Trẻ nên học gì trong kỷ nguyên robot?

16/02/2017 13:23 GMT+7

Nhiều chuyên gia giáo dục ở Anh đang phê phán mạnh mẽ hệ thống trường lớp chỉ biết nhồi nhét kiến thức và thi cử. Họ tin rằng để chuẩn bị cho tương lai, con người cần tập trung vào những thứ mà robot không làm được.

Trong tương lai, robot có thể thay thế công việc của con người ở nhiều lĩnh vực Ảnh: Shutterstock
Cách giáo dục nhồi nhét và thi cử áp lực đang giết chết sự say mê học hỏi và phá hủy tương lai của bọn trẻ, chuyên gia giáo dục George Monbiot viết trên The Guardian.
Trong vài thập kỷ tới, robot sẽ phát triển ở tốc độ chóng mặt. Nhiều công việc của con người sẽ được thay thế bằng robot. Do đó, con người phải được rèn luyện những kỹ năng mà robot không làm được, đó là sự sáng tạo, tư duy phê phán, kỹ năng xã hội và hợp tác.
Nếu giáo dục chỉ dạy và nhồi nhét kiến thức thì bọn trẻ đang được dạy thành người máy hơn là con người. Trẻ em học tốt nhất khi kiến thức được tiếp thu trong trạng thái tinh thần hứng khởi tự nhiên, tràn đầy năng lượng và óc tò mò. Thế nhưng, nền giáo dục hiện tại lại bắt các em ngồi im và học thuộc lòng, ông Monbiot nhận xét.
Thậm chí, một số chuyên gia khác còn chỉ trích hệ thống giáo dục hiện tại đang đào tạo ra lực lượng lao động của thế kỷ 19. Ở đó, lao động không sáng tạo, họ được yêu cầu ngồi trên ghế cả ngày, luôn tay làm việc như những công nhân chăm chỉ.
Hệ thống giáo dục hiện giờ đang đào tạo ra những cá nhân phù hợp với thời kỳ công nghiệp trong khi ở các nước phát triển đang trong giai đoạn hậu công nghiệp, theo The Guardian.
Trong khi đó, các kỳ thi không chỉ tạo áp lực lên học sinh mà còn cả giáo viên. Các trường không được trao quyền tự chủ trong giáo dục dẫn đến nhà trường, thầy cô trở thành đối tượng bị đổ lỗi khi hệ thống giáo dục thất bại, ông Monbiot viết.
Thay vì vậy, học sinh phải được thỏa thích khám phá mọi thứ theo cách riêng của các em. Học tập vì tương lai và lợi ích của các em chứ không phải để nhồi nhét. Muốn làm thế, có nhiều cách thực hiện khác nhau.
Học viện Essa ở thành phố Bolton, Anh, cho trẻ tự do tìm hiểu một đề tài nào đó rồi chia sẻ với thầy cô, bạn bè qua internet. Một số trường khác thì tăng cường tương tác giữa trẻ với môi trường tự nhiên, từ đó giúp xây dựng kiến thức cũng nhưng rèn luyện sức khỏe tinh thần, thể chất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.