Trẻ lên 3 có thể sử dụng Anh ngữ tốt nếu được học sớm

08/09/2017 08:00 GMT+7

Đặng Hoàng Anh cậu bé lên 3 có thể nói chuyện lưu loát với người nước ngoài, đang phát triển tốt cả hai ngôn ngữ Anh - Việt. Để làm được điều này, cha mẹ của bé đã có giải pháp giáo dục con rất hiệu quả.

Làm bạn cùng con
Gặp chị Nguyễn Thụy Thúy Quỳnh, quản lý Cửa hàng thực phẩm Thiên Nhiên tại 45 Trương Định, quận 3, TP.HCM, phụ huynh của bé Đặng Hoàng Anh, “anh chàng” nói tiếng Anh như gió ở tuổi lên 3, câu chuyện của chị khiến nhiều người bất ngờ.
Cách đây một năm, khi Hoàng Anh mới chỉ hơn 2 tuổi, “anh chàng” đã là học viên nhí nhất ở ILA Cộng Hòa. Chị Quỳnh kể: “Dù đã định hướng là sẽ cho con học ngoại ngữ sớm nhưng vào thời điểm đó, tôi không tìm được trung tâm nào chịu nhận bé học. Vô tình hôm đó, tôi cho con đến ILA tìm hiểu trước, không ngờ thầy giáo kiểm tra nhận thức bé và cho biết, bé có thể theo học được nên tôi bắt đầu học từ đó luôn. Với tôi, đó là quyết định cực kỳ đúng đắn”. Theo chị Quỳnh, trước khi có quyết định này, chị cũng đã tìm hiểu rất nhiều tài liệu trong lẫn ngoài nước và biết rằng, từ nhỏ là các bé đã có thể học thêm ngoại ngữ. Đầu tư cho bé học giai đoạn này là giúp bé tranh thủ được “giai đoạn vàng” của phát triển ngôn ngữ, kéo dài từ 3 đến 6 tuổi.
Đặng Hoàng Anh đã có thể giao tiếp bằng Anh ngữ khi mới lên 3
Đặng Hoàng Anh đã có thể giao tiếp bằng Anh ngữ khi mới lên 3
Tuy nhiên, chị Quỳnh cũng cho biết, không phải cứ cho học ngoại ngữ sớm là được, cha mẹ cũng phải quan sát, dành thời gian làm bạn cùng con để biết đâu là giai đoạn thích hợp. “Ban đầu, gia đình cho bé tiếp xúc với nhiều thứ để xem bé thích cái gì như ngoại ngữ, âm nhạc, toán… nói chung qua những trò chơi xung quanh bạn nhỏ ấy”, chị nói. Phát hiện ra Hoàng Anh có năng khiếu với ngoại ngữ, chị Quỳnh mới chính thức tìm trung tâm cho con. Đây là công đoạn, với chị, hết sức quan trọng vì một khi đã cho con học sớm thì môi trường học tiếng Anh một cách chuyên nghiệp là hết sức cần thiết. “Nhiều khi dạy con, mình cũng sợ có khi mình phát âm sai, bé còn quá nhỏ nếu bé phát âm theo thì khó mà chỉnh sửa được”, chị trải lòng.
Thành công ngoài mong đợi
Những ngày đầu Hoàng Anh đến ILA, gia đình bé xác định, bé đi học cho vui để quen môi trường, để bé dạn dĩ hơn, bớt nhát người lạ, ra bên ngoài nhiều hơn, hoạt động nhiều hơn để bé năng động hơn. Chị Quỳnh nhận xét: “Mình chỉ nghĩ đơn giản bé cũng còn nhỏ nên không kỳ vọng nhiều, nhưng khi bé học hết một, hai rồi ba khóa, bé có huân chương Exellent, mình vui không thể tả. Rõ ràng là trung tâm có khả năng làm cho các bé phát huy được khả năng”.
Theo chị Quỳnh, ngày trước Hoàng Anh nhút nhát nhưng bây giờ đã có thể nói chuyện với người lạ tương đối tốt, có khả năng chào hỏi, nói tiếng Anh, hát được bài hát tiếng Anh, rất tự tin so với lúc trước. Vốn từ của bé cũng phát triển rất tốt. Chị kể, những sáng đi học ILA, sớm thức dậy mà bé mè nheo, mẹ nói là nếu bây giờ con không mặc quần áo kịp, không mang giày kịp thì hôm nay mình trễ giờ, con nghỉ học ILA nhé. Ngay lập tức Hoàng Anh ra khỏi giường, tự giác hoàn tất vệ sinh cá nhân. Thậm chí bé không sợ hình phạt nào bằng hình phạt nghỉ học Anh văn vì với bé ở đó rất vui và bổ ích. Chị chia sẻ: “Nhiều khi xem vở của con, thật lòng là có vài từ thậm chí mình không biết, mà bé đọc, bé nói với mình từ này có nghĩa như thế này và cắt nghĩa nó như thế này như thế kia. Lúc ấy, mình thấy thật bất ngờ, thấy Hoàng Anh lớn nhanh quá. Nhiều khi mình nghĩ, không để ý đến con thì vài năm nữa chắc có khi mình sẽ không bắt kịp bé”.
Cho con học ở ILA, chị Quỳnh cho biết, điều khiến chị hài lòng nhất ngoài sự tiến bộ của bé còn là sự thân thiện của nhà trường. Cô trợ giảng thỉnh thoảng gọi cho chị để thông báo về tình hình học tập ở lớp: hoạt động ra sao, tính cách, cách phát âm từ vựng của bé thế nào… để chị có thể cùng con chia sẻ mỗi ngày. Mỗi lần nhìn thấy con từ lớp học về con rất hào hứng và vui vẻ, chị lại thấy mình phải cố gắng để cho con có thể đi học tiếp. “Trong môi trường thích hợp, bé sẽ phát huy được khả năng tiềm ẩn. Tôi tin là mình đã lựa chọn đúng nơi học cho con học Anh ngữ”, chị Quỳnh chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.