Trẻ làng chài đã có sách giáo khoa

04/07/2013 03:00 GMT+7

Ngày 18.6, Thanh Niên kể câu chuyện về những học trò nghèo ở làng chài thuộc xã Phổ Châu (H.Đức Phổ, Quảng Ngãi) ngày nào cũng mò cua bắt ốc dưới chân gành để kiếm tiền mua sách giáo khoa qua bài viết Ôm ước mơ đi về phía biển.

Sau đó vài hôm, qua tòa soạn, tác giả bài báo nhận được số điện thoại của một độc giả Báo Thanh Niên, anh Nguyễn Vũ Đức Đạo ở TP.HCM với lời đề nghị kết nối. Anh Đạo kể rằng bài báo cảm động ấy đã đánh thức thời thơ ấu nghèo khó của anh. Anh ngỏ lời muốn gửi một ít quà cho các em (những nhân vật trong bài báo).

 
Trao sách giáo khoa cho các em - Ảnh: Trần Cao Duyên

Sáng 28.6, tác giả cùng thầy Nguyễn Tấn Việt, Hiệu trưởng Trường THCS Phổ Châu và chính quyền địa phương trở lại gành Bù Nú, nơi các em đang vất vả lặn ngụp mưu sinh, để tặng sách giáo khoa và tiền cho 20 em “thường trú” ở gành này. Cầm chiếc phong bì 100.000 đồng và nâng niu bộ sách trên tay, em nào cũng run run vì bất ngờ và xúc động. Xúc động vì niềm mơ ước của mình thành sự thật.

Em Trần Thị Mỹ Lộc, học sinh lớp 3, vuốt ve mấy cuốn sách, rưng rưng nói: “Có sách rồi, em không đi mò cua bắt ốc nữa. Em sẽ ở nhà giữ em, nấu cơm cho má đi ruộng”. Còn em Nguyễn Xuân Tịnh, lớp 7, thì nói: “Em khỏi lo sách nữa rồi. Em không đi lặn nữa, ở nhà đan lưới cho ba, lâu lâu giở sách ra đọc cho sướng”.

Sự giúp đỡ của anh Đạo đã làm con đường đến trường của các em bớt gập ghềnh.

Trần Cao Duyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.