Trường 'ma' liên kết dạy ở VN?

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
07/04/2018 08:47 GMT+7

Một ngôi trường 'ma' ở Mỹ, không trụ sở, không giáo viên, không được tổ chức nào công nhận... nhưng tổ chức dạy cũng như liên kết ở 14 tỉnh, thành của VN trong nhiều năm. Nhiều trường phổ thông của VN cũng đang có chương trình hợp tác với trường này.

Nhiều kiểu liên kết
Trường “ma” này là George Washington International School (GWIS), đang là đối tác trong chương trình “du học tại chỗ” của Trường phổ thông quốc tế Newton (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) từ năm 2012 đến nay. Tại đây, GWIS giảng dạy chương trình GW song song với chương trình VN nên học sinh nhận bằng của Bộ GD-ĐT VN và của Bộ GD Mỹ.
Chương trình liên kết giữa Trường GWIS với Trường TC Đông Nam Á
Ở TP.HCM, Trường TC Đông Nam Á (P.Đông Hưng Thuận, Q.12,) cũng tuyển sinh chương trình GWIS. Trường này đăng thông tin trên website: “Sau 2 năm hoạt động thành công tại Hà Nội, chương trình tiếp tục được mở rộng đến các tỉnh thành lớn như TP.HCM, TP.Cần Thơ, tỉnh Bình Dương... nhằm tạo thuận lợi cho học sinh VN tiếp cận các tiêu chuẩn học tập quốc tế”.
Nhiều tỉnh thành khác như Bình Định, Hải Phòng, Phú Yên, Vĩnh Long, Tiền Giang, Đắk Lắk, Đồng Tháp, Hà Tĩnh... có hẳn Trường phổ thông quốc tế George Washington được đăng ký dưới danh nghĩa một trung tâm Anh ngữ liên kết dạy chương trình tại một trường phổ thông.
Không thông tin, không kiểm định
Tuy hoạt động rộng rãi tại VN nhưng GWIS ở Mỹ có nhiều nghi vấn là trường “ma”. Chẳng hạn các hình ảnh học sinh của trường này trên website không có học sinh Mỹ, chỉ có học sinh VN nhận bằng và cấp tại VN. Trường này không có thông tin học sinh mà chỉ giới thiệu các đại lý và 3 chi nhánh tại Hà Nội, Trung Quốc và Ấn Độ. Trường cũng không có năm thành lập, không có hoạt động học hành, trường lớp, bài giảng ngoài những tấm hình lớp học tại Trường Newton ở VN. Không có thông tin giáo viên và bằng cấp (bao gồm hiệu trưởng, hội đồng giáo dục nhà trường và giáo viên). Cũng không có thời gian biểu, chương trình cụ thể mà chỉ có những thông tin chung chung. Trên website của trường có thông báo tuyển giáo viên nhưng chỉ tuyển sang Trung Quốc và VN dạy.

Ảnh chụp thực tế theo địa chỉ Trường GWIS. Đây là Trung tâm biểu diễn nghệ thuật và giáo dục California (CEPAC) ẢNH: CTV TỪ MỸ
Khi gõ tên của trường trên hệ thống của Trung tâm thống kê quốc gia về giáo dục Mỹ cũng không hề có bất kỳ thông tin nào. Ở Mỹ, thông thường các trường uy tín sẽ được kiểm định qua các tổ chức kiểm định được công nhận bởi Bộ Giáo dục liên bang Mỹ (U.S.Department of Education) và Hội đồng Đánh giá chuẩn giáo dục phổ thông và ĐH Mỹ (Council for Higher Education Accreditation - CHEA). Trường GWIS không có bất kỳ thông tin nào ở hai cơ quan này, nghĩa là không được kiểm định.
Ủy ban Quản lý cấp cao ĐH và CĐ (WASC) là một tổ chức đánh giá tín nhiệm và xếp hạng của toàn bộ các trường học (tiểu học, phổ thông, ĐH...) tại vùng phía Tây nước Mỹ. Nhiều ý kiến cho rằng GWIS đặt tại California nên nếu là trường nghiêm túc thì phải là thành viên đã được xếp hạng của WASC. Nhưng trường này cũng không có tên trong WASC.
Các tổ chức kiểm định khác tại vùng phía Tây Mỹ được chính phủ Mỹ chứng nhận cũng không hề có bất cứ thông tin gì về GWIS. Website của Bộ Giáo dục tiểu bang Florida và California cũng không có trường nào tên GWIS trong danh sách các trường tư thục tại Orlando và Ontario. Trong khi đó, theo luật của bang California, cứ trường nào có từ 6 học sinh trở lên phải có báo cáo với Bộ Giáo dục tiểu bang California.
Thuê cơ sở trung tâm biểu diễn nghệ thuật, giáo dục
Chị Anh Thi, một phụ huynh từng có thời gian dài tìm hiểu cho con học phổ thông nội trú tại Mỹ cho biết, được một phụ huynh nhờ tìm hiểu thông tin về GWIS thì phát hiện địa chỉ của trường chính là Trung tâm biểu diễn nghệ thuật và giáo dục California (California Education and Performing Arts Center). Nghĩa là một trung tâm chuyên cho thuê để làm sự kiện về nghệ thuật, giáo dục. Ai tới cũng có thể thuê được và thuê theo giờ, theo ngày.
Để xác nhận thực hư, chúng tôi đã nhờ một Việt kiều là thành viên trang Kết nối Việt, trực tiếp đến địa chỉ của trường này tại số 11255 Central Ave, Ontario, California (Mỹ). Ngôi nhà duy nhất tại địa chỉ này chính là của Trung tâm biểu diễn nghệ thuật và giáo dục California. Những người ở đây cho biết chức năng trung tâm này chỉ là cho các đơn vị thuê lại để làm chương trình chứ không phải là một trường học nào cả. Tất cả hình ảnh Trường GWIS quảng bá trên webiste chính là hình ảnh tại các phòng hoạt động của trung tâm này.
Mời đại diện GWIS sang VN làm sáng tỏ thông tin
Ngày 6.4, trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên qua điện thoại, đại diện Trường phổ thông quốc tế Newton cho biết nhà trường đã đặt vé máy bay mời đại diện trường đối tác (GWIS) sang để làm sáng tỏ các thông tin. Trường này sẽ cùng với lãnh đạo Trường Newton trực tiếp trả lời báo chí trong ít ngày tới. Đây cũng là dịp để nhà trường đề nghị trường đối tác làm rõ những thông tin mà dư luận đang nghi ngờ. Tuy nhiên, vị đại diện này cũng khẳng định, trường đã có đầy đủ cơ sở pháp lý khi liên kết giảng dạy với các trường nước ngoài.
Chiều qua cũng có thông tin Trường phổ thông quốc tế Newton sẽ tổ chức cuộc họp đột xuất với phụ huynh vào chiều hôm nay (7.4).
Trường phổ thông quốc tế Newton dù có tên gọi “quốc tế” nhưng thực chất là một trường ngoài công lập của VN, có nhiều chương trình giáo dục khác nhau. Chủ tịch Hội đồng giáo dục của trường được giới thiệu là GS Trần Văn Nhung, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Tổng thư ký Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước.
Theo giới thiệu trên website, trường có 3 hệ chính: hệ “bán quốc tế”, hệ song ngữ Cambridge (Anh) và hệ song ngữ GW (Mỹ) để đáp ứng định hướng khác nhau của phụ huynh và học sinh.
Trên website của trường này khẳng định: “Học sinh học hệ GW, hệ Cambridge hoặc tất cả những học sinh giỏi và có IELTS 6.5 của Trường phổ thông quốc tế Newton sau khi tốt nghiệp THPT ở VN đều được hưởng học phí ưu đãi như công dân người Mỹ”. Mức học phí hệ “song ngữ GW” ở Trường phổ thông quốc tế Newton với lớp 6, 7 và 8 là 11,9 triệu đồng/học sinh/tháng; lớp 9 và 10 là 12,7 triệu đồng/học sinh/tháng; lớp 11 và 12 là 13,7 triệu đồng/học sinh/tháng.
Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.