Trước các hành vi ấu dâm: Nhà trường tăng cường bảo vệ học sinh

16/03/2017 06:30 GMT+7

Trước các hành vi ấu dâm đang được cơ quan công an điều tra để xử lý, các lãnh đạo trường học, phụ huynh học sinh tại TP.HCM đang tìm mọi cách thắt chặt an ninh để bảo vệ học sinh.

Lưu ý khu vực nhà vệ sinh, các góc khuất
Ông Trương Văn Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường tiểu học Âu Cơ (Q.Tân Phú), cho biết đã trao đổi với giáo viên, bảo mẫu của từng lớp tăng cường điểm danh học sinh (HS) trước và sau giờ bán trú. Đặc biệt chú ý tập trung HS sau khi kết thúc một hoạt động để chuyển sang hoạt động khác.
Các trường cũng gửi thông báo đến phụ huynh đề nghị phối hợp chặt chẽ đưa và đón HS. Theo đó, các trường đề nghị phụ huynh không lên phòng học và đưa đón HS đúng nơi quy định.
Ngoài ra, ông Anh Tuấn còn cho biết nhà trường bố trí nhân viên thường xuyên ở khu vực nhà vệ sinh, các góc khuất trong trường đề phòng các tình huống xấu xảy ra.
Còn ông Đỗ Thế Phương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hồng Hà (Q.Bình Thạnh), cho hay đã lên kế hoạch tổ chức các chuyên đề, mời chuyên gia đến hướng dẫn cho HS kỹ năng cần thiết để tự vệ, đề phòng khi gặp người lạ.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thủy, Trưởng phòng Giáo dục Q.3, cho hay ngay từ đầu tuần đã họp giao ban với hiệu trưởng các trường phổ biến việc tăng cường giáo dục đạo đức cho giáo viên, nhân viên. Tùy thuộc vào điều kiện, mỗi trường triển khai các công việc để bảo đảm an ninh trường học, an toàn cho HS.
Ngay trong lớp học, hằng ngày, cô Võ Thị Thùy Linh, khối trưởng khối 1 Trường tiểu học Tân Sơn Nhì (Q.Tân Phú), nhắc nhở HS không đi theo người lạ, có bất cứ việc gì cần báo với giáo viên hoặc bảo mẫu nào đang ở gần nhất. Lường trước việc kẻ xấu nắm thông tin cá nhân để tạo niềm tin với trẻ như tên người thân, sinh nhật..., cô Thùy Linh còn đưa ra các tình huống liên quan để rèn trẻ cách xử lý, thái độ cảnh giác...
Do trường ở khu vực ngoại thành cơ sở vật chất còn sơ sài, lãnh đạo phòng giáo dục một huyện ngoại thành cho biết đã trực tiếp trao đổi với ban giám hiệu các trường từ mầm non đến THCS phải thắt chặt an ninh trường học.
Phụ huynh vào cuộc
Chị Lương Hoàng Anh, người thường xuyên thực hiện các đoạn phim ngắn về cách nuôi con khỏe, dạy con ngoan được phụ huynh quan tâm cũng chia sẻ cách hướng dẫn trẻ tự vệ khi đi vệ sinh ở nơi công cộng, tôn trọng và giữ gìn cơ thể mình. Nếu dùng nhà vệ sinh công cộng, cha mẹ nên dặn các bé quan sát xung quanh, bên trong, không có ai mới được vào. Trước khi ra ngoài, bé phải nhìn qua khe cửa đề phòng người xấu ập vào thực hiện hành vi xấu. Ngoài ra nên hướng dẫn trẻ khi bước ra khỏi nhà vệ sinh cần đẩy cửa dứt khoát để nếu người ở ngoài đang rình sẽ bị ngã, tay còn lại ở thế chủ động. Nếu ai nhào vô, mình gạt họ ra để chạy...
Ngoài ra, theo chị Hoàng Anh, trong mối quan hệ với bạn bè, các bé cũng cần được dạy "không ai được đụng vào người con" hay có hành động gần gũi như ôm, hôn, kể cả bạn trai lẫn bạn gái. Chỉ được phép nắm tay khi tham gia một trò chơi tập thể. Chị Hoàng Anh còn cho rằng cha mẹ cần gần gũi, trò chuyện và dành thời gian cho con. Trên đường đón bé đi học về, hỏi han hoạt động một ngày của trẻ, buổi tối cùng chia sẻ các vấn đề xảy ra trong ngày. Ngoài kiến thức, phụ huynh cần rèn con em kỹ năng đọc sách và học võ tự vệ.

tin liên quan

Ám ảnh kinh hoàng nạn xâm hại tình dục
Các vụ trẻ em bị, hoặc nghi bị xâm hại tình dục trên cả nước liên tục xuất hiện trong thời gian qua khiến dư luận phẫn nộ, các bậc phụ huynh cảm thấy bất an, lo lắng. 
Chị Phan Hồ Điệp, mẹ của “thần đồng” Đỗ Nhật Nam, cho rằng các bậc cha mẹ nên cố gắng dạy con những kỹ năng tự vệ cần thiết. Dạy về giới tính từ khi con còn nhỏ. Khi tắm cho con, hãy chỉ về những vùng kín và nói với con: “Khi con còn bé, ngoài mẹ ra, không ai được phép nhìn hay chạm vào”. Hãy dạy con nói không và vùng vẫy nếu người nào có ý định xâm phạm cơ thể hoặc bất cứ khi nào con cảm thấy không thích cử chỉ của người khác với cơ thể mình. Các bà mẹ cũng đừng dễ dãi thay đồ con ở những nơi thiếu kín đáo vì nghĩ rằng con còn nhỏ chưa biết gì. Chị Hồ Điệp khuyên phụ huynh hãy dạy con em khi giao tiếp chỉ ôm bố mẹ, ông bà chứ không phải với tất cả mọi người. Nếu ai có cử chỉ đó, hãy dạy con cách thể hiện ý kiến xem con có đồng ý hay không.
Những dấu hiệu để cha mẹ biết
Tiến sĩ Phạm Thị Thúy, giảng viên Học viện Hành chính quốc gia TP.HCM, cho biết một số đặc điểm nhận biết những kẻ ấu dâm thông qua biểu hiện như ánh mắt, cử chỉ không đàng hoàng, nhìn chằm chằm vào đồ lót, vùng kín của trẻ hay tìm cách tiếp cận khi trẻ ở một mình. Trong khi sự chăm sóc và đụng chạm của người lớn mang lại cho trẻ cảm giác được yêu thương thì kẻ xâm hại sẽ lợi dụng hình thức này để tiếp cận khiến trẻ hoặc người thân mất cảnh giác. Do vậy, việc xâm hại có thể diễn ra bất kỳ nơi nào, mọi lúc, mọi đối tượng nên cha mẹ cần phải cẩn trọng hết sức để tránh những việc đáng tiếc xảy ra.
Tiến sĩ Thúy còn chỉ ra những dấu hiệu để cha mẹ biết con em mình bị xâm hại. Đầu tiên, trẻ có những biểu hiện sống khép mình, hay cáu gắt, sợ hãi, sa sút trong học tập, thường gặp những cơn ác mộng hoặc sợ hãi một điều gì đó. Nếu kẻ xâm hại tình dục là người thân quen trong gia đình thì trẻ em rất sợ sệt khi nhắc đến kẻ đó hoặc thường khép mình, sợ hãi khi gặp trực tiếp kẻ đã xâm hại tình dục. Trẻ sẽ có những tổn thương về cơ thể như chảy máu, vết bầm, quần áo bị rách hoặc vùng kín có những bất thường.
Khi phát hiện bé có những biểu hiện bất thường, các bậc phụ huynh phải hết sức bình tĩnh, không được hoảng loạn vì nếu phụ huynh hoảng loạn thì trẻ sẽ rất hoang mang, lo sợ theo. Lúc này, cha mẹ phải hết sức nhẹ nhàng, ôm con thật chặt vào lòng, cố giữ bình tĩnh và nói những lời yêu thương. Sau đó, cần phải nhanh chóng đưa con trẻ đi đến các bệnh viện khám, xem tình hình bị xâm hại của trẻ để tiếp tục có những bước tiếp theo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.