Triệt tiêu 'xin - cho' trong quản lý giáo dục đại học

22/09/2017 09:23 GMT+7

Trong tọa đàm đóng góp ý kiến sửa đổi các luật về giáo dục do Hiệp hội Các trường CĐ, ĐH VN tổ chức ngày 21.9 tại Hà Nội, các chuyên gia đã chỉ ra nhiều bất cập của các luật về giáo dục hiện hành, trong đó tập trung vào luật giáo dục ĐH.

Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, nguyên Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT, cho biết với luật Giáo dục ĐH, hiệp hội đề nghị việc sửa đổi phải đạt tối thiểu 4 yêu cầu quan trọng. Một trong 4 yêu cầu đó là “phải triệt tiêu mọi hậu họa của tệ nạn “xin - cho” đang phổ biến hiện nay trong cơ chế quản lý giáo dục ĐH”.
Ông Khuyến nêu ví dụ: “Điều 32 quy định cơ sở giáo dục ĐH tự chủ trong nhiều hoạt động. Tuy nhiên các điều đó đều thường xuyên sử dụng các thuật ngữ “xin phép” và “cho phép” trong khi với cơ chế tự chủ thật sự, các cơ sở giáo dục ĐH chỉ phải “đăng ký”, còn các cơ quan quản lý nhà nước chỉ ra các quyết định “công nhận”!”.
Về hội đồng trường, ông Dương Đắc Hùng, Chủ tịch hội đồng Trường ĐH Hải Phòng, đề xuất: “Số lượng cán bộ quản lý trong nhà trường tham gia hội đồng trường không thể vượt quá 1/3 thành viên hội đồng trường”.
Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến để xây dựng dự thảo sửa đổi bổ sung luật.

tin liên quan

Tự chủ vẫn ’xin - cho’
Dù có thể được quyền trả lương cao, tuyển dụng giảng viên giỏi khi theo mô hình tự chủ toàn diện, nhưng do vẫn tồn tại nhiều vướng mắc nên sau hơn một năm mới có hơn 10 trường ĐH công lập thực hiện, đa số các trường còn ngần ngại.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.