôi tới thì bà ấy nói mình… phá sản”.
Không chỉ cô Amy, nhiều người từng dạy ở đây cũng lâm vào tình cảnh này. Nhóm Expats in HCM City (Saigon) trên Facebook có rất nhiều bình luận về điều này. Thành viên tên Michael Fernandez Bituin nhấn mạnh từng bị bà hiệu trưởng “chơi chiêu” 2 năm trước. Khi đó, trong suốt 2 tháng, ngày nào anh này cũng phải lên trường để “đòi nợ”.
Nói với Thanh Niên, cô Kim Võ, một người Việt, cho biết cách đây 3 - 4 năm, cô cũng có dạy cho trung tâm này. “Lúc đó có khoảng 5 người VN trong đó kể lại là mấy tháng không có lương, thế là mình nghỉ luôn. Ngay hôm sau, mình có gặp mấy người nước ngoài vô đòi lương”.
Trước tố cáo của cô Amy Olog, bà Trương Hàm Yên, Giám đốc Công ty TNHH đào tạo Anh ngữ - tin học Năng Động, chủ Trung tâm ngoại ngữ Active English, cho biết: “Cô này dạy tại cơ sở ở Q.10 trước đây nhưng tháng 12 cơ sở này đã đóng cửa theo quyết định của UBND TP. Khi đóng cửa, trung tâm đã hoàn phí cho học viên và trả lương cho GV”. Theo bà Yên, cô Amy không có giấy phép lao động do Sở LĐ-TB-XH cấp cho người lao động nước ngoài tại VN nên trung tâm không ký hợp đồng mà chỉ làm theo dạng thử việc, dạy giờ nào trả tiền giờ đó.
Bà Hàm Yên nói thêm rằng cô Amy cũng không có bằng cấp, giấy tờ gì. Chúng tôi hỏi: “Sao không có bằng cấp, không có giấy phép lao động mà trung tâm vẫn nhận vào dạy?”. Bà Yên giải thích: “Chị không nhận mà mấy cô quản lý dưới cơ sở đó nhận do thiếu người!”.
PV Thanh Niên xin được xem giấy tờ chứng minh đã trả tiền cho cô Amy thì bà Yên nói: “Vì trả tiền cho người nước ngoài, họ không đóng thuế, chỉ có phiếu chi, không xài nữa, hủy luôn giấy tờ rồi. Trường giải tán tháng 12.2015, với lại trả tiền theo tuần, chi rồi là thôi, hủy luôn”!
Bà Yên giải thích thêm: “Theo quy định của an ninh và bên Sở GD-ĐT, nếu không có giấy phép lao động, chứng chỉ dạy tiếng Anh TESOL thì có thể cho dạy thử việc chứ không ký hợp đồng. Mấy người này không có giấy tờ gì hết, chỉ là người Philippines biết nói tiếng Anh thì nhận vào theo kiểu dạy theo giờ, một tiếng bao nhiêu tiền thì trả đứt đoạn. Cái này là Sở cho phép”.
Một lãnh đạo của Sở GD-ĐT TP.HCM cho hay Trung tâm ngoại ngữ Năng Động đã giải thể. Sau đó tháng 3.2016, bà Trương Hàm Yên xin mở trung tâm mới là Mỹ Nhật tại Q.Tân Phú. Trong đợt thanh tra toàn diện các trung tâm ngoại ngữ, Sở đã từng phối hợp cùng các đơn vị an ninh tổ chức kiểm tra và phát hiện, nhắc nhở trung tâm này về việc sử dụng người dạy không giấy phép.
Còn ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, khẳng định: “Trung tâm này vi phạm quy định về sử dụng người lao động. Sở không có thẩm quyền cho phép thử việc với người lao động không có bất cứ giấy tờ gì. Đối với giáo viên bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề và bất cứ người lao động nước ngoài nào cũng phải có giấy xác nhận nhân thân của sở tư pháp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.