Tình bạn cảm động và mơ ước giảng đường

02/07/2016 05:15 GMT+7

Hai nhà cách nhau chừng 1 km. Từ năm học lớp 6, Chung và Duy học cùng lớp và từ đó cho đến nay Duy tình nguyện là 'đôi chân của bạn' trong thời gian ở trường.

Hơn 6 giờ sáng 1.7, chiếc xe buýt của Trường THPT Gò Gông Đông (Tiền Giang) dừng trước cổng Trường ĐH Tiền Giang. Một thí sinh có nước da đen rắn rỏi bước xuống xe, trên vai em là một thanh niên khuyết tật. Khi biết được đó là đôi bạn thân đã cùng nhau đến trường trong 6 năm qua và hôm nay lại cùng nhau bước vào trường thi, mọi người chứng kiến đều cảm động.
Thí sinh có tấm lòng nhân ái tên Phan Hoàng Duy và thí sinh khuyết tật là Trần Phước Chung. Cả hai em cùng là học sinh lớp 12/4, Trường THPT Gò Công Đông.
Sau khi làm bài xong, Phước Chung được các thanh niên tình nguyện giúp rời khỏi phòng thi - Ảnh: PHƯƠNG HÀ

Hoàng Duy cho biết, nhà em và nhà của Chung ở cùng ấp Gò Táo, xã Tân Đông (H.Gò Công Đông). Hai nhà cách nhau khoảng 1 km. Từ năm học lớp 6, Chung và Duy học cùng lớp và từ đó cho đến nay Duy đã tình nguyện là đôi chân của bạn trong thời gian ở trường. “Dù sức khỏe yếu, không thể tự đi lại được nhưng Chung đã rất nỗ lực học tập và học rất giỏi. Thấy Chung như vậy nên thương và giúp đỡ bạn”, Hoàng Duy chia sẻ.

Hoàng Duy cho biết em đăng ký thi vào Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật và Trường Kỹ thuật Cao Thắng. Cả hai nguyện vọng của em đều không cùng trường với Phước Chung nên em cũng lo cho bạn. Duy nói: “Em tin tưởng Chung sẽ làm bài tốt và thực hiện được mơ ước của bạn ấy. Em cũng sẽ cố gắng. Chuyện chăm sóc cho Chung ở trường là điều đáng ngại nhất. Nhưng em nghĩ ở ngôi trường mới cũng sẽ có nhiều bạn tốt, thương và giúp đỡ cho Chung”.
Làm bài thi xong, đôi bạn lại gặp nhau - Ảnh: PHƯƠNG HÀ

Theo bà Phan Thị Tặng, bà ngoại của thí sinh Trần Phước Chung, hoàn cảnh của Chung rất đáng thương. Cha bỏ đi từ lúc lọt lòng mẹ. Khi Chung được 6 tháng tuổi, vì sinh kế nên mẹ phải gửi Chung cho bà ngoại nuôi để đi làm thuê. Năm Chung lên 5 tuổi, sau trận sốt và bị động kinh, đôi chân của em yếu dần và đến khi em học lớp 2 thì hoàn toàn không thể tự di chuyển được. Từ đó đến nay, hằng ngày cậu bé phải đến trường trên đôi vai của bà ngoại. Thời gian ở trường thì nhờ sự giúp đỡ của Hoàng Duy. Vượt qua khó khăn, Chung rất ham học và em luôn đạt thành tích học sinh giỏi từ bậc tiểu học đến nay.

“Vì điểm thi cách nhà hơn 40 km nên hôm nay hai bà cháu thức dậy từ lúc 4 giờ sáng, bỏ bụng ít hột cơm rồi ra trường để được nhà trường đưa tới điểm thi. Thằng bé tội nghiệp, không dám ăn no vì sợ ngồi lâu khó chịu và cũng không dám uống nhiều nước vì lo trong lúc thi không có ai giúp đi vệ sinh”, bà Tặng nói.

Đôi bạn trò chuyện

Phước Chung cho biết là đã hoàn thành rất tốt bài thi môn toán. “Em đăng ký thi vào ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM vì đây là ngành phù hợp với điều kiện sức khỏe của em. Do hoàn cảnh tật nguyền nên điều em có thể làm là cố gắng học tập tốt để vừa làm bà ngoại vui lòng, vừa mong muốn có một nghề trong tay để tự nuôi sống bản thân và đỡ đần cho bà. Còn với Hoàng Duy, bạn ấy vừa là bạn, vừa là ân nhân mà em luôn quý mến, mang ơn”, Chung cho biết. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.