Tuyển sinh 2019: Nên chọn bài thi KHTN hay KHXH?

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
17/04/2019 11:07 GMT+7

Kỳ tuyển sinh năm 2019, rất nhiều thí sinh đang phân vân nên chọn bài thi khoa học tự nhiên (KHTN) hay khoa học xã hội (KHXH) để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Ngày 16.4, tại chương trình truyền hình trực tuyến “Chiến lược chọn bài thi để tăng cơ hội trúng tuyển”, các chuyên gia đã đưa ra các lời khuyên cho thí sinh trong cách lựa chọn bài thi trong năm nay.

Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân, cho biết thí sinh cần lưu ý, việc xét tuyển căn cứ vào tổ hợp 3 môn và sẽ xét từ điểm cao xuống thấp. Một số thí sinh cũng hỏi bài thi nào dễ trúng tuyển hơn thì rất khó trả lời. Mỗi năm điểm trúng tuyển khác nhau, căn cứ vào số lượng chỉ tiêu và số lượng thí sinh nộp hồ sơ vào (tỷ lệ chọi). Tỷ lệ chọi cao thì điểm chuẩn cao. Không thể nói trước được bài thi nào dễ trúng tuyển hơn.

Tuy nhiên, tiến sĩ Hải cho biết một kinh nghiệm khi theo dõi quá trình xét tuyển qua các năm. Đó là nếu ngành xét tuyển có tổ hợp toán - văn -KHTN thì điểm bài thi KHTN dùng để xét tuyển sẽ là lý - hóa - sinh cộng lại, chia 3 lấy điểm trung bình. Có nhiều trường hợp điểm này sẽ lớn hơn điểm một môn thành phần so với việc chỉ chọn một môn để xét tuyển. Tại trường, trong nhiều năm qua, tỷ lệ thí sinh chọn bài thi để xét tuyển rất cao (gần 80% trúng tuyển), cao hơn việc xét tuyển bằng cách lựa chọn điểm thi môn thành phần.

Tiến sĩ Hải cũng trả lời thắc mắc của thí sinh về việc chọn bài thi nào ra trường có việc làm nhiều hơn? Ông cho rằng việc làm phụ thuộc vào thái độ học tập, sự đam mê đối với ngành học, sự nỗ lực trang bị kiến thức, kỹ năng của từng sinh viên. Nếu chăm chỉ, chọn ngành học đúng đam mê thì rất tuyệt vời...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.